Print

Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh còn chậm đóng 26,2 tỷ đồng BHXH, BHYT

Thứ Hai, 05 /08/2024 10:43

Ngày 5/8, LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, Công ty CP Xuất nhập khẩu Hoàng Sinh (Công ty Hoàng Sinh) vửa trả lương tháng 4-5/2024 cho NLĐ; đồng thời cam kết thanh toán tiền lương tháng 6-7/2024 vào ngày 30/8 tới và hỗ trợ 2 triệu đồng/NLĐ quay trở lại làm việc vào ngày 5/8. Tuy nhiên, hiện Công ty này còn chậm đóng BHXH, BHYT kéo dài với số tiền lên tới 26,2 tỷ đồng.

Mới trả 2 tháng lương

Như Tạp chí BHXH đã thông tin, trong vòng 2 tháng gần đây, NLĐ tại Công ty Hoàng Sinh (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã 3 lần ngừng việc yêu cầu Công ty trả lương, BHXH, BHYT theo cam kết. Trước đó, Công ty Hoàng Sinh do ông Trần Ngọc Hiền làm Tổng Giám đốc, chuyên sản xuất kinh doanh đồ gỗ nội thất nợ 4 tháng tiền lương của NLĐ (tháng 4, 5, 6, 7/2024); đồng thời chậm đóng BHXH, BHYT từ tháng 4/2023 đến nay với số tiền 26,2 tỷ đồng. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của NLĐ; thậm chí một số NLĐ không còn tiền để trả tiền thuê trọ, nên phải ở nhờ bạn bè, người thân.

Ngày 31/7/2024, Công ty Hoàng Sinh ứng lương cho 34 NLĐ (mỗi người 2 triệu đồng). Ngày 1/8, Công ty có thông báo dự kiến trả lương tháng 4-5/2024 chậm nhất vào 16 giờ ngày 9/8/2024. Chiều ngày 2/8, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương quyết định hoàn trả cho Công ty CP Đầu tư XNK Ánh Kim (công ty con của Công ty Hoàng Sinh) số tiền 23,29 tỷ đồng. Sau khi hoàn trả, bù trừ đi các khoản phải nộp, phần còn lại là 22,8 tỷ đồng.

Ngày 3/8, LĐLĐ tỉnh Bình Dương, BQL các KCN tỉnh Bình Dương và đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với Công ty Hoàng Sinh để giải quyết việc thanh toán lương, BHXH, BHYT cho NLĐ. Sau đó, Công ty Hoàng Sinh đã thanh toán tiền lương tháng 4-5/2024 cho 1.030 NLĐ bằng hình thức chuyển khoản; 105 NLĐ còn lại do chưa mở tài khoản ATM nên được Công ty thanh toán bằng tiền mặt.

Công ty Hoàng Sinh cũng cam kết sẽ trả đủ lương tháng 6-7/2024 cho NLĐ vào ngày 30/8/2024; đồng thời hỗ trợ thêm cho mỗi NLĐ số tiền 1 triệu đồng/tháng (áp dụng cho tháng 4-5/2024) đối với NLĐ quay lại làm việc vào ngày 5/8/2024. Tiền hỗ trợ này sẽ được chuyển cho NLĐ chậm nhất vào ngày 30/8/2024.

Sau khi nhận được 2 tháng lương, nhiều NLĐ đã gọi điện báo tin vui với phóng viên Tạp chí BHXH. Anh Nguyễn Văn T. (quê Vĩnh Long)- đã làm việc cho Công ty Hoàng Sinh nhiều năm, vui mừng cho biết, anh nhận được số tiền hơn 10 triệu đồng, trừ tiền trọ và nợ người quen, anh vẫn còn khoảng 5 triệu đồng. “Dù số tiền không nhiều nhưng tạm đủ cho tôi trang trải cuộc sống lúc này. Hy vọng Công ty giữ đúng lời hứa tiếp tục trả lương, truy nộp BHXH, BHYT cho NLĐ trong thời gian tới”- anh T. hy vọng.

Tuy nhiên, theo nhiều NLĐ, số tiền họ nhận được cũng không thấm tháp vào đâu. Chị Nguyễn Ngọc D. (50 tuổi, quê Bình Phước) cho biết: “Tôi nhận được lương tháng 4-5/2024 là 13,2 triệu đồng. Khi thấy tài khoảng được chuyển trả lương, tôi mừng rơi nước mắt, vì vẫn nghĩ không biết khi nào mới nhận được lương. “Dù số tiền này không đủ trang trải cuộc sống, do phải chi phí 4 tháng qua không có lương, nhưng tôi rất cảm ơn các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí đã cùng vào cuộc đòi quyền lợi chính đáng cho NLĐ”- chị D. xúc động cho biết.

Để tiếp tục bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, ông Trương Văn Phong- Phó Trưởng BQL các KCN tỉnh Bình Dương cho biết, đoàn liên ngành đã yêu cầu Công ty Hoàng Sinh tổ chức đối thoại với NLĐ, trả lương trong những ngày NLĐ ngừng việc theo quy định pháp luật; đồng thời rà soát lại các chế độ, chính sách để giải quyết đầy đủ cho NLĐ.

Ông Phạm Văn Tuyên- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cũng cho biết, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát việc chi trả lương và giải quyết các chế độ cho NLĐ tại Công ty Hoàng Sinh. “Các trường hợp vi phạm pháp luật sẽ bị lập biên bản, tiến hành xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Đối với các nội dung tranh chấp lao động, tùy từng loại tranh chấp, Sở sẽ hướng dẫn, hỗ trợ các bên tiến hành các thủ tục giải quyết tranh chấp lao động theo quy định của pháp luật”- ông Tuyên thông tin.

Trong khi đó, bà Nguyễn Kim Loan- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết thêm, những ngày qua, LĐLĐ tỉnh đã huy động lực lượng hỗ trợ nhu yếu phẩm cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ngày 1/8, LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ mỗi NLĐ 500.000 đồng từ nguồn xã hội hóa. Theo đó, hôm nay (5/8), Công đoàn tiếp tục vận động xã hội hóa để hỗ trợ thêm cho NLĐ mỗi người 500.000 đồng; cũng như tiếp tục vận động tập, vở, nhu yếu phẩm để hỗ trợ con em NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời hỗ trợ giới thiệu việc làm cho NLĐ.

Còn chậm đóng 26,2 tỷ đồng BHXH, BHYT

Thông tin tới phóng viên Tạp chí BHXH, ông Nguyễn Duy Hiểu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh BHXH Bình Dương cho biết, Công ty Hoàng Sinh chậm đóng BHXH, BHYT từ tháng 4/2023 đến nay. Tính đến tháng 7/2024, Công ty này có 842 NLĐ thuộc diện tham gia BHXH, BHYT với số tiền chậm đóng lên tới 26,2 tỷ đồng (trong đó riêng tiền lãi do chậm đóng là 1,3 tỷ đồng).

Cũng theo ông Nguyễn Duy Hiểu, để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, BHXH tỉnh Bình Dương cùng với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp chế tài ngay từ khi phát sinh chậm đóng. Tuy nhiên, số tiền chậm đóng tại Công ty Hoàng Sinh vẫn ngày một tăng cao.

Ngày 15/5/2024, BHXH tỉnh Bình Dương đã mời đại diện Công ty Hoàng Sinh lên làm việc, với sự tham dự của đại diện Công an tỉnh. Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Hoàng Sinh nêu lý do chậm đóng BHXH, BHYT là đang gặp khó khăn và cam kết từ tháng 6 đến tháng 8/2024 sẽ nộp dứt điểm. Tuy nhiên, từ đó đến nay, sau nhiều lần đôn đốc, Công ty vẫn chưa truy đóng như cam kết.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Kim Loan- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, suốt 3 tháng qua, tổ chức Công đoàn luôn bám sát để đôn đốc, yêu cầu Công ty trả lương và truy đóng BHXH, BHYT cho NLĐ. Tuy nhiên, phía Công ty Hoàng Sinh vin lý do đang gặp khó khăn nên chậm trả lương và truy đóng BHXH, BHYT. "Tổ chức Công đoàn sẽ giám sát chặt chẽ việc DN chi trả lương cho NLĐ từ tiền hoàn thuế. Đồng thời, cùng các sở, ngành giám sát chặt chẽ việc thực hiện đóng BHXH, BHYT của DN để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ- bà Loan nhấn mạnh.

Lê Văn