Print

Hải Dương: Thành lập Tổ công tác liên ngành đôn đốc, kiểm tra việc tham gia BHXH, BHYT

Thứ Hai, 05 /08/2024 19:29

Đây là yêu cầu của ông Lưu Văn Bản- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tại phiên họp thường kỳ tháng 8 (lần 2) do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 5/8.

Theo đó, ông Lưu Văn Bản đề nghị Chủ tịch UBND cấp huyện thông báo, tổ chức hội nghị với chủ DN, người đại diện pháp luật của DN nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp. Tại hội nghị, các cơ quan chức năng cần phát tài liệu tuyên truyền về chính sách, pháp luật lao động, BHXH, BHYT; các DN phải định kỳ báo cáo về số NLĐ được tham gia BHXH, việc chấp hành pháp luật lao động tại DN cho cơ quan chức năng. “Nếu DN nào cố tình không đến hội nghị, không thực hiện báo cáo, thì Tổ công tác của tỉnh sẽ phối hợp với địa phương thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”- ông Bản nhấn mạnh.

Đồng thời, theo ông Bản, tỉnh cũng thành lập ngay Tổ công tác với thành phần chính gồm đại diện Sở LĐ-TB&XH, Thanh tra tỉnh, BHXH tỉnh, Cục Thuế và Văn phòng UBND tỉnh… Tổ có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, giám sát Chủ tịch UBND cấp huyện, cũng như các chủ DN trên địa bàn về việc thực hiện pháp luật lao động, BHXH.

Trong đó, Sở LĐ-TB&XH chuẩn bị tài liệu hướng dẫn các địa phương tổ chức hội nghị, tiếp nhận thông tin của các DN. Sở KH-ĐT, Cục Thuế và các sở, ngành liên quan đề nghị Phòng Tài chính-Kế hoạch ở các địa phương thống kê, rà soát toàn bộ DN, hộ đăng ký kinh doanh, HTX về việc có sử dụng NLĐ, số NLĐ được tham gia BHXH; sử dụng đất, việc thực hiện nghĩa vụ thuế… nhằm bảo vệ quyền lợi của người SDLĐ và NLĐ, tạo điều kiện cho mối quan hệ lao động được hài hòa và ổn định.

Trước đó, ngày 18/6, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, Hải Dương đặt chỉ tiêu đến hết năm 2024, số NLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 50%, trong đó tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 7%; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,8% dân số. Đến hết năm 2025, phấn đấu tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 55%, trong đó tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 8%; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% dân số...

Thực hiện kế hoạch trên, các sở, ngành và UBND cấp huyện đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, bước đầu đã có sự chuyển biến về nhận thức của cả hệ thống chính trị-xã hội, DN và NLĐ đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện còn chậm, chưa đạt hiệu quả theo yêu cầu. Đáng chú ý, phần lớn các huyện chưa sàng lọc được số người có phát sinh thu nhập thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; chưa chỉ ra được các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh còn người chưa tham gia BHXH; chưa tiến hành thanh tra, kiểm tra hoặc kiến nghị, đề xuất thanh tra, kiểm tra và xử lý đối với những chủ SDLĐ vi phạm pháp luật BHXH…

Chính vì vậy, để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Hải Dương đề ra một số giải pháp cụ thể như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Đồng thời, các cơ quan chức năng tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Nguyệt Hà