Print

Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về quyền con người

Thứ Tư, 07 /08/2024 13:00

Ngày 7/8, Bộ TT-TT tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về quyền con người cho các phóng viên, biên tập viên và những người làm công tác thông tin, truyền thông tại một số tỉnh, thành phố phía Bắc.

Phát biểu khai mạc, ông Hồ Hồng Hải- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TT-TT) cho biết, quyền con người là một trong những vấn đề được Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, coi trọng và xác định công tác tuyên truyền về quyền con người là nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm thường xuyên của cả hệ thống chính trị, trước mắt và lâu dài.

Chính vì vậy, thời gian qua, nhiều chủ trương đã được ban hành nhằm tăng cường tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân về quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền con người. Bên cạnh đó, Hiến pháp và các văn bản pháp luật của Việt Nam cũng đã quy định rõ ràng và cụ thể về quyền con ngươi trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội như dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực quyền con người, ngày 14/9/2022, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 1079/QĐ-TTg phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023-2028, với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động thông tin, truyền thông về quyền con người, qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hiểu biết của toàn xã hội về quyền con người.

"Bộ TT-TT tổ chức Hội nghị nhằm thực hiện Đề án cũng như để góp phần hiện thực hóa những nỗ lực của Chính phủ trong đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về vấn đề này. Đây cũng là dịp để nâng cao những kiến thức mới về chính sách của Đảng, Nhà nước về quyền con người, để thông qua đó tổ chức chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho toàn dân, góp phần đưa chính sách này vào trong cuộc sống"- ông Hải nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hồ Hồng Hải, vai trò của truyền thông, báo chí là vô cùng quan trọng- không chỉ là cầu nối đưa thông tin đến công chúng, mà còn là công cụ mạnh mẽ giúp nâng cao nhận thức, giáo dục về nhân quyền và phản ánh tình hình thực tế về thực thi các quyền này. Sự tham gia tích cực của truyền thông, báo chí sẽ giúp tăng cường sự minh bạch, thúc đẩy sự hiểu biết và ủng hộ từ cộng đồng; đồng thời sẽ có tác động để các cơ quan chức năng thực hiện trách nhiệm hiệu quả hơn.

Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số, truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội đã trở thành những nền tảng quan trọng, giúp thông tin về nhân quyền được lan tỏa nhanh chóng và rộng rãi. Điều này không chỉ giúp người dân nắm bắt kịp thời các chính sách, pháp luật liên quan đến quyền con người, mà còn tạo điều kiện để họ tham gia và thúc đẩy quyền con người.

Tại Hội nghị, PGS-TS.Tường Duy Kiên- Viện trưởng Viện Quyền con người (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) đã trình bày 2 chuyên đề, truyền đạt kiến thức quan trọng về quyền con người theo chuẩn mực quốc tế và Hiến pháp Việt Nam. Đó là: Bảo đảm quyền con người trong thời kỳ đổi mới ở Việt Nam; phát huy vai trò của truyền thông, báo chí trên lĩnh vực quyền con người.

Theo PGS-TS.Tường Duy Kiên, quyền con người là một trong những vấn đề quan trọng được Đảng và Nhà nước quan tâm. Cụ thể, luôn coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển xã hội; bảo vệ quyền con người chính là bảo vệ hạt nhân quan trọng cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Hiến pháp và các văn bản pháp luật của Việt Nam cũng quy định rõ ràng, cụ thể về quyền con người trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội… của con người đều được thể chế hoá bằng các quy phạm pháp luật. Trong đó, các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa thể hiện ở việc bảo đảm quyền thoát nghèo, an sinh xã hội, quyền về việc làm và thu nhập, quyền sở hữu, quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được học tập và quyền được tham gia vào đời sống văn hóa...

Bên cạnh hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục tham gia nhiều điều ước quốc tế về quyền con người. Do đó, PGS-TS.Tường Duy Kiên cho rằng, các phóng viên, biên tập viên cần phải thường xuyên tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về quyền con người; thực thi các nghĩa vụ quốc gia đối với các điều ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam tham gia. Đồng thời, luôn phát hiện, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quyền con người, quyền công dân, quyền làm chủ của nhân dân.

Hà Thủy