Print

WHO cảnh báo virus gây COVID-19 lây lan rộng

Thứ Năm, 08 /08/2024 07:52

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 40 vận động viên tham dự Olympic Paris 2024 đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và điều này phản ánh sự gia tăng mới về số ca mắc trên toàn cầu.

WHO cho biết, virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 vẫn đang lưu hành và các quốc gia cần tăng cường hệ thống ứng phó. Một số vận động viên nổi tiếng tham dự Olympic Paris đã có kết quả xét nghiệm mắc COVID-19, trong đó có kình ngư Anh Adam Peaty.

Phát biểu tại họp báo, Giám đốc phụ trách phòng chống dịch bệnh của WHO Maria Van Kerkhove dẫn dữ liệu từ 84 quốc gia cho thấy tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 đã tăng trong vài tuần qua. Hơn nữa, giám sát nước thải (được coi là phương pháp cung cấp chỉ báo sớm trước 2-3 tuần về số ca bệnh) chứng tỏ mức độ lưu hành virus SARS-CoV-2 trên thực tế cao hơn từ 2 đến 20 lần so với những gì được báo cáo.

Bà Van Kerkhove đánh giá dấu hiệu này rất đáng chú ý vì virus SARS-CoV-2 vẫn không ngừng tiến hóa và thay đổi. Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc phải một biến thể mới có thể tinh vi hơn, với khả năng "né" các biện pháp xét nghiệm và/hoặc can thiệp y tế, bao gồm cả tiêm chủng.

Bà Van Kerkhove nhấn mạnh thực trạng virus SARS-CoV-2 lưu hành ở mức cao hiện nay rõ ràng không phải là một diễn tiến điển hình trong nhóm các virus gây bệnh đường hô hấp vốn có xu hướng tăng lưu hành trong những tháng lạnh hơn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, bất kể là mùa nào, nhiều quốc gia đã trải qua các đợt bùng phát COVID-19 và Olympic cũng không ngoại lệ khi loại virus này đang lưu hành khá tràn lan.

Trong bối cảnh nói trên, nước chủ nhà của Thế vận hội Paris 2024 đã lên tiếng trấn an, khẳng định tiếp tục cảnh giác về COVID-19. Bộ trưởng Y tế Pháp, Frederic Valletoux cho biết hiện không có nguy cơ số ca mắc COVID-19 tăng đột biến trong  du khách từ các nước đổ về xem các trận so tài.

Phát biểu trên đài truyền hình Franceinfo, ông Valletoux nhận định nguy cơ COVID-19 bùng phát tại Pháp ở mức thấp và nước này hiện không ở trong giai đoạn bùng nổ hay virus tái bùng phát mạnh mẽ. Cũng theo ông, nhà chức trách dự kiến không áp dụng quy định đeo khẩu trang vào thời điểm này.

WHO tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do dịch COVID-19 vào tháng 5/2023 nhưng đến nay nguy cơ bùng phát các đợt lây nhiễm mới vẫn tiềm ẩn. WHO cho biết, mỗi tuần căn bệnh này vẫn cướp đi sinh mạng của khoảng 1.700 người trên toàn thế giới.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ, tỷ lệ tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 đang giảm ở hai nhóm có nguy cơ cao nhất là nhân viên y tế và người trên 60 tuổi. WHO khuyến cáo những người trong nhóm có nguy cơ cao nhất nên tiêm vắc-xin trong vòng 12 tháng kể từ liều gần nhất.

Dịch COVID-19 từng tàn phá nặng nề kinh tế thế giới và làm bộc lộ những điểm yếu của hệ thống y tế toàn cầu. Hội chứng COVID kéo dài (Long COVID) vẫn tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bệnh nhân.

Trước tình hình này, WHO kêu gọi các chính phủ tiếp tục giám sát, bảo đảm người dân tiếp cận các dịch vụ xét nghiệm, điều trị và vắc-xin ngừa bệnh đáng tin cậy với giá phải chăng. 

Ngọc Tuấn