Print

Độc đáo mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh

Thứ Sáu, 09 /08/2024 09:47

Mấy ngày trước, bà Nương nhận được thư mời từ bà Đặng Thị Bích Thanh- Phó khu vực, người đồng thời là nhân viên thu BHXH, BHYT. Thư mời do Chủ tịch UBND phường Xuân Khánh- bà Châu Thị Thu Hằng ký ghi rõ: Mời tham dự “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân gắn với tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”.

Khi tới nơi, bà Nương khá bất ngờ khi thấy nhiều bà con xóm giềng đang vui vẻ chuyện trò bên ly cà phê kèm bữa sáng (bánh mì thịt). Điều khiến bà Nương ngạc nhiên hơn, đó là ngoài Chủ tịch và hơn 15 cán bộ chủ chốt của UBND phường, còn có sự hiện diện của ông Nguyễn Tiền Phong- Bí thư Quận ủy Ninh Kiều.

“Gặp gỡ lãnh đạo phường và quận cũng chưa hẳn là khó, nhưng được lãnh đạo phường và quận mời uống cà phê, ăn sáng và chuyện trò thì chưa hẳn là điều dễ...”- bà Nương nhận xét với nụ cười trên môi. Trong cuộc trò chuyện, bà Nương chú tâm dõi theo từng diễn biến để cảm nhận đầy đủ và tận hưởng khoảnh khắc không dễ có này. Mỗi bàn cà phê có 4-5 người, trong đó một người trẻ ở tổ chức dịch vụ thu (PVI) trực tiếp sẻ chia các vấn đề liên quan tới BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bàn cà phê của bà Nương cũng vậy. Thi thoảng lãnh đạo phường lại ghé qua chỗ bà Nương nói thêm về chuyện an sinh địa phương, hỏi thăm đời sống thường nhật của bà, lại hỏi thêm về vấn đề an ninh trật tự ở khu vực. “Giống hệt như đãi cưới vậy. Không chỉ mình, mà hết thảy bà con tham gia buổi cà phê ăn sáng an sinh này ai cũng thấy vui, thoải mái, ấm áp...”- bà Nương chia sẻ. Chính vì vậy, bà Nương quyết định tham gia BHXH tự nguyện ngay tại buổi cà phê này.

Trong số 40 bà con tham dự cà phê an sinh, ngoài bà Nương, còn 14 người khác cũng tham gia BHXH tự nguyện tại chỗ. “BHXH tự nguyện thì mình có nghe chị Bích Thanh ở khu phố nói không ít lần rồi. Nhưng ở buổi cà phê an sinh là dịp tốt để mình còn thắc mắc gì thì mấy bạn trẻ giải đáp luôn. Song, điều khiến mình quyết định tham gia BHXH tự nguyện tại chỗ là sự hiện diện của lãnh đạo quận và phường. Sự có mặt của họ khiến niềm tin của mình vào chính sách cụ thể, rõ ràng hơn...”- bà Nương chia sẻ thêm.

Qua 2 lần tổ chức, mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh đã ghi nhận kết quả tích cực. Theo đó, lần đầu mời 40 khách thì 35 người tham dự, trong đó có 10 người tham gia tại chỗ. Đến lần thứ 2 tiếp tục mời 40 khách thì tham dự đủ 40 người, trong đó có 15 người tham gia tại chỗ.

Tác giả mô hình “Cà phê an sinh” là bà Châu Thị Thu Hằng- Chủ tịch UBND phường Xuân Khánh. Theo bà Hằng, việc mời bà con tới dự đủ như dự kiến được coi là thành công. Chia sẻ “bí quyết”, bà Hằng cười xòa bảo: “Cũng không tính là bí quyết gì đâu nhà báo ơi, chỉ là uyển chuyển từ khô cứng hành chính thành mềm mại gần gũi hơn bằng cách rủ rê, mời mọc bà con uống cà phê, ăn sáng. Vậy là, bà con thương, bà con thích nên bà con ghé đủ...”.

Bà Châu Thị Thu Hằng là lãnh đạo mới của phường Xuân Khánh. Nhận nhiệm vụ ở đây một thời gian, bà Hằng cùng Phó Chủ tịch Phạm Tuấn An và Phó Bí thư Đảng ủy Nguyễn Lệ Huyền bàn cách thúc đẩy an sinh trên địa bàn. Vậy là, mô hình “Cà phê an sinh” ra đời, nhận được sự phối hợp chặt chẽ của BHXH quận và tổ chức dịch vụ thu PVI. Không chỉ phối hợp về chuyên môn, chi phí tổ chức thực hiện mô hình (cà phê, bánh mì, quán xá...) cũng được 3 bên hỗ trợ.

Để bà con nắm bắt tinh thần của mô hình, UBND phường còn dựng cả video clip về “Cà phê an sinh” phát trên mạng xã hội của phường và được các trưởng, phó khu “tiếp sóng” đến các nhóm Zalo của khu dân cư... Nhờ đó, mô hình này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng.

“Dù đã ghi nhận kết quả tích cực bước đầu, nhưng mô hình “Cà phê an sinh” vẫn còn rất mới, nên UBND phường chưa chính thức báo cáo với quận. Song, với sự quan tâm đặc biệt đến an sinh xã hội, Bí thư Quận ủy Ninh Kiều đã chủ động tới dự ở buổi thứ 2. Đây là sự gần gũi của lãnh đạo cấp ủy đối với bà con trên địa bàn, cũng là sự động viên rất lớn tới chính quyền cơ sở...”- bà Châu Thị Thu Hằng thông tin.

Chia sẻ thêm với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Nguyễn Tiền Phong- Bí thư Quận ủy Ninh Kiều cười nói với vẻ “trách móc”: “Chính quyền cơ sở làm hay vậy mà có mời mình đâu. Do mình thấy lịch làm việc có đề cập tới mô hình “Cà phê an sinh” nên gọi điện gặp lãnh đạo phường đăng ký tham dự đó chớ”.

Lâu nay, khi làm việc với cấp ủy các phường, ông Phong luôn lưu ý vấn đề chăm chút an sinh trên từng địa bàn. Vì vậy, thấy phường Xuân Khánh có mô hình mới để tăng tốc công tác dệt lưới an sinh, đích thân ông đã tới xem ngay để kịp đánh giá, góp ý, xem xét có thể nhân rộng hay không.

“Thực hiện chính sách BHXH, BHYT thì cấp ủy, chính quyền phường nào cũng vào cuộc. Nhưng có phường đạt kết quả như mong muốn, có phường lại chưa. Đi làm việc với cấp ủy các phường, tôi nhắc anh chị em rất nhiều lần, rằng kết quả chưa được như ý thì mình phải xem lại cách làm”- Bí thư Quận ủy Ninh Kiều nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tiền Phong- Bí thư Quận ủy Ninh Kiều còn lưu ý, địa phương phải rà lại xem cần cải thiện chỗ nào, cải tiến chỗ nào, sáng tạo thêm chỗ nào để hợp với lòng dân. Bởi, điều này cần cho thực hiện chính sách nói chung, chứ không riêng gì BHXH, BHYT. Cũng theo vị Bí thư này, mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh đang được lòng dân, nên khả năng nhân rộng là rất lớn!

Thực hiện: Đỗ Bá

Trình bày: Hà Hùng