Print

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh kiểm tra công tác chuyển đổi số tại BHXH tỉnh Lạng Sơn

Thứ Sáu, 09 /08/2024 15:12

Ngày 9/8, Đoàn công tác BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh làm Trưởng đoàn đã làm việc với BHXH tỉnh Lạng Sơn về kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số theo Đề án 06 (theo Kế hoạch số 2408/KH-BCĐ của BHXH Việt Nam).

Báo cáo tại buổi làm việc, BHXH tỉnh Lạng Sơn cho biết, tính đến hết tháng 7/2024, toàn tỉnh có 68.382 người tham gia BHXH, chiếm 20,3% lực lượng lao động trong độ tuổi và 712.028 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 87,62% dân số. Toàn tỉnh cũng thu được 1.115.156 triệu đồng, đạt 56,5% kế hoạch được giao, tăng 148.286 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2023. Toàn tỉnh cũng có 618.305 lượt KCB BHYT, tăng 8.793 lượt so với cùng kỳ năm 2023; chi KCB BHYT với số tiền 382.369 triệu đồng, tăng 11.327 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp với số tiền 1.470.568 triệu đồng, tăng 45.445 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2023…

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh và Đoàn công tác làm việc tại BHXH tỉnh Lạng Sơn 

Tại buổi làm việc, đại diện BHXH tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số theo Đề án 06 trong 6 tháng đầu năm 2024, với 2 nội dung trọng tâm đó là công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng và thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số theo Đề án 06. Theo đó, việc đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng luôn được lãnh đạo BHXH tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao, đặc biệt luôn được BHXH Việt Nam chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời.

BHXH tỉnh cũng chủ động quán triệt, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc đảm bảo an toàn thông tin mạng nói chung và an toàn thông tin của Ngành nói riêng. Đồng thời, thực hiện rõ việc phân cấp, phân quyền, giao trách nhiệm cho từng cá nhân trong việc quản lý và sử dụng tài khoản cá nhân khi đăng nhập vào hệ thống các phần mềm nghiệp vụ của Ngành. Qua đó, hệ thống thông tin tại BHXH tỉnh luôn hoạt động thông suốt, trong thời gian qua chưa có sự cố mất an toàn thông tin nghiêm trọng nào xảy ra.

Bà Nông Thị Phương Thảo- Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn báo cáo tại buổi làm việc

Song song với đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng, việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tổ công tác triển khai Đề án 06 BHXH Việt Nam và UBND tỉnh. Bên cạnh đó, cùng với sự điều hành có hiệu quả của Ban lãnh đạo BHXH tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành liên quan, đặc biệt là với Công an tỉnh, nên việc triển khai Đề án 06 tại Lạng Sơn đã đạt được những kết quả khả quan.

Theo đó, nguồn lực con người, hạ tầng mạng, trang thiết bị CNTT đáp ứng được yêu cầu thực hiện Đề án. Việc triển khai DVC trực tuyến tại BHXH tỉnh Lạng Sơn được thực hiện qua Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID, cũng như việc các tổ chức I-VAN cung cấp các phần mềm giao dịch điện tử, đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận các tiện ích trực tuyến, giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị SDLĐ và NLĐ, nhất là dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia và hưởng chế độ, từ đó nâng cao tính minh bạch của thông tin.

Ngoài ra, đại diện BHXH tỉnh và các phòng nghiệp vụ đã báo cáo với Đoàn công tác về những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời, đề xuất một số phương hướng, giải pháp thực hiện công tác chuyển đổi số; công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT; việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT; truyền thông; giải quyết chế độ chính sách…

Đại diện Đoàn công tác và BHXH tỉnh Lạng Sơn trao đổi tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến phát biểu, đề xuất của tỉnh, các thành viên Đoàn công tác đã trực tiếp thảo luận, giải đáp, hướng dẫn từng vấn đề ngay tại buổi làm việc. Đồng thời, lưu ý tầm quan trọng, quyết tâm của lãnh đạo Ngành trong việc triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06. Đáng chú ý, các thành viên Đoàn công tác nhận định, tỷ lệ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân và tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn thấp. Do đó, đề nghị BHXH tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chú trọng nâng cao các chỉ tiêu này.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh ghi nhận những kết quả đạt được trong 7 tháng đầu năm 2024. Đồng thời lưu ý, BHXH tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục bám sát các kế hoạch của BHXH Việt Nam và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của lãnh đạo Ngành để tổ chức thực hiện hiệu quả mọi mặt công tác. Bên cạnh đó, cần có sự thay đổi phương pháp làm việc trong một số lĩnh vực; tiếp tục tăng cường thực hiện Đề án 06, trong đó có việc tiếp tục đồng bộ, xác thực thông tin công dân giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư; gia tăng tỷ lệ giải quyết nhóm hồ sơ trên Cổng DVC quốc gia; hạn chế hồ sơ chậm muộn, quá hạn.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý, chuyên môn nghiệp vụ; triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của lãnh đạo Ngành. Kịp thời báo cáo, đề xuất lãnh đạo Ngành giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Phát huy vai trò, hiệu quả công tác truyền thông theo hướng đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc thù địa phương, nhằm mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh và Đoàn công tác làm việc tại BHXH huyện Cao Lộc

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh cũng đặc biệt lưu ý lãnh đạo BHXH tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc quán triệt công tác đảm bảo an toàn dữ liệu, trong đó cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật và của Ngành về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Chỉ được truy cập và khai thác các dữ liệu nghiệp vụ của Ngành theo đúng nhiệm vụ được phân công, phân quyền; tuyệt đối không sử dụng tài khoản của người khác hoặc cho người khác sử dụng tài khoản; có ý thức trách nhiệm bảo vệ tài khoản và thiết lập mật khẩu mạnh, an toàn.

Cùng với đó, nghiêm cấm hành vi lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin, phần mềm nghiệp vụ để thu thập, khai thác dữ liệu cá nhân; nghiêm cấm sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm để khai thác trái phép, thu thập dữ liệu cá nhân từ hệ thống thông tin, phần mềm nghiệp vụ, CSDL của Ngành. Thực hiện các công việc được phân công và sử dụng tài khoản nghiệp vụ, tài khoản VPN được cấp trên đúng máy tính được giao, máy tính đã đăng ký sử dụng, hoàn toàn chịu trách nhiệm cá nhân khi để xảy ra việc truy cập, khai thác trái phép, làm lộ lọt dữ liệu của Ngành. Đặc biệt, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị; thay đổi tư duy, cách thức làm việc nhằm phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Cùng ngày, Đoàn công tác BHXH Việt Nam cũng đã có buổi làm việc, trực tiếp nắm bắt tình hình thực hiện, triển khai nhiệm vụ tại BHXH huyện Cao Lộc.

H.Thùy