Print

Ban Văn hóa-Xã hội (HĐND tỉnh Thái Bình) thực hiện giám sát chuyên đề tại BHXH tỉnh

Thứ Sáu, 09 /08/2024 16:10

Trong những tháng cuối năm 2024, BHXH tỉnh Thái Bình cũng như các sở, ngành liên quan cần chủ động tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền, nhằm thực hiện thật tốt các chính sách an sinh xã hội này, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần chung tay vào cuộc. 

Quan điểm này được ông Vũ Ngọc Trì- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh tại buổi giám sát chuyên đề của Ban Văn hóa-Xã hội (HĐND tỉnh) về thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại BHXH tỉnh Thái Bình, vừa diễn ra ngày 8/8/2024.

Theo đó, ông Vũ Ngọc Trì đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của BHXH tỉnh Thái Bình trong tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT thời gian qua, góp phần ổn định và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Với khối lượng công việc lớn, đối tượng hưởng chế độ nhiều, nhưng BHXH tỉnh đã nỗ lực bảo đảm chi trả đúng, đủ, kịp thời cho người thụ hưởng. Bên cạnh đó, sự phối hợp của BHXH tỉnh với các sở, ngành liên quan là yếu tố quan trọng để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT như: Tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH, BHYT còn xảy ra ở một số DN, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ; tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp; công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, BHYT còn hạn chế...

Vì vậy, ông Vũ Ngọc Trì đề nghị BHXH tỉnh Thái Bình cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nhất là những điểm mới của Luật BHXH 2024 vừa được Quốc hội thông qua. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng theo Nghị quyết số 09/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, chú trọng quản lý tốt quỹ KCB BHYT; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

"Ngành BHXH cũng như các sở, ngành liên quan cần chủ động tham mưu với các cấp ủy, chính quyền và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần chung tay góp sức thực hiện thật tốt. Đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đơn vị, DN. Cần có giải pháp xử lý tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT; tiếp tục có các giải pháp hiệu quả, đẩy nhanh phát triển người tham gia, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân"- ông Trì lưu ý thêm.

Trước đó, ngày 27/6/2024, HĐND tỉnh Thái Bình đã ban hành Nghị quyết số 09/2024/NQ-HĐND quy định hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng đang cư trú trên địa bàn tỉnh (có hiệu lực kể từ ngày 8/7/2024). Cụ thể, ngoài mức hỗ trợ do NSNN đảm bảo, tỉnh sẽ hỗ trợ thêm 50% mức đóng cho nhóm người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi; hỗ trợ thêm 20% mức đóng cho người thuộc hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình.

Thái An