Print

Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên giảm nhưng nỗi lo gia tăng

Thứ Ba, 13 /08/2024 07:51

Liên Hợp Quốc cho biết, triển vọng thị trường lao động toàn cầu dành cho thanh niên đã được cải thiện trong 4 năm qua và xu hướng đi lên dự kiến sẽ tiếp tục trong 2 năm nữa.

Theo báo cáo mới có tựa đề Xu hướng Việc làm Toàn cầu cho Thanh niên 2024 vừa được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên trên toàn thế giới đang ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm. Tuy nhiên, báo cáo cảnh báo số lượng người trẻ ở độ tuổi 15-24 không có việc làm, không được học hành hoặc không được đào tạo (NEET) hiện ở mức đáng lo ngại. Bên cạnh đó, quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19 diễn ra không đồng đều giữa các khu vực.

"Người trẻ ở một số khu vực, nhất là phụ nữ trẻ, không thấy được lợi ích của sự phục hồi kinh tế. Với 64,9 triệu người, tổng số thanh niên không có việc làm trên toàn thế giới vào năm 2023 là mức thấp nhất kể từ đầu thiên niên kỷ. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên năm ngoái là 13%, mức thấp nhất trong 15 năm và giảm so với tỷ lệ trước đại dịch là 13,8% hồi năm 2019. Dự kiến, con số này sẽ giảm xuống còn 12,8% trong năm nay và năm sau. Mặc dù vậy, bức tranh không giống nhau giữa các khu vực. Tại các quốc gia Ảrập, Đông Á, Đông Nam Á và khu vực Thái Bình Dương, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên năm 2023 cao hơn so với năm 2019", trích đoạn báo cáo của ILO.

Báo cáo cũng cảnh báo về tình trạng lao động giản đơn ở người trẻ tuổi ngày càng tăng, và khoảng cách giữa nguồn cung ứng lao động mới ra trường và số lượng công việc phù hợp mà họ có thể đảm nhận ngày càng lớn. Hiện có quá nhiều người trẻ nằm trong nhóm NEET và cơ hội tiếp cận việc làm ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển bị hạn chế. Tỷ lệ NEET là 20,4% trong năm 2023 và 2/3 đối tượng NEET là phụ nữ. Trong năm 2023, tỷ lệ NEET là 28,1% đối với phụ nữ trẻ và 13,1% đối với nam thanh niên.

Đối với thanh niên đang đi làm, báo cáo ghi nhận sự thiếu tiến bộ trong việc đạt được việc làm bền vững. Trên toàn cầu, hơn một nửa số lao động trẻ đang làm việc phi chính thức. Chỉ ở các nền kinh tế có thu nhập cao và trung bình cao, phần lớn lao động trẻ ngày nay có công việc ổn định và ổn định. Và 3 trong 4 lao động trẻ ở các nước thu nhập thấp sẽ chỉ kiếm được công việc theo kiểu tự kinh doanh hoặc được trả lương tạm thời.

Báo cáo cảnh báo, tỷ lệ NEET tiếp tục cao và sự tăng trưởng không đủ của việc làm tử tế đang gây ra sự lo lắng ngày càng tăng trong giới trẻ ngày nay.

"Không ai trong chúng ta có thể hướng tới một tương lai ổn định khi hàng triệu người trẻ trên khắp thế giới không có công việc tử tế, khiến họ cảm thấy bất an và không thể xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân cũng như cho gia đình. Xã hội hòa bình dựa vào ba thành phần cốt lõi: sự ổn định, hòa nhập và công lý xã hội; và công việc tử tế cho thanh niên là cốt lõi của cả ba thành phần này" - Tổng giám đốc ILO Gilbert F. Houngbo nói.

Các chuyên gia cho biết, ngày càng nhiều người trẻ ngày nay cảm thấy căng thẳng về tình trạng mất việc và sự ổn định của công việc, tình trạng kinh tế, sự thiếu hụt tính di động xã hội giữa các thế hệ và triển vọng độc lập tài chính của họ. Điều này có thể là do hầu hết các công việc hiện có chỉ là tạm thời và không có đủ sự bảo vệ xã hội.

Hoàng Dương