Print

Xu hướng chăm sóc sức khỏe bằng liệu pháp truyền thống ở giới trẻ Trung Quốc

Thứ Ba, 13 /08/2024 07:52

Ở Trung Quốc ngày nay, ngày càng nhiều người trẻ quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe toàn diện, đặc biệt là sử dụng các liệu pháp truyền thống như uống thuốc bổ, trà thảo mộc và đăng ký các lớp học về lối sống.

Xu hướng trên bùng nổ trong bối cảnh áp lực công việc ngày càng lớn và ký ức về đại dịch COVID-19 vẫn hiện hữu ở quốc gia tỷ dân. Đây cũng là một phần của làn sóng chăm sóc sức khỏe ngày càng mở rộng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, theo báo Straits Times, khái niệm truyền thống về "yangsheng " (nuôi dưỡng cuộc sống) đang trở thành xu hướng và là một nét văn hóa độc đáo ở Trung Quốc.

"Những người trẻ ngày nay thường xuyên bị mất ngủ, vì vậy họ muốn uống thứ gì đó mà họ cảm thấy tốt cho cơ thể", Annie Huang, 30 tuổi, chia sẻ khi ngồi nhâm nhi một tách trà thảo mộc trong một quán trà ở Thượng Hải. Quán trà này cũng giống như nhiều quán cà phê thời thượng khác phục vụ nhiều loại đồ uống có tác dụng thanh nhiệt giữa thời tiết mùa hè oi bức.

Bắt nguồn từ Đạo giáo và tín ngưỡng y học cổ truyền Trung Quốc, yangsheng bao gồm thói quen như tránh ăn uống các loại thực phẩm khiến cơ thể bị lạnh, sử dụng các liệu pháp mát-xa có mục tiêu giúp thể chữa được nhiều loại bệnh. Tận dụng xu hướng này, các công ty y học cổ truyền Trung Quốc như Beijing Tongrentang đã mở các quán phục vụ đồ uống bồi bổ cơ thể, chữa mất ngủ, chẳng hạn như cà phê latte kỷ tử cùng với các thành phần truyền thống có tác dụng tăng cường sức khỏe, như tổ yến và nhân sâm.

Hàng nghìn người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực yangsheng còn lên mạng xã hội giới thiệu các mẹo để làm ấm cơ thể, cách thức kết hợp nước ép gừng vào các bữa ăn hàng ngày và các bài tập ngón tay được cho là giúp cải thiện lưu thông máu. Xu hướng này thậm chí còn lan sang cả lĩnh vực du lịch, khi những người trẻ tuổi đổ xô đến các vùng sa mạc để nằm trên cát nhằm giúp cơ thể loại bỏ độc tố.

Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng tiêu dùng chậm lại trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản và tình trạng thất nghiệp gia tăng ở thanh niên. Tuy nhiên, chi tiêu cho sức khỏe và thể chất, đặc biệt là ở thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z, vẫn là một điểm sáng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Jason Yu, Giám đốc điều hành của Công ty Nghiên cứu người tiêu dùng Kantar Worldpanel tại Trung Quốc, lượng mua sắm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thời gian qua tăng nhiều hơn các sản phẩm khác dù nhiều người trẻ đang thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng".

"Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng là một trong những danh mục mà họ thực sự coi trọng và họ sẵn sàng đầu tư", ông Yu nói.

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy xu hướng yangsheng là nỗi lo về tác động tiêu cực của văn hóa làm việc hiện đại, áp lực cao đối với sức khỏe ngày càng lan rộng. Thông tin về những người trẻ tuổi làm việc quá sức tử vong trên bàn làm việc càng đẩy mạnh nhu cầu mua "gói phòng ngừa đột tử", loại thức uống kết hợp của các chất bổ sung nhằm chống lại tác động của các loại thực phẩm ăn liền và ngày làm việc kéo dài.

Bên cạnh đó, nỗi sợ về sức khỏe do đại dịch COVID-19 gây ra vẫn còn dai dẳng. Theo Jason Yu, nhận thức đóng vai trò lớn trong việc người tiêu dùng trẻ tuổi vội vã bảo vệ sức khỏe.

"Nhận thức cao hơn về các vấn đề sức khỏe khác nhau, đặc biệt là nhờ sự hỗ trợ của phương tiện truyền thông xã hội, thực sự giúp thúc đẩy tiêu dùng, vì mọi người đều cảm thấy mình chưa đủ khỏe mạnh", ông nói.

Ngọc Tuấn