Print

Premier League tổ chức giải đấu tiền mùa giải tại Mỹ: Hấp dẫn, nhưng không dễ… xơi!

Thứ Ba, 13 /08/2024 07:55

BTC giải Ngoại hạng Anh (Premier League) đang muốn đưa giải đấu tiền mùa giải- Summer Series trở lại Hoa Kỳ vào năm sau, nhưng đang phải đối mặt với những thách thức nội bộ từ các CLB thành viên. Một trong những vấn đề chính là sự bất đồng về lợi nhuận và quy định về khả năng sinh lời (PSR) của các CLB.

Thị trường rộng lớn

Năm 2023, giải đấu Summer Series đầu tiên được tổ chức tại Mỹ từ ngày 22 đến 30/7, với sự tham gia của Chelsea, Brighton, Brentford, Newcastle, Fulham và Aston Villa. Các trận đấu được diễn ra tại Philadelphia, Atlanta, Orlando, New Jersey và Maryland, thu hút hơn 260.000 người hâm mộ. Tất cả các trận đấu được phát sóng bởi NBC, đối tác truyền thông của Premier League tại Mỹ, với hợp đồng trị giá 450 triệu USD mỗi mùa giải.

Mùa hè này, 10 đội bóng Premier League đã sang Mỹ du đấu, nhưng không có giải đấu Summer Series nào được tổ chức. Một phần lý do là bởi NBC đang bận rộn với việc tường thuật Thế vận hội Paris. Tuy nhiên, Premier League cũng gặp khó khăn trong việc thuyết phục các CLB tham gia giải đấu, bởi một số CLB lớn với lượng fan đông đảo cho rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ phí thi đấu bằng cách tự tổ chức các chuyến du đấu riêng lẻ.

Các CLB cũng cho rằng việc ký kết hợp đồng phát sóng chung cho các trận đấu tiền mùa giải không phải là điều mong muốn, vì họ có thể tự kiếm tiền bằng cách bán quyền truy cập vào các nền tảng của riêng mình, để xem các trận đấu tiền mùa giải hoặc thương lượng chia sẻ quyền truyền thông cho các trận đấu do họ tự tổ chức.

Premier League đã khảo sát một số địa điểm tại Mỹ trong mùa hè này và muốn tổ chức các trận đấu tại các sân vận động của NFL ở New Jersey, Baltimore, Chicago và Atlanta vào năm sau. Giải đấu sẽ được tổ chức bởi công ty truyền thông và sự kiện Relevent Sports, do tỷ phú Stephen Ross, chủ sở hữu của Miami Dolphins, thành lập.

Relevent nắm giữ bản quyền giải đấu trong một năm nữa, điều này có nghĩa là họ và NBC rất muốn tổ chức giải đấu tại Mỹ vào năm 2025. Giải vô địch FIFA Club World Cup mở rộng đầu tiên cũng dự kiến ​​diễn ra tại Mỹ vào mùa hè năm sau, từ ngày 15/6 đến 13/7/ 2025, mặc dù thông tin chi tiết vẫn còn hạn chế.

Thách thức từ nhiều phía

Premier League đang lên kế hoạch cho một giải đấu gồm 4 hoặc 6 đội bóng, với sự góp mặt của Manchester United và Liverpool vào cuối tháng 7 (năm 2025), và Arsenal cũng có thể tham gia. Các nguồn tin thân cận với ban tổ chức, yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của các cuộc thảo luận, khẳng định chưa có đề xuất tài chính nào được đưa ra.

Tuy nhiên, các nguồn tin nội bộ cho biết Premier League đang cố gắng đạt được một thỏa thuận, trong đó các CLB lớn như United và Liverpool sẽ nhận được hơn 8 triệu USD cho mỗi 3 trận đấu. Tiền thưởng sẽ được chia theo thang điểm trượt, dựa trên thị phần của CLB tại Mỹ, có nghĩa là các đội bóng có lượng fan ít hơn ở Mỹ sẽ nhận được ít tiền hơn, có thể dưới 2 triệu USD.

Giải đấu Summer Series cũng cần được sự chấp thuận của các CLB Premier League tại cuộc họp cổ đông, điều này có thể không dễ dàng. Một số CLB Premier League cảm thấy không công bằng khi một CLB như United có thể kiếm được hơn 8 triệu USD từ một giải đấu được tổ chức tập trung và điều này có thể khiến họ bị thiệt thòi về mặt cạnh tranh.

Lý do của Premier League cho giải đấu Summer Series là tiềm năng thu lợi nhuận dài hạn trong việc quảng bá các thương hiệu vốn đã rất nổi tiếng của họ, đồng thời tạo cơ hội cho một số CLB mới tham gia thị trường Mỹ thể hiện tài năng của mình tại Mỹ, tất cả đều có tiềm năng thúc đẩy giá trị quyền phát sóng quốc tế của giải đấu.

Giải đấu cũng mang đến cho các CLB Premier League cơ hội tiếp cận khán giả Mỹ vào thời điểm các giải đấu đối thủ, như La Liga của Tây Ban Nha, đang khám phá bước đi táo bạo hơn là đưa các trận đấu giải đấu cạnh tranh đến quốc gia này. Premier League muốn phê duyệt và công bố giải đấu sớm nhất có thể, đặc biệt là thị trường Mỹ vào mùa hè năm sau, vốn được dự đoán là sẽ đạt tới mức bão hòa bởi Club World Cup, CONCACAF Gold Cup và Major League Soccer.

Premier League, Relevent, NBC, Manchester United, Arsenal và Liverpool từ chối bình luận.

Hoàng Hương