Print

Nam Định: Chủ động triển khai các giải pháp thực hiện tốt BHYT HSSV

Thứ Tư, 14 /08/2024 08:48

Theo thống kê của BHXH tỉnh Nam Định, hiện tỷ lệ bao phủ BHYT với HSSV trên địa bàn đạt 98,71%.

Thông tin chi tiết hơn, ông Nguyễn Lương Ba, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định cho biết, hiện trên địa bàn có tổng cộng 366.333 HSSV, trong đó số thuộc diện phải tham gia BHYT tại nhà trường là 341.196 em.

“Số HSSV thuộc diện tham gia BHYT tại nhà trường đã tham gia đạt 98,71%, sở dĩ chưa đạt mục tiêu 100% là do khối các trường chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh mới đạt 78,6%”- ông Ba cho biết.

Cũng theo Lãnh đạo của BHXH tỉnh Nam Định, tỷ lệ bao phủ BHYT tại các địa bàn cấp huyện cũng khá tương đồng nhau, đều đạt từ trên 95% trở lên. Trong đó, huyện Mỹ Lộc đạt tỷ lệ 100%; huyện Hải Hậu đạt 99,9%, huyện Nghĩa Hưng đạt 99,98%; Huyện Trực Ninh đạt 99,97%, Huyện Nam Trực đạt 99,94%, huyện Vụ Bản đạt 99,07%... Địa bàn TP.Nam Định có tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV thấp nhất với 95,17%.

Xét về quy mô số HSSV, huyện Hải Hậu là địa phương có số HSSV lớn nhất, với trên 55.590 em; tiếp đó là TP. Nam Định với trên 57.000 em; huyện Ý Yên với trên 45.250 em. Tính theo khối học, số HSSV tham gia BHYT ở các nhóm tại Nam Định cũng tương đối đồng đều, đều ở ngưỡng trên 98%; trong đó, khối Tiểu học đạt bao phủ 99,28%; khối THCS đạt 99,22%; khối THPT đạt 98,94%.

“Hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh Nam Định đang đạt tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV rất tốt; nhiều trường học liên tục đạt tỷ lệ 100% qua nhiều năm”- ông Ba khẳng định.

Từ nhiều năm nay, sự phối hợp giữa BHXH tỉnh và Sở GD và ĐT cũng như các sở, ngành trong triển khai BHYT HSSV luôn được đảm bảo chặt chẽ. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của Luật BHYT đối với HSSV qua hệ thống pa-nô, áp phích, băng rôn, tờ rơi, khẩu hiệu trực quan hay qua ứng dụng VssID và các hội nghị trực tuyến… Bên cạnh đó, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thường xuyên đăng, phát các tin, bài về chính sách BHYT đối với HSSV.

Sở GD-ĐT tỉnh giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV đối với từng trường học và đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT dành cho HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua của từng cơ sở giáo dục; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV.

Cơ quan BHXH kịp thời xét duyệt và trích, chuyển kinh phí thù lao thu BHYT HSSV, chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện theo quy định. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở có đăng ký KCB BHYT thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám, chữa bệnh BHYT đối với HSSV trên địa bàn tỉnh.

Phát huy bài học kinh nghiệm từ các năm trước, hiện nay, BHXH các huyện, thành phố đang tập trung phối hợp rà soát số HSSV thuộc diện tham gia BHYT. Chủ động cập nhật, bổ sung số HSSV mới vào lớp 1, học sinh đầu cấp… qua đó sớm hoàn chỉnh danh sách HSSV tham gia BHYT ở thời điểm đầu năm học, triển khai tuyên truyền và phối hợp với nhà trường thu BHYT HSSV đảm bảo tiêu chí đúng, đủ, kịp thời.

“Với năm học 2024-2025, chúng tôi sẽ tập trung các giải pháp để nâng cao số tham gia BHYT HSSV tại nhóm các trường chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học”- ông Ba nhấn mạnh.

Minh Đức