Print

Bắc Ninh: Hỗ trợ 85% mức đóng BHXH tự nguyện với người tham gia tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Thứ Tư, 14 /08/2024 09:01

Theo Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Bắc Ninh, người tham gia tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh sẽ được hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện và được đóng BHYT.

Cụ thể, nhóm này sẽ được ngân sách tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ 100% mức đóng BHYT, đồng thời được hỗ trợ 85% mức đóng BHXH tự nguyện. Mới đây, BHXH tỉnh Bắc Ninh cũng đã phối hợp và thống nhất với Sở Tài chính và Công An tỉnh để ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng an ninh cơ sở được ngân sách tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ 100% mức đóng BHYT và 85% mức đóng BHXH tự nguyện

Theo đó, UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm lập hồ sơ tham gia, danh sách người tham gia BHXH tự nguyện theo mẫu. Hằng tháng thu tiền đóng BHXH tự nguyện của lực lượng an ninh cơ sở và nộp cho cơ quan BHXH cùng số tiền ngân sách tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết số 04; báo giảm thu BHXH tự nguyện khi người tham gia không còn thuộc lực lượng an ninh cơ sở. Tương tự, với việc tham gia BHYT, UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm lập hồ sơ tham gia theo mẫu; báo giảm BHYT khi người tham gia không còn thuộc lực lượng an ninh cơ sở.

UBND xã, phường, thị trấn cũng chịu trách nhiệm chủ động tuyên truyền, vận động để đảm bảo 100% lực lượng an ninh cơ sở tham gia BHXH tự nguyện.

Thông tin nhanh từ Phòng Quản lý Thu - sổ, thẻ của BHXH tỉnh Bắc Ninh, bước đầu thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.000 cán bộ tham gia lực lượng an ninh cơ sở. Hầu hết số này đã được hỗ trợ 100% đóng BHYT từ trước theo cơ chế của tỉnh Bắc Ninh và nay tiếp tục được hỗ trợ theo Nghị quyết mới như đã nêu trên. Về BHXH tự nguyện, cơ quan BHXH phải thực hiện rà soát để xác định đối tượng thuộc diện tham gia hay không? Một số trường hợp đang là người đã về hưu, đang hưởng lương hưu tham gia lực lượng an ninh cơ sở thì không thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện.

“Chúng tôi đã yêu cầu BHXH các cáp huyện chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát và nhanh chóng xác định cán bộ lực lượng an ninh cơ sở có thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện hay không. Trên cơ sở đó, phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã để vận động tham gia”, bà Hoàng Thị Minh Hòa, Trưởng phòng Quản lý Thu- Sổ, thẻ cho biết.

Cũng theo bà Hòa, với việc được ngân sách tỉnh hỗ trợ 85% mức đóng, việc vận động cán bộ lực lượng an ninh cơ sở tham gia BHXH tự nguyện sẽ có nhiều thuận lợi. Đây cũng là yếu tố tác động tích cực để gia tăng số tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới.

Minh Đức