Print

Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản: Bảo đảm đầy đủ, kịp thời, an toàn, hiệu quả

Thứ Năm, 15 /08/2024 18:06

Chiều 15/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Đánh giá kết quả chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân kỳ chi trả tháng 8/2024 và lộ trình triển khai tháng 9/2024. Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn dự và chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo: Vụ Tài Chính- Kế toán, Trung tâm CNTT, Ban Thực hiện chính sách BHXH; đại diện các Ngân hàng. Tại điểm cầu địa phương: lãnh đạo 63 BHXH tỉnh, thành phố và các phòng nghiệp vụ liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã chung sức, đồng lòng từ Trung ương đến địa phương nỗ lực, vượt mọi khó khăn, chủ động, sáng tạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, để hoàn thành mức cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra; trong đó có đảm bảo chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp, BHYT đầy đủ, kịp thời, an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật cho trên 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; đồng thời đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều địa phương đã có các giải pháp triển khai rất hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết, đến tháng 8/2024 đã có khoảng 60% số người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân. Trên cơ sở đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc giảm bớt khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, TTHC; đáp ứng việc chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp và quản lý người hưởng theo xu hướng chuyển đổi số; BHXH Việt Nam triển khai việc cơ quan BHXH chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng.

Theo lộ trình, từ tháng 6/2024, đã có 5 BHXH tỉnh, thành phố (TP.Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Nam Định; Sóc Trăng; Điện Biên) triển khai việc chi trả trực tiếp cho người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả đã được Thủ trưởng các đơn vị thường xuyên quan tâm chỉ đạo; các sai sót chủ quan ngày càng hạn chế, cơ bản đã được khắc phục kịp thời. Qua đó, công tác chi trả theo quy trình khép kín, chặt chẽ, giảm thời gian chuyển danh sách qua khâu trung gian; đảm bảo an toàn, chính xác cao.

Từ tháng 8/2024, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai tại 38 BHXH tỉnh; nâng số lượng BHXH tỉnh trực tiếp chuyển tiền chi trả cho người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân lên 42 tỉnh, thành phố, và dự kiến sẽ triển khai trên toàn quốc trong thời gian sắp tới.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhận định, tại kỳ chi trả tháng 8, BHXH các tỉnh đã tập trung, trách nhiệm, nghiêm túc triển khai theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; về cơ bản, đã hoàn thành mục tiêu người hưởng được nhận đầy đủ chế độ theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua theo dõi quá trình thực hiện của các đơn vị còn những tồn tại, vướng mắc khắc phục ngay như tốc độ xử lý của phần mềm còn chậm, cán bộ thao tác chưa đúng; việc kết nối giữa hệ thống của cơ quan BHXH và ngân hàng có lúc còn chưa đảm bảo; thông tin người hưởng chưa chính xác... Dẫn đến việc tại kỳ chi trả tháng 8/2024 có một số phản hồi chưa tốt từ người hưởng do nhận tiền chậm hơn so với lịch chi trả đã được cơ quan BHXH thông báo.

“Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá các kết quả đã đạt được, đồng thời cùng nhau tháo gỡ các khó khăn vướng mắc còn tồn tại để toàn Ngành tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ chi trả trong thời gian tiếp theo”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Các điểm cầu Hội nghị

Báo cáo những kết quả đã đạt được trong thực hiện chi trả các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân thời gian qua, Vụ Tài chính- Kế toán cho biết, tính đến ngày 12/8/2024 BHXH các tỉnh đã thực hiện chi trả cho 933.915 người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng, đạt khoảng 99,2% số người hưởng.

Công tác chi trả đã được thực hiện thuận lợi, đảm bảo công tác chi trả rút ngắn được thời gian tổ chức chi trả từ khi BHXH Việt Nam chuyển nguồn kinh phí đến khi người hưởng nhận được tiền. Các lệnh chi điện tử được thực hiện đúng quy trình, trực tiếp thực hiện từ cơ quan BHXH đến người hưởng đảm bảo chặt chẽ, khép kín, hạn chế tối đa các sai sót, rủi ro trong quá trình thanh toán.

Tại Hội nghị, Vụ Tài chính- Kế toán cũng đã tập trung hướng dẫn những nội dung liên quan đến công tác chi trả; trao đổi, làm rõ một số nội dung tồn tại; hướng dẫn, trả lời các thắc mắc của BHXH các tỉnh.

Trung tâm CNTT cũng đã chia sẻ, đánh giá dự kiến khả năng của phần mềm để đề xuất lộ trình thực hiện tiếp theo và các giải pháp triển khai các kỳ chi trả tiếp theo; đặc biệt kỳ chi trả tháng 9/2024.

Đại diện các ngân hàng tham dự Hội nghị trao đổi ý kiến, nêu ra các đề xuất để phối hợp cùng ngành BHXH triển khai chi trả các chế độ qua tài khoản cho người thụ hưởng an toàn, nhanh chóng, thuận tiện.

BHXH các tỉnh, thành phố đã nêu ra những vướng mắc và đề xuất giải pháp thực hiện chi trả các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân trong thời gian tới đây.

Phát biểu kết luận Hội nghị, một lần nữa Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn đánh giá cao các kết quả thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân trong thời gian qua, đồng thời đánh giá cao sự phối hợp của các ngân hàng đồng hành cùng ngành BHXH Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ này.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn yêu cầu, BHXH các tỉnh, thành phố nhanh chóng rà soát lại nhiệm vụ, đánh giá, rút kinh nghiệm trong lần chi trả vừa qua, từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, trong đó đặc biệt lưu ý đến quản lý rủi ro, tổ chức thực hiện chi trả an toàn, hiệu quả. BHXH các tỉnh, thành phối phối hợp với hệ thống ngân hàng tại địa phương xây dựng tổ thường trực nhằm kịp thời phối hợp, xử lý các vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ. “Song song với việc thực hiện chi trả qua tài khoản, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động, mở rộng đối tượng người hưởng các chế độ qua tài khoản cá nhân”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nói.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cũng yêu cầu Trung tâm CNTT nhanh chóng tính toán, đưa ra các phương án, giải pháp phù hợp trong phân luồng và truyền tải dữ liệu; Vụ Tài chính-Kế toán nhanh chóng xây dựng quy trình các bước cụ thể trong thực hiện chi trả qua tài khoản cá nhân.

Nhấn mạnh yêu cầu, làm đến đâu, chắc đến đó, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn mong muốn, Thủ trưởng đơn vị và cán bộ có liên quan phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác chi trả tốt hơn nữa; đảm bảo quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người hưởng để việc cơ quan BHXH trực tiếp chi trả cho người hưởng qua tài khoản cá nhân trở thành một điểm sáng trong việc thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam.

Thủy Hà