Print

iHanoi tạo sự hài lòng của người dân

Thứ Sáu, 16 /08/2024 16:44

Trung tâm Thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND TP.Hà Nội vừa cho biết, từ đầu tháng 8/2024, số phản ánh kiến nghị qua ứng dụng iHanoi chuyển về TP.Hà Nội giải quyết tăng nhanh.

Trung bình mỗi ngày, TP.Hà Nội tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến các sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương giải quyết.

Người dân tin dùng

Tính đến ngày 8/8/2024, Văn phòng UBND TP.Hà Nội đã tổ chức cấp và tạo tài khoản cho công chức, viên chức (CCVC) trong thành phố, trong đó 61/61 cơ quan đơn vị (30 quận, huyện, thị xã và 31 ban, sở, ngành, đơn vị trực thuộc) đã tham gia tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị (PAKN) trên ứng dụng iHanoi.

Đến thời điểm hiện tại đã có 458.886 số tài khoản của người dân tham gia ứng dụng iHanoi, đạt tỷ lệ 9,1%. Trong đó, số tài khoản CCVC, NLĐ là 130.165 đạt tỷ lệ 100%. Số tài khoản CCVC xử lý phản ánh khiếu nại (PAKN) là 5.527.

Theo số liệu thống kê, từ khi ứng dụng iHanoi ra mắt đến nay, đã có 2.350 PAKN hiện trường. Trong đó, 1.654 PAKN được xử lý, đạt 70,4%; 180 PAKN đã từ chối (7,6%); 272 PAKN đang xử lý (11,6%); 244 PAKN đang chờ xử lý (10,4%).

Đến ngày 8/8, có 247 phản ánh, kiến nghị về tình hình giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, 42 phản ánh chờ xử lý (17%); 99 phản ánh chuyển xử lý (40,1%); 23 phản ánh đã xử lý (9,3%); 83 phản ánh đã từ chối (33,6). Số phản ánh từ chối hầu hết do đề nghị giải quyết khiếu nại về thủ tục đất đai; gửi thông tin không rõ ràng.

Đặc biệt, số PAKN chuyển về thành phố giải quyết tăng nhanh trong đầu tháng 8/2024, trung bình mỗi ngày Thành phố tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến ban, sở, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương giải quyết.

Theo Văn phòng UBND TP Hà Nội, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện, hoàn thành đúng hạn. Cụ thể: Tháng 7 (1.441 PAKN trong đó 135 PAKN quả hạn chiếm 11,07%); trong 8 ngày đầu của tháng 8 có 1.012 PAKN, chưa có PAKN nào quá hạn.

Những kết quả trên cho thấy ứng dụng iHanoi rất có giá trị từ sự hài lòng của người dân. Ý kiến đánh giá PAKN của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%, mức độ chưa hài lòng chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%. Rà soát kết quả số PAKN được người dân đánh giá chưa hài lòng, theo đánh giá khách quan có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu (Lý do hầu hết cung cấp nội dung kết quả xử lý người dân còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh; hoặc quên không đánh câu trả lời).

Đến nay, TP.Hà Nội đã có 40 điểm camera giao thông trên ứng dụng iHanoi, dự kiến tới đây, sẽ hoàn thiện đọc mã Qrcode của Thẻ CCCD; hoàn thiện chức năng tiếp nhận sáng kiến Thủ đô (sẽ công khai sáng kiến); đưa ví điện tử vào phục vụ thanh toán trực tuyến; tạo mẫu đối với các trường hợp từ chối.

iHanoi tiếp tục phát huy hiệu quả

Tại tính năng Phản ánh hiện trường, hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân với nhiều lĩnh vực khác nhau đã tới được chính quyền; giúp chính quyền nắm bắt những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên thành phố.

Bên cạnh đó, tại các mục phản ánh khác như: An ninh trật tự, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm, cháy nổ, phòng chống tội phạm, dân sinh xã hội khác cũng ghi nhận hàng nghìn kiến nghị, phản ánh của người dân. Nhờ đó giúp chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết một cách nhanh chóng.

Như vậy, sau gần hai tháng vận hành, ứng dụng iHaNoi đã trở thành kênh kết nối hữu ích giúp người dân, DN có thể tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền Hà Nội. Với mục tiêu lấy người dân, DN làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, DN

Được biết, thời gian tới, Văn phòng UBND TP.Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu để thiết kế giao diện quản lý thuận tiện hơn; tổ chức đào tạo, hướng dẫn cán bộ công nghệ thông tin, các lực lượng tham gia triển khai ứng dụng iHanoi tại cấp cơ sở. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung một số tính năng trên ứng dụng iHanoi.

Người dân, đặc biệt là người trẻ hiện đang hài lòng, đánh giá rất cao ứng dụng iHanoi. Họ có thể tương tác trực tiếp với chính quyền, theo dõi một số thông tin như: Camera giao thông, địa điểm úng ngập ở Hà Nội. UBND thành phố sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số- iHanoi, trong đó sẽ quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố tăng cường các kênh tương tác với người dân mà đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi.

Châu Anh