Print

Bắc Ninh: Nhiều HSSV được thanh toán KCB BHYT chi phí cao

Thứ Bảy, 17 /08/2024 15:30

Tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tiếp tục được duy trì ở mức cao với 99,99% HSSV tham gia. Hiệu quả BHYT được thẩy rõ khi nhiều HSSV đi KCB đã được quỹ BHYT thanh toán với chi phí cao.

Từ nhiều năm nay, Bắc Ninh luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV ở mức 100%. Theo thống kê từ Phòng Quản lý Thu- Sổ, thẻ (BHXH tỉnh Bắc Ninh), năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 355/355 trường, đạt 100% số trường học tham gia BHYT HSSV với 302.087/302.089 em tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,99%.

Có nhiều địa bàn huyện, thành phố có nhiều năm liền đạt 100% số HSSV tham gia BHYT; tiêu biểu như BHXH thị xã Quế Võ, BHXH huyện Tiên Du, BHXH thị xã Thuận Thành…

Cơ quan BHXH trên địa bàn cũng đã đảm bảo chi chăm sóc sức khoẻ ban đầu với 316 trường học với tổng số tiền là trên 9,89 tỷ đồng. Tổng cộng trên địa bàn đã có 107.216 lượt HSSV đi KCB BHYT với tổng số tiền là 70,02 tỷ đồng, trong đó quỹ BHYT thanh toán là trên 55,77 tỷ đồng.

Đặc biệt nhiều HSSV tham gia BHYT bị bệnh nặng, mãn tính phải điều trị dài ngày được quỹ BHYT thanh toán với số tiền lớn hàng trăm triệu đồng. Thống kê cho thấy, đã có 11 HSSV tại Bắc Ninh được BHYT thanh toán từ 100 đến gần 500 triệu đồng.

BHXH tỉnh cũng đang khẩn trương triển khai các nhiệm vụ để đảm bảo tiếp tục duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT với nhóm HSSV. Trước mắt, sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT và các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH ban hành văn bản triển khai, hướng dẫn liên ngành, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với phòng Giáo dục và đào tạo cùng cấp tổ chức thực hiện hiệu quả công tác BHYT HSSV năm học 2024-2025. Tiếp tục phấn đấu 100% HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT theo qui định của Luật BHYT.

Cơ quan BHXH các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch và tiến độ thực hiện BHYT HSSV năm học 2024-2025, đặc biệt bám sát các cơ sở giáo dục để có giải pháp đôn đốc, tháo gỡ kịp thời. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, ngành GD&ĐT xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHYT, nhằm nâng cao ý thức trong nhân dân; nâng cao vai trò, trách nhịêm của Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm trong công tác BHYT HSSV; nâng cao nhận thức của phụ huynh và HSSV về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm trong việc tham gia BHYT HSSV. Phối hợp với các ngành, các cấp, tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho một số HSSV có hoàn cảnh khó khăn…

Phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ sở KCB tổ chức kiểm tra, giám sát việc KCB BHYT, tránh tình trạng lạm dụng thẻ BHYT; nâng cao chất lượng KCB, có thái độ phục vụ tốt hơn, đảm bảo quyền lợi của HSSV để tạo niềm tin trong nhân dân, đặc biệt là đối với các phụ huynh HSSV.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ làm công tác BHYT; thực hiện tốt việc giải quyết chế độ BHYT, đáp ứng nhu cầu của nhân dân nói chung, HSSV nói riêng khi tham gia BHYT.

Minh Đức