Print

Tỷ lệ nghèo của Philippines vào khoảng 15,5%

Thứ Tư, 21 /08/2024 09:57

Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) vừa công bố, tỷ lệ nghèo của Philippines là 15,5% vào năm 2023.

Căn cứ tiêu chí “một người được tính là nghèo nếu thu nhập không đủ để mua thực phẩm và nhu yếu phẩm cơ bản”, Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) vừa công bố: Hiện có 17,54 triệu người Philippines sống dưới mức nghèo khổ, giảm 2,4 triệu người so với cuộc khảo sát gần nhất, tiến hành cách đây 2 năm. Tỷ lệ nghèo đói là 15,5% (năm 2023), giảm so với mức 18,1% của năm 2021, nguyên nhân chính do giá lương thực, thực phẩm tăng cao làm ảnh hưởng đến nỗ lực giảm tỷ lệ người nghèo của Chính phủ.

Hình ảnh giới trẻ tại khu ổ chuột ở Baseco (TP.Tondo, Manila, Philippines)

Mặc dù Chính phủ Philippines đặt mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo xuống còn 9% vào năm 2028, thời điểm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Ferdinand R. Marcos Jr. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát trung bình năm ngoái là 6%, cao hơn nhiều so với mức dự báo từ 2% đến 4% của Ngân hàng Trung ương Philippines. "Nếu lạm phát thấp hơn, giá cả thị trường bình ổn, tất nhiên tỷ lệ nghèo có thể giảm xuống đáng kể"- đại diện PSA nhận định.

PSA tiến hành khảo sát thu nhập và chi tiêu hộ gia đình 2 năm/lần để xác định tỷ lệ nghèo quốc gia và các chỉ số liên quan đến An sinh xã hội khác; tại cuộc khảo sát năm 2024 vừa qua, đã có hơn 160.000 hộ gia đình tham gia khảo sát.

Trước đó, ngày 17/8/2024, Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos Jr. công bố Cơ quan Rating and Investment Information Inc. (R&I), có trụ sở tại Nhật Bản, đã xếp hạng đầu tư "A-" cho Philippines bởi “sự ổn định kinh tế vĩ mô, lộ trình tăng trưởng kinh tế cao và cải thiện cán cân tài khóa”. Điều này thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư thế giới vào sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của quốc gia này trong 2 Quý đầu năm.

Với xếp hạng này, người dân được dự báo sẽ được hưởng lợi, vì việc thu hút đầu tư nước ngoài sẽ giúp ổn định và tăng trưởng nền kinh tế. Qua đó, Chính phủ- thay vì phải vay nợ và trả lãi nợ công- có thể có nguồn ngân sách chi tiêu cho các hạng mục hỗ trợ tài chính cho người dân, người nghèo; xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở y tế, công trình công cộng hay trường học.

Tùng Anh (Theo PSA)