Print

BHXH tỉnh Bình Dương đối thoại với hơn 300 DN về chính sách BHXH, BHYT

Thứ Tư, 21 /08/2024 11:04

Sáng 21/8, tại TP.Tân Uyên, BHXH tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT với NLĐ và người SDLĐ. Tham dự Hội nghị có đại diện của 300 DN và NLĐ trên địa bàn TP.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Duy Hiểu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra tình trạng DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều DN rất quan tâm đến những điểm mới của Luật BHXH… “Qua Hội nghị này, BHXH tỉnh Bình Dương mong muốn thông tin các quy định về chính sách BHXH, BHYT giúp DN và NLĐ thực hiện đúng, tránh vi phạm pháp luật và bảo vệ quyền lợi NLĐ”- ông Hiểu nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Duy Hiểu đã thông tin về 14 điểm mới của Luật BHXH 2024, mới được Quốc hội thông qua ngày 29/6/2024 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Đồng thời, hướng dẫn các quy định về trình tự thủ tục tham gia BHXH; mức đóng; tiền lương tháng, các khoản đóng và không đóng BHXH, BHYT; xử lý khi phát hiện hồ sơ giả tham gia BHXH; quy định xử lý đối với các đơn vị không tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ, chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT...

Ngoài ra, đại diện DN và NLĐ còn được hướng dẫn một số nghiệp vụ liên quan đến công tác thu, sổ thẻ, chế độ BHXH, chính sách BHYT, quy trình thủ tục hồ sơ đăng ký tham gia, hướng dẫn giao dịch điện tử trong việc nộp hồ sơ tham gia BHXH... Phổ biến những quy định mới và hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện; tính ưu việt của chính sách BHXH, lợi ích khi tham gia BHXH và những rủi ro khi không tham gia BHXH; những thiệt thòi khi NLĐ lãnh BHXH một lần.

Sau đó, đại diện DN và NLĐ đã nêu những thắc mắc liên quan đến chính sách BHXH, BHYT như: Thủ tục giải quyết chế độ ốm đau, tai nạn; nghỉ thai sản được hưởng những quyền lợi gì; NLĐ tiếp tục tham gia BHXH, BHYT trong thời gian nghỉ việc; thủ tục hưởng BHXH một lần... Những thắc mắc này đã được BHXH tỉnh; LĐLĐ và Phòng LĐ-TB&XH TP.Tân Uyên trả lời, giải đáp kịp thời.

Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Duy Hiểu cho biết, Hội nghị lần này đã kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho NLĐ và DN về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia và hưởng BHXH, BHYT. Từ đó, giúp người SDLĐ và NLĐ thấy được vai trò, trách nhiệm của mình; cũng như tính ưu việt, nhân văn của chính sách an sinh xã hội nói chung và chính sách BHXH, BHYT nói riêng.

Theo kế hoạch, sáng mai (22/8), BHXH tỉnh Bình Dương tiếp tục đối thoại với các DN, NLĐ trên địa bàn TP.Bến Cát.

Lê Văn