Print

BHXH quận Hoàng Mai (Hà Nội): Quyết liệt kéo giảm tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT

Thứ Tư, 21 /08/2024 14:39

Thời gian qua, nhiều giải pháp tăng cường công các thu, giảm số chậm đóng BHXH, BHYT đang được BHXH quận Hoàng Mai (Hà Nội) triển khai hiệu quả.

Ngày 21/8, BHXH quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT trên địa bàn. “Ngay khi gửi giấy mời, đã có 32/100 đơn vị SDLĐ nộp hết số tiền chậm đóng”- bà Trần Việt Trang- Giám đốc BHXH quận Hoàng Mai cho biết ngay khi bắt đầu đối thoại.

Tại Hội nghị, lãnh đạo BHXH quận Hoàng Mai cùng đại diện Phòng LĐ-TB&XH, Công an và LĐLĐ quận đã trực tiếp trao đổi với đại diện các đơn vị SDLĐ, nhấn mạnh các quy định của pháp luật và yêu cầu các đơn vị cần tuân thủ nghiêm việc đóng BHXH, BHYT cho NLĐ.

“Sau Hội nghị này, yêu cầu các đơn vị có cam kết lộ trình nộp số tiền chậm đóng BHXH, BHYT; đồng thời phải nộp số tiền còn thiếu trước ngày 30/8. Sau thời điểm này, nếu đơn vị chưa nộp, cơ quan BHXH sẽ tiến hành thanh tra chuyên ngành đóng và xử phạt vi phạm hành chính với hành vị chậm nộp”- bà Trang nhấn mạnh.

Bà Trang thông tin thêm, theo quy định của Luật BHYT, khi các đơn vị SDLĐ chậm đóng BHYT một tháng, thẻ BHYT của NLĐ tại các đơn vị này sẽ không được gia hạn giá trị sử dụng; mọi chi phí KCB của NLĐ phát sinh sau thời điểm này sẽ không được quỹ BHYT đảm bảo và chủ SDLĐ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chi trả.

Cũng theo Giám đốc BHXH quận Hoàng Mai, từ đầu năm đến nay, cơ quan BHXH quận đã tham mưu cho Quận ủy, UBND quận ban hành 29 văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trong đó có một số văn bản đôn đốc thu, giảm số chậm đóng BHXH, BHYT tại các đơn vị SDLĐ. Vì vậy, tính đến nay, BHXH quận đã thu đạt 52,56% kế hoạch.

Dù vậy, tình hình chậm đóng BHXH, BHYT trên địa bàn còn tương đối phức tạp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều NLĐ. Đáng chú ý, đến hết tháng 7, BHXH quận đã gửi 26.154 Thông báo đôn đốc thu cho các đơn vị SDLĐ; đồng thời thành lập 5 tổ công tác để đôn đốc các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT.

Từ ngày 20 hằng tháng, BHXH quận thực hiện rà soát dữ liệu, cập nhật tiến độ thu nộp của các đơn vị; phân công lãnh đạo cùng cán bộ thu đôn đốc các chủ SDLĐ; thực hiện thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 30 đơn vị; kiểm tra 200 đơn vị; thanh tra chuyên ngành 15 đơn vị. Tổng cộng, qua 7 tháng đầu năm, BHXH quận đã thanh tra, kiểm tra 202 đơn vị, đạt 91,81% kế hoạch...

“Sau Hội nghị này, chúng tôi yêu cầu các đơn vị SDLĐ phải thực hiện nghiêm trách nhiệm đóng BHXH, BHYT cho NLĐ. Nếu các đơn vị tiếp tục chậm đóng, chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định. Các giải pháp đôn đốc thu, giảm số chậm đóng sẽ tiếp tục được cơ quan BHXH triển khai quyết liệt trong thời gian tới”- bà Trang lưu ý.

Minh Đức