Print

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh kiểm tra công tác chuyển đổi số và Đề án 06 tại BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế

Thứ Tư, 21 /08/2024 14:51

Sáng 21/8, Đoàn công tác BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và Đề án 06 tại BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế và BHXH huyện Phú Lộc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Viết Dũng- Giám đốc BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, BHXH tỉnh luôn xác định việc thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó đã huy động sự vào cuộc của tất cả CBVC trong toàn đơn vị. Đồng thời, trong quá trình triển khai, luôn đảm bảo phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa BHXH tỉnh và các sở, ngành liên quan trong thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Kết quả đạt được thể hiện thông qua một số chỉ tiêu cụ thể như: Đã cập nhật, xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư cho 1.134.424 người (đạt tỷ lệ 98,88%). Hiện nay, toàn bộ 187 cơ sở KCB BHYT đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip với 737.137 lượt tra cứu, trong đó có 663.021 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT; đồng thời có 401.894 người tham gia BHXH, BHYT đã cài đặt ứng dụng VssID, đạt 34,78%.

BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai 4/4 DVC trên Cổng DVC quốc gia gồm: "Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”, “Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí”; “Tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình” và “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”. Triển khai đầy đủ 3/3 DVC liên quan đến ngành BHXH theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022. Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh chi trả các chế độ không dùng tiền mặt. Toàn tỉnh có 18.400 người nhận qua tài khoản cá nhân (chiếm 54,8%), trong đó ở khu vực đô thị có 16.184 người, đạt 57,3% trên tổng số người hưởng (vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2024 là 0,3%).

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác đánh giá cao việc thực hiện Đề án 06 của BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế. Đáng chú ý, kết quả xác thực dữ liệu dân cư đạt tỷ lệ cao hơn bình quân chung cả nước (còn hơn 12.000 trường hợp chưa được xác thực chủ yếu là đối tượng bảo trợ và người dân tại các xã bãi ngang…)...

Các thành viên Đoàn công tác cũng chỉ rõ những khó khăn, hạn chế và đề nghị BHXH tỉnh cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục. Đồng thời, cần phối hợp với cơ quan Công an, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh vận động người hưởng nhận các chế độ qua tài khoản cá nhân, để quản lý người hưởng chặt chẽ hơn. Triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BHXH Việt Nam về an toàn thông tin mạng, thực hiện cấp tài khoản theo đúng yêu cầu; thực hiện phân quyền theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh biểu dương BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và các cán bộ trực tiếp làm công việc liên quan Đề án 06 nói riêng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ. Theo Phó Tổng Giám đốc, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, kịp thời tham mưu các văn bản thực hiện tại địa phương.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh, tỉnh Thừa Thiên Huế thường xuyên được chọn thực hiện thí điểm các dự án mới như phối hợp triển khai Sổ Sức khỏe điện tử. Tuy nhiên, đơn vị luôn nâng cao tinh thần chủ động trong công tác phối hợp- đây là điều rất đáng khích lệ. Đồng thời, ngoài tập trung cao độ để hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH tự nguyện, giảm nợ, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cần tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong Đề án 06.

Ngoài ra, tiếp tục làm sạch dữ liệu để xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư, thường xuyên báo cáo BHXH Việt Nam để kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với Công an và tranh thủ sự chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc đẩy mạnh vận động người hưởng nhận các chế độ qua tài khoản cá nhân; quản lý chặt chẽ tài khoản cá nhân, tuyên truyền, quán triệt CBVC nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo mật thông tin.

Trước đó, chiều ngày 20/8, Đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc và kiểm tra tại BHXH TX.Hương Thủy về công tác chuyển đổi số và Đề án 06.

Phạm Dung