Print

Thái Lan hạn chế học sinh nhỏ tuổi dùng thiết bị số

Thứ Năm, 22 /08/2024 07:42

Bộ Giáo dục Thái Lan đang lên kế hoạch hạn chế học sinh nhỏ tuổi sử dụng các thiết bị liên lạc số trong trường học vì lo ngại sự phát triển của các em sẽ bị ảnh hưởng nếu bị cuốn hút vào công nghệ này.

Bộ trưởng Giáo dục tạm quyền Thái Lan Permpoon Chidchob, hôm 19/8, nêu thực trạng nhiều học sinh thường mang điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc các thiết bị kỹ thuật số tương tự đến trường và dành nhiều thời gian để sử dụng chúng.

Ông Permpoon cho biết thêm, nghiên cứu khoa học tại Thái Lan đã xác nhận những tác động bất lợi của việc dành quá nhiều thời gian sử dụng thiết công nghệ đối với sự phát triển trí tuệ và trí thông minh của các em. Cụ thể, trẻ dùng những thiết bị trên từ 6 giờ rưỡi trở lên mỗi ngày có xu hướng có chỉ số thông minh (IQ) thấp hơn so với những trẻ cùng trang lứa dành ít thời gian hơn cho các thiết bị này. Ngoài ra, các em cũng có nguy cơ bị giảm khả năng tập trung và khả năng học tập.

Văn phòng Hội đồng Giáo dục Thái Lan đã đề xuất biện pháp để các học sinh nhỏ tuổi có thể "cai" các thiết bị liên lạc bằng cách cung cấp cho các em nhiều hoạt động bên ngoài lớp học hơn như học nhạc, thể thao và tập thể dục. Để nâng cao khả năng tập trung của học sinh, các lớp đọc và kể chuyện sẽ được tổ chức thường xuyên hơn ở trường. Theo Bộ trưởng Permpoon, phụ huynh học sinh cũng sẽ được yêu cầu dành thời gian chất lượng cho con cái mình.

Trên thế giới, nhiều nước đã thực hiện các biện pháp hạn chế học sinh truy cập thiết bị số trong lớp học để tăng cường sự tập trung và khơi lại sự tương tác xã hội của các em. Pháp, Phần Lan và Trung Quốc đều đã cấm sử dụng điện thoại trong trường học. Tại Singapore, nhà chức trách cũng sắp công bố các biện pháp tương tự để giải quyết tình trạng này. Còn tại Cộng hòa Syprus, học sinh không bị cấm mang điện thoại đến trường nhưng không được phép bật điện thoại khi ở trường.

Tại Mỹ, khi năm học mới bắt đầu, hàng loạt các bang như Indiana, Louisiana… đang chạy đua để cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học.

Khảo sát năm 2024 của tổ chức Pew Research cho thấy, học sinh sử dụng điện thoại là nỗi đau đầu với giáo viên.

"Giáo viên trung học đặc biệt xem điện thoại di động là vấn đề. Khoảng 7 trong số 10 (72%) nói rằng học sinh bị điện thoại di động làm phân tâm là một vấn đề lớn trong lớp học của họ, so với 33% giáo viên trung học cơ sở và 6% giáo viên tiểu học", báo cáo viết.

Năm 2023, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi lệnh cấm điện thoại trong trường học trên toàn cầu với lý do chúng có thể làm gián đoạn việc học và ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh của học sinh.

Hoàng Dương