Print

Truyền thông phải đi trước một bước để lan tỏa, truyền cảm hứng đến nhân dân về chính sách BHXH, BHYT

Thứ Năm, 22 /08/2024 11:45

Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024. Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu BHXH Việt Nam có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Tại 63 điểm cầu BHXH địa phương có lãnh đạo BHXH tỉnh, thành phố; lãnh đạo Phòng Truyền thông và đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông trên toàn hệ thống.

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh, trong những tháng đầu năm 2024, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tiếp tục được đổi mới về nội dung, hình thức; cũng như có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền và cơ quan thông tấn, báo chí. Bên cạnh đó,  truyền thông hiện đại, truyền thông qua mạng xã hội, truyền thông số ngày càng được ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh.

Điểm qua các kết quả nổi bật trong thực hiện công tác truyền thông, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết, BHXH Việt Nam đã ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác truyền thông. Do đó, công tác truyền thông của Ngành luôn đảm bảo chuyên nghiệp, bài bản, thống nhất, đồng bộ, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm, nhu cầu và thực tế của từng địa phương, vùng miền và từng đối tượng.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu BHXH Việt Nam

Cụ thể, thông tin về chính sách BHXH, BHYT thường xuyên, liên tục được phát sóng, đăng tải trên tất cả các kênh truyền thông với số lượng tin bài lớn; nội dung tin, bài đa dạng, phong phú; chất lượng tin, bài cao. Qua đó, đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức và đồng thuận của người dân và toàn xã hội về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Công tác truyền thông trực tiếp, truyền thông qua Cổng Thông tin điện tử, truyền thông trên mạng xã hội và các kênh truyền thông khác tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh; tạo được sức lan tỏa cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhóm đối tượng. Đặc biệt, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, có sức lan tỏa cao và có thể nhân rộng…

“Với những kết quả đạt được, công tác truyền thông chính sách đã đóng góp tích cực và hiệu quả vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn ngành BHXH Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo Ngành, tôi đánh giá cao và biểu dương công tác thông tin, truyền thông của toàn Ngành”- Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh biểu dương.

Đại biểu tham dự tại các điểm cầu BHXH tỉnh, thành phố

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, công tác truyền thông đã đóng góp tích cực vào quá trình bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Đồng thời, thúc đẩy phát triển, mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT một cách bền vững, năm sau cao hơn năm trước và luôn hoàn thành chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ giao. Bên cạnh đó, còn góp phần đối mới quy trình nghiệp vụ, cải cách TTHC và nâng cao sự hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam.

Để công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đáp ứng yêu cầu đề ra trong giai đoạn tới, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố cần thực hiện tốt một số nội dung. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác truyền thông trong toàn Ngành nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của ngành BHXH Việt Nam.

“Công tác truyền thông phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, chủ động, kịp thời, đi trước một bước, góp phần lan tỏa và truyền cảm hứng, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đơn vị, tổ chức, cá nhân”- Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nói. Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cũng nhấn mạnh, BHXH các địa phương cần đặc biệt tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp; sự phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí; cũng như sự vào cuộc của các Tổ trưởng Dân phố, già làng, trưởng bản và người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

“Chú trọng xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT của Ngành có tâm huyết, trách nhiệm với công việc, với người dân; có năng lực, trình độ chuyên môn về truyền thông, có hiểu biết về chính sách BHXH, BHYT và nghiệp vụ chuyên môn của Ngành. Đồng thời, quán triệt phương châm mỗi cán bộ ngành BHXH đều là cán bộ truyền thông”- Phó Tổng Giám đốc quán triệt.

Bà Nguyễn Thu Hà- Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số VTV (Đài Truyền hình Việt Nam) truyền đạt kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông

Giao nhiệm vụ đến các cán bộ làm công tác truyền thông, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh lưu ý, cần tiếp tục chú trọng truyền thông phục vụ hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao của năm 2024; truyền thông phục vụ sửa Luật BHYT, triển khai thực hiện Luật BHXH năm 2014 và những điểm mới của Luật BHXH 2024; truyền thông về 30 năm xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam. Cùng với đó, kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam và chủ động đưa ra các giải pháp đối với những thông tin tiêu cực, sai lệch, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cũng yêu cầu, tại Hội nghị này, các cán bộ được triệu tập phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia tích cực và hiệu quả toàn bộ chương trình, kế hoạch tập huấn đã được thông qua. “Tôi tin tưởng rằng, với sự tham gia truyền đạt của các giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm, sự tham gia đầy đủ và trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ làm công tác truyền thông, Hội nghị của chúng ta sẽ thành công tốt đẹp; nhiều thông tin, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong truyền thông chính sách BHXH, BHYT sẽ được chia sẻ”- Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện Đài Truyền hình Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Ban Thực hiện chính sách BHXH và Vụ Tài chính-Kế toán (BHXH Việt Nam) đã phổ biến và hướng dẫn một số nội dung liên quan công tác truyền thông như: Kỹ năng giao tiếp với báo chí; kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông; những điểm mới của Luật BHXH 2024; thông tin, hướng dẫn, giải đáp các nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng kinh phí tuyên truyền…

Thủy Hà