Print

Cùng phấn đấu, nỗ lực đảm bảo lưới an sinh phát triển bền vững

Thứ Sáu, 23 /08/2024 05:05

Ngày 22/8, tại Bình Định, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị đôn đốc, hướng dẫn triển khai giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT những tháng cuối năm 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện một số vụ, ban nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam và 5 tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên: Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.

Những ngày qua, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cùng lãnh đạo Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, Trung tâm CNTT, Thanh tra BHXH Việt Nam liên tục làm việc với BHXH các địa phương trên cả nước về công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đây là dịp để lãnh đạo BHXH Việt Nam nắm bắt tình hình triển khai công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT của BHXH các địa phương so với “kịch bản” đã hướng dẫn.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cụ thể như: Tổ chức các hội nghị đối thoại với DN, hội nghị khách hàng; việc ký kết phối hợp 3 bên (BHXH huyện, BCĐ cấp xã, tổ chức dịch vụ thu) trong nỗ lực gia tăng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... Từ đó, chỉ ra được cách làm đúng chuẩn, bám sát “kịch bản” trong những tháng cuối năm, để BHXH các địa phương có thể đạt kết quả phát triển người tham gia lưới an sinh cả năm 2024 như mong muốn.

Hội nghị vừa tổ chức tại tỉnh Bình Định với BHXH 5 tỉnh tham gia, cũng tiếp tục các nội dung tương tự. Để hội nghị diễn ra hiệu quả, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đã yêu cầu BHXH 5 địa phương tập trung làm rõ những nội dung chính như: Phát triển người tham gia BHXH bắt buộc qua khai thác dữ liệu do ngành Thuế và ngành KH-ĐT cung cấp được thực hiện như thế nào, kết quả tới đâu; phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua các tổ chức dịch vụ thu và BCĐ các cấp đã thực hiện ra sao, có triển khai phối hợp và phân công cụ thể công việc của 3 bên hay không, hiệu quả tới đâu?...

Hay như bộ phận Thu và Thanh tra-Kiểm tra đã phối hợp ra sao để giảm chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT trong các DN, đơn vị, kết quả phối hợp thế nào?... Đáng chú ý, Phó Tổng Giám đốc còn yêu cầu nhân sự chủ chốt BHXH 5 địa phương nêu rõ số lượng người cần phát triển trong những tháng còn lại, cách thức triển khai thực hiện ra sao để đạt chỉ tiêu cả năm 2024.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Sau khi nắm rõ tình hình triển khai thực hiện các “kịch bản” phát triển người tham gia BHXH, BHYT qua các hội nghị khách hàng, hội nghị đối thoại với DN, với các điểm mạnh điểm yếu khác nhau ở từng địa phương, cũng như quyết tâm, hướng thực hiện nhiệm vụ từ nay tới cuối năm của BHXH các địa phương, Phó Tổng Giám đốc đã có nhiều chỉ đạo liên quan.

Theo đó, BHXH 5 địa phương, từ tỉnh tới huyện, cần bám sát “kịch bản” để triển khai phù hợp nhất theo từng địa bàn. Đồng thời, tổ chức hội nghị khách hàng theo sát quy trình hướng dẫn để đánh giá hiệu quả, đúc rút kinh nghiệm, rồi tiếp tục thực hiện để sớm đạt hiệu quả như mong muốn. Phó Tổng Giám đốc cũng đề cập tới vai trò của BCĐ cấp xã và các tổ chức dịch vụ thu... trong công tác phát triển lưới an sinh.

Đặc biệt, Phó Tổng Giám đốc còn yêu cầu BHXH 5 địa phương khẩn trương lập kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho từng tháng, dựa trên “dư địa” là các nhóm cộng đồng, nhóm lao động tiềm năng đã được xác định chi tiết nhờ dữ liệu được cung cấp. Song song đó, BHXH các địa phương phải hoàn tất ký kết hợp tác 3 bên và giao chỉ tiêu đến từng nhân viên thu...

Ngoài ra, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu còn nói rằng, qua hội nghị đã thấy được quyết tâm của BHXH các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2024. Phó Tổng Giám đốc cũng đánh giá cao đại diện BHXH các địa phương từ tỉnh tới huyện, cũng như đại diện các tổ chức dịch vụ thu, đã có những đóng góp ý kiến chân thành, thẳng thắng, thiết thực tại hội nghị.

“Chúng tôi mong rằng, mỗi đại biểu tham dự hội nghị hôm nay, từ cấp tỉnh đến cấp huyện, tùy vào chức năng, nhiệm vụ và vị trí của mình mà nỗ lực, mà phấn đấu, để từ nay tới cuối năm tỉnh nhà, huyện nhà... có thể hoàn thành tốt các chỉ tiêu của cả năm 2024”- Phó Tổng Giám đốc phát biểu kết thúc hội nghị.

Giang-Tân