Print

Nguyễn Hoàng Xuân Mai- Cô bé khiếm thính đam mê hội họa

Thứ Sáu, 23 /08/2024 13:10

Mỗi người sinh ra và bước vào cuộc đời theo cách khác nhau, không ai giống ai cả. Và, Nguyễn Hoàng Xuân Mai cũng vậy, khi cô bé bước vào đời theo cách rất đặc biệt.

Trong chuyến công tác gần đây ở Vĩnh Long, có dịp tới phòng tranh của họa sĩ Lương Trí Minh Nhựt (số 58 ấp Long Công, xã Phú Lộc, huyện Tam Bình), chúng tôi tình cờ gặp gỡ họa sĩ nhí 15 tuổi Nguyễn Hoàng Xuân Mai. Lúc đó, cô bé đang lặng lẽ ngồi chép bức tranh phong cảnh đền thờ cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.

Nguyễn Hoàng Xuân Mai hoàn tất bức tranh chép phong cảnh đền thờ cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng

Xuân Mai ngồi lọt thỏm giữa vài chục bức tranh lớn nhỏ bao quanh, rồi lặng lẽ, tỉ mỉ từng nét cọ để hoàn thành bức tranh. Trong lúc họa sĩ nhí thu dọn dụng cụ để chờ bố đón về, chúng tôi hỏi thăm vài câu, nhưng em im lặng, chỉ nhìn chúng tôi nói rồi nhoẻn miệng cười.

Tình cờ thay, người đến đón họa sĩ nhí lại là đồng nghiệp đang công tác ở BHXH tỉnh Vĩnh Long. “Con gái mình bị khiếm thính bẩm sinh, vì không nghe được, nên bé cũng không nói được”- anh Dũng- bố của Xuân Mai chia sẻ.

Bức tranh phong cảnh do Xuân Mai vẽ

Chúng tôi lấy làm ngạc nhiên trước thiên phú hội họa của cô bé và trầm trồ trước bức tranh vừa chép xong. Thấy vậy, anh Dũng rủ chúng tôi về nhà để xem những bức tranh do con gái vẽ từ hồi 3 tuổi.

Trên đường dẫn chúng tôi về nhà, anh Dũng vừa kể cho chúng tôi nghe câu chuyện kém may mắn, nhưng khá kỳ lạ của con gái. Theo anh Dũng, vừa sinh ra ít tháng, Xuân Mai đã được bác sĩ xác định điếc bẩm sinh. Thời đó, do kinh tế còn khó khăn, nên vợ chồng anh không thể lo nổi kinh phí chữa trị, đành để con lớn lên cùng căn bệnh khiếm thính bẩm sinh.

Xuân Mai tự vẽ mình với hội họa với các ý tưởng bay bổng

Việc bị khiếm thính, khiến khả năng học nói của Xuân Mai cũng đành mai một, song bù lại, cô bé lại có năng khiếu thiên bẩm và đam mê với hội họa. Từ 3 tuổi, cô bé đã tự mình hoàn thành những bức tranh khiến ai cũng phải bất ngờ.

Tới tuổi đi học, Xuân Mai cũng học bình thường như bao bạn bè cùng lứa tuổi, nhưng tình trạng khiếm thính nặng nề khiến em không theo kịp. Dù được nhà trường ưu ái để giúp em có thể biết đọc, biết viết, nhưng ráng tới lớp 4 thì Xuân Mai đành bỏ cuộc, do ở nơi em sống chưa có trường học dành cho trẻ khiếm thính.

Khát vọng tới trường thể hiện rõ trong tranh của bé Xuân Mai

Từ ngày nghỉ học, Xuân Mai rất buồn, nên em luôn coi cây cọ, bảng màu, trang giấy làm bạn, lấy đó làm niềm vui trong cuộc sống. Ngày ngày, Xuân Mai gửi hết tâm tình, mơ ước vào các bức vẽ của mình.

Nhìn những bức tranh trưng bày trong nhà cũng đủ thấy những khát vọng, ước mơ được em gửi gắm trong đó. Đơn cử như bức tranh nữ sinh áo dài đi xe đạp với cung đường hệt như ngõ vào nhà em... khiến chúng tôi thấy tim mình như chùng lại.

Nhờ họa sĩ Minh Nhựt, Xuân Mai có cơ hội trau dồi khả năng hội họa

Không thể làm gì khác cho con gái, vợ chồng anh Dũng chỉ biết dành hết tình thương và tạo điều kiện cho con thỏa ý với hội họa. Cách đây hơn 2 năm, một phóng viên ở Vĩnh Long- người tình cờ quen biết cả anh Dũng và họa sĩ Minh Nhựt, đã giới thiệu Xuân Mai với họa sĩ chuyên nghiệp.

Ở Vĩnh Long, giới văn nghệ, hội họa hầu như biết tiếng gia đình họa sĩ Minh Nhựt. Thân phụ anh là họa sĩ, nhạc sĩ Lương Tín Đức. Nhà có hai anh em, thì Lương Trí Minh Nhựt mở phòng tranh tại quê nhà, còn em út Lương Nhật Tiến cũng nối gót cha khi trở thành họa sĩ tranh tường ở TP.HCM. Bởi thế, khi gặp và biết chuyện của Xuân Mai, họa sĩ Minh Nhựt lập tức nhận em vào phòng tranh để giúp em trau dồi khả năng hội họa.

Xuân Mai hoàn tất bức tranh do một người mến mộ đặt hàng

“Về chép tranh thì cô bé đã tạm ổn, thời gian tới để cô bé phát triển tư duy sáng tạo riêng của mình...”- họa sĩ Minh Nhựt chia sẻ với chúng tôi về cô học trò đặc biệt của mình. Theo họa sĩ Minh Nhựt, hiện nay, giữa anh và cô trò nhỏ chỉ giao tiếp với nhau qua vài mảnh giấy nhỏ.

“Mình dặn dò, hướng dẫn cô bé chỉ vài dòng ngắn gọn, vậy là cô bé thực hiện thôi”- họa sĩ Minh Nhựt chia sẻ thêm. Tính tới thời điểm này, ngoài vòng tay yêu thương của bố mẹ, Xuân Mai còn được tiếp sức bởi những "người thầy không chuyên" như họa sĩ Minh Nhựt... để em thêm cơ hội vượt qua nghịch cảnh.

Một góc phòng riêng của Xuân Mai với những bức tranh giàu sức sáng tạo

Chúng tôi tạm biệt cô họa sĩ nhí Xuân Mai, với lời chúc em sẽ gặp nhiều may mắn hơn nữa trên đường đời. Xuân Mai nhìn chúng tôi với ánh mắt sáng và nụ cười tươi, dù em không nghe được rõ lời. Chúng tôi cũng thầm ước, giá như em có điều kiện tiếp cận trường khiếm thính để có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu, hoặc có điều kiện điều trị khiếm thính, thì cơ hội trong tương lai của em sẽ rộng mở hơn.

Mỗi người sinh ra và bước vào cuộc đời theo cách khác nhau, không ai giống ai cả. Và, Nguyễn Hoàng Xuân Mai cũng vậy, cô bé bước vào đời theo cách rất đặc biệt. Hy vọng cuộc đời, với không ít trái tim rộng mở, sẽ đón chào em theo cách đặc biệt tương tự.

Song Giang