Print

Dịch vụ chăm sóc thú cưng ở Hàn Quốc ngày càng chuyên nghiệp

Thứ Sáu, 23 /08/2024 15:17

Hàn Quốc, quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất chip AI siêu tiết kiệm năng lượng, đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ này cho mọi lĩnh vực; thậm chí, là trong dịch vụ chăm sóc thú cưng.

Khi chú chó giống Goldendoodle 5 tuổi Mozzi bắt đầu đi lại “một cách bất thường”, người chủ vội vã đưa chú đến một bác sĩ thú y ở Hàn Quốc. Tại phòng khám thú y này, chẩn đoán bệnh cho Mozzi không phải là bác sĩ thú y, mà là Trí tuệ nhân tạo (AI). Cụ thể, thông qua ứng dụng X Caliber, bác sĩ thú y xác định những điểm bất thường trên phim X-quang chỉ trong vài giây, giúp chẩn đoán nhanh hơn và dễ giải thích với chủ của thú cưng hơn.

Mozzi, giống Goldendoodle, đang ngồi gần màn hình hiển thị kết quả chụp X-quang tại một phòng khám thú y ở Hàn Quốc

Kết quả AI chụp X-quang của Mozzi cho thấy, chú có 22% khả năng bị trật khớp gối. Mặc dù không phải trường hợp khẩn cấp nhưng tình trạng của chú cần được theo dõi cẩn thận để tránh phải phẫu thuật. "Tôi sẽ không hiểu được kết quả nếu không có các chỉ số cụ thể. AI giúp tôi hiểu được chấn thương của Mozzi nghiêm trọng ở mức nào. Tất nhiên, tôi tin tưởng bác sĩ thú y, song tự mình xem xét kết quả cũng củng cố niềm tin hơn"- Anh Mo Jae-hyun, chủ của Mozzi, cho biết.

SK Telecom- Nhà phát triển phần mềm, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Hàn Quốc- cho biết, ứng dụng X Caliber có tỷ lệ phát hiện bệnh lên tới 86%. Có thể nói, X Caliber là “khởi đầu của chăm sóc sức khỏe AI” và SK Telecom tiết lộ có kế hoạch mở rộng thêm vào các lĩnh vực khác dựa trên nền tảng này. Các bác sĩ thú y cũng ghi nhận, X Caliber đã hỗ trợ tích cực cho khả năng chẩn đoán của họ. “Chẳng hạn, một số chú chó mắc bệnh tim có xu hướng có tim to. Trước đây, khi sử dụng một phương pháp gọi là VHS (kích thước tim đốt sống) đòi hỏi phải đo từng bước một theo cách thủ công, thì hiện nay AI có thể công bố kết quả trong vòng 15 giây, mang lại thuận tiện và hiệu quả hơn”- Giám đốc điều hành Sky Animal Medical Group Oh I-se, nhận định.

Ở Hàn Quốc, nơi ngày càng nhiều người chuyển sang nuôi thú cưng thay vì sinh con, không có gì đáng ngạc nhiên khi dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng AI phát triển ở lĩnh vực thú y. Theo số liệu chính thức, số lượng thú cưng được nuôi ở Hàn Quốc đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua. Hiện cứ 4 hộ gia đình thì có 1 hộ có ít nhất một thú cưng. Năm ngoái, số lượng xe đẩy dành cho thú cưng được bán ra nhiều hơn xe đẩy cho trẻ sơ sinh trên nền tảng thương mại điện tử Gmarket. Ngành chăm sóc thú cưng ước tính có giá trị 8 nghìn tỷ won vào năm 2022, tăng gấp lần so với 5 năm trước đó.

Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tăng gấp đôi giá trị của ngành chăm sóc thú cưng vào năm 2027 và đang hỗ trợ các DN kinh doanh thức ăn, chăm sóc sức khỏe thú cưng thông qua các khoản vay và ưu đãi thuế. Bắt kịp xu hướng, các Tập đoàn, công ty Hàn Quốc đã và đang nghiên cứu những phương thức mới để tích hợp AI vào việc chăm sóc thú cưng, bao gồm nhà vệ sinh thông minh (phát hiện sớm các bệnh về đường tiết niệu), dây xích thông minh (theo dõi mạch, cũng như nhiệt độ cơ thể)... Ông Kim Soo-kyung, Giám đốc cấp cao tại Viện Nghiên cứu kinh tế của KPMG Hàn Quốc, cho biết: "Các thiết bị có thể theo dõi các bệnh từ nhẹ đến nặng trong cuộc sống hàng ngày của thú cưng được dự báosẽ được phát triển ngày càng rộng rãi trong tương lai gần".

Ngoài Hàn Quốc, ứng dụng X Caliber hiện đã có mặt tại Mỹ, Australia và một số quốc gia Đông Nam Á. Tại Indonesia, cô Kristanya Oen- chủ sở hữu một bệnh viện thú y xác nhận, X Caliber đang giúp khắc phục tình trạng thiếu chuyên môn và đào tạo của một bộ phận nhân viên: “Các bệnh viện thú y ở Indonesia đang thiếu bác sĩ chuyên khoa X-quang. Không dễ để tiếp nhận chương trình đào tạo về X-quang ở Indonesia, vì vậy chúng tôi cần X Caliber để hỗ trợ chẩn đoán”.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)