Print

Vĩnh Phúc: Đối thoại với hơn 200 NLĐ về chính sách BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 23 /08/2024 16:03

Ngày 22/8, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) tổ chức Hội nghị Đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc của NLĐ và người SDLĐ về chính sách BHXH, BHYT. Tham dự Hội nghị có đại diện một số sở, ngành liên quan và trên 200 NLĐ thuộc Công ty CP Giày Phúc Yên và một số DN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Phúc, Hội nghị đối thoại này nhằm mục tiêu tiếp tục hỗ trợ, giải đáp, tư vấn kịp thời cho NLĐ và người SDLĐ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Đồng thời, tiếp thu những ý kiến đóng góp, phản ánh của NLĐ và người SDLĐ; từ đó đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, nâng cao chất lượng và đáp ứng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân và DN khi tham gia BHXH, BHYT.

Cụ thể, tại Hội nghị, các báo cáo viên đã thông tin tới đại biểu tham dự về ý nghĩa, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; về lợi ích khi tham gia và rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT; những quyền lợi cơ bản mà NLĐ được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT; những điểm mới của Luật BHXH 2024; một số điểm lưu ý trong việc thu nộp BHXH, BHYT...

Trong phần đối thoại, đại diện các DN và NLĐ đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến giải quyết các chế độ như: Ốm đau, tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất, thất nghiệp, quyền lợi được hưởng khi đi KCB BHYT, chế độ cộng nối thời gian tham gia BHXH, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID...

Theo đó, các câu hỏi, thắc mắc đã được đại diện BHXH tỉnh Vĩnh Phúc và Trung tâm Dịch vụ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) giải đáp đầy đủ, giúp các đơn vị SDLĐ và NLĐ hiểu rõ quy định của pháp luật BHXH, BHYT; từ đó cùng chia sẻ, đồng hành với ngành BHXH Việt Nam trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Chia sẻ tại Hội nghị, đại diện Công ty CP Giày Phúc Yên cho biết: “Hội nghị đã góp phần giúp DN nắm bắt cụ thể hơn chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; cũng như tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia và giải quyết quyền lợi cho NLĐ. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT...”.

Còn theo đại diện BHXH tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian qua, công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Đáng chú ý như: Tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT không ngừng tăng; quyền lợi của NLĐ được bảo đảm; các chính sách đã đi vào cuộc sống, phát huy vai trò trụ cột trong việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tính đến hết tháng 7/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 231.369 người tham gia BHXH bắt buộc, chiếm 38,2% lực lượng lao động và đạt 91,59% kế hoạch được BHXH Việt Nam giao; 23.196 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 3,8% lực lượng lao động; 222.656 người tham gia BH thất nghiệp, chiếm 36,8% lực lượng lao động; 1.155.075 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95,4% dân số của tỉnh.

Phương Thảo