Print

An Giang: Đối thoại với gần 200 DN về chính sách BHXH, BHYT

Thứ Bảy, 24 /08/2024 12:13

Chiều 23/8, BHXH tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Đối thoại DN về thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đồng thời thực hiện rà soát, đối chiếu dữ liệu thuế để yêu cầu DN tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ. Tham dự Hội nghị có đại diện gần 200 DN trên địa bàn tỉnh.

Tham dự Hội nghị có ông Mai Việt Hùng- Phó Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam); Sở LĐ-TB&XH, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh An Giang), LĐLĐ và Cục Thuế tỉnh An Giang. Đáng chú ý, tham dự Hội nghị còn có các Phó Trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT của 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Đối thoại với các DN về chính sách BHXH, BHYT

Trao đổi tại Hội nghị, ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang cho biết, Hội nghị đối thoại lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Theo đó, bên cạnh rà soát, đối chiếu dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp, cơ quan BHXH còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các DN và NLĐ để tổ chức thực hiện chính sách được tốt nhất.

Tại Hội nghị, đại diện Sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh và Cục Thuế tỉnh An Giang đã triển khai đến DN các quy định về lao động, tiền lương, trách nhiệm giao kết HĐLĐ; những quy định về hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; tội gian lận và trốn đóng theo Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự; các quy định về đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng, trách nhiệm tham gia và đóng BHXH, BHYT bắt buộc của các DN và NLĐ; quyền và lợi ích của DN và của NLĐ khi tham gia BHXH, BHYT bắt buộc.

Các đơn vị chức năng cùng các DN đối chiếu, rà soát dữ liệu

Đáng chú ý, theo ông Văng Anh Trung- Phó Giám đốc BHXH tỉnh An Giang, dựa trên dữ liệu do Cục Thuế cung cấp, BHXH tỉnh đã đối chiếu và xác định có rất nhiều bất thường. Cụ thể, toàn tỉnh có 1.416 DN với 27.007 NLĐ có trong dữ liệu người nộp thuế, nhưng chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, có 625 DN với 3.945 NLĐ thuộc diện tham gia nhưng chưa đăng ký tham gia...

Sau khi thông tin tới các DN về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BTC đã chia thành 2 Tổ để làm việc trực tiếp với các DN. Trong đó, Tổ đối thoại gồm đại diện Sở LĐ–TB&XH, Cục Thuế, Công an tỉnh, LĐLĐ tỉnh và BHXH tinh chịu trách nhiệm đối thoại trực tiếp với DN. Tổ rà soát dữ liệu cùng với các DN tập trung rà soát, đối chiếu dữ liệu và lập biên bản làm việc. Từ những dẫn chứng, phân tích của các ngành chức năng và qua rà soát, đối chiếu dữ liệu, nhiều DN đã nhận thức rõ những hạn chế, vi phạm của đơn vị và đăng ký tham gia BHXH bổ sung cho NLĐ…

Phạm Thọ