Print

Nghệ sỹ trẻ Việt Nam “đối thoại” với dòng tranh tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e

Thứ Hai, 26 /08/2024 08:50

Triển lãm Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e (Exhibition Dialogue With Ukiyo-e Paintings) của 34 nghệ sĩ trẻ Việt Nam diễn ra từ ngày 26/8/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản (27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội).

Tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e xuất hiện vào đầu thời kỳ Edo (đầu thế kỷ 17), phát triển mạnh mẽ từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 20, được gọi dưới cái tên Phù thế hộ. Trong thời kỳ bùng nổ Chủ nghĩa Nhật Bản ở châu Âu vào thế kỷ 19, cách thể hiện không gian và sử dụng màu sắc độc đáo trong tranh Ukiyo-e đã gây ấn tượng mạnh mẽ với nhiều nghệ sĩ phương Tây nổi tiếng như Monet, Cézanne và Renoir- những người sau đó đã tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật chịu ảnh hưởng lớn từ Ukiyo-e.

Bắt đầu từ năm 2024, các nghệ sĩ trẻ Việt Nam tham gia Dự án Đối thoại với dòng tranh Ukiyo-e, tạo ra các tác phẩm nghệ thuật mới lấy cảm hứng từ Ukiyo-e nhưng vẫn giữ được truyền thống Việt Nam. Hồi tháng 1/2024, Dự án ra mắt thành công tại Nhà Thái học, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám. Tháng 8/2024, Dự án tiếp tục được giới thiệu tới công chúng địa phương và du khách quốc tế tại TP.Hội An (Quảng Nam) trong khuôn khổ Tuần lễ Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 20.

Lần này, ngày 26/8/2024, Triển lãm thuộc Dự án với 37 bộ tác phẩm khai thác nét tinh hoa của dòng tranh gỗ Ukiyo-e (bố cục bất đối xứng, màu sắc, bút pháp...) với đa dạng chất liệu Việt Nam (lụa, sơn mài, gốm, giấy Dó, sắp đặt, hoạt hình…) được trưng bày tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, mang thêm cơ hội thưởng thức cho những khán giả yêu thích dòng tranh này, cũng như quan tâm tới những sáng tạo độc đáo và đầy bất ngờ thú vị của thế hệ sáng tác trẻ Việt Nam.

"Mỗi bức tranh tại triển lãm đều có một sự đối thoại giữa hai nền văn hóa, liên quan đến cả nội dung, cách thức thể hiện và chất liệu, tạo nên sự kết nối sâu sắc giữa văn hóa Việt-Nhật. Đây không chỉ là cách để giữ gìn và phát huy nghệ thuật truyền thống Việt Nam mà còn góp phần thúc đẩy đam mê sáng tạo nghệ thuật của thế hệ nghệ sĩ trẻ"- Đại diện BTC cho biết.

Nhà tổ chức: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam
Thời gian triển lãm: 26/8–15/9/2024, 9h00–18h00 (mở cửa hàng ngày)
Địa điểm triển lãm: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Vào cửa miễn phí

Tùng Anh