Print

Huyện Lâm Thao (Phú Thọ): “Điểm sáng” trong chi trả chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân

Thứ Hai, 26 /08/2024 10:21

Sau 2 tháng tập trung triển khai thực hiện Quy trình số 2286/C06-TCKT ngày 22/3/2024 về việc phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL quốc gia về dân cư, tính đến hết tháng 6/2024, toàn huyện Lâm Thao có 3.157 trên tổng số 8.507 người đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản, tăng 1.436 người so với thời điểm trước đó.

Qua đó, số người được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản lên 37% tổng số người hưởng do BHXH huyện quản lý trên địa bàn. Đặc biệt tại thị trấn Hùng Sơn và thị trấn Lâm Thao đã phát triển tăng 532 người và 176 người, đưa tỷ lệ người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân tại hai địa bàn này lần lượt là 56% và 55%.

Được vận động đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản, bà Nguyễn Thị Nga- Cán bộ hưu trí tại thị trấn Hùng Sơn cho biết: “Năm nay, tôi 74 tuổi, đều đặn hàng tháng, tôi đến điểm chi trả lương hưu để nhận tiền hoặc ủy quyền để người nhà lĩnh thay. Kỳ nhận lương gặp thời tiết thuận lợi thì không sao, phải ngày mưa gió hoặc sức khoẻ thất thường thì rất bất tiện. Vì thế, cá nhân tôi thấy phấn khởi và sẵn sàng đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản vừa nhanh, vừa tiện, lại an toàn”.

Nhận được chế độ tuất hằng tháng qua tài khoản ngay sau khi đăng ký tài khoản cá nhân, bà Đặng Thị Mùi ở thị trấn Lâm Thao đánh giá, việc chi trả qua tài khoản tiện lợi, nhanh chóng cho người hưởng: “Tôi rất hài lòng về việc nhận chế độ thông qua tài khoản bởi hình thức chi trả này thực sự tiện lợi người dùng có thể rút tiền ở bất cứ đâu, đặc biệt là trong những chuyến đi xa, không cần phải mang nhiều tiền mặt theo trong người, khi cần chuyển khoản cũng thuận lợi hơn”.

Chia sẻ tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của BHXH tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Chí Đại- Giám đốc BHXH huyện Lâm Thao cho biết: Ngay sau khi UBND huyện có Văn bản 660/CV-UBND ngày 23/4/2024 về triển khai phát triển TTKDMT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lãnh đạo BHXH huyện Lâm Thao đã họp bàn và xác định nếu chỉ đến điểm chi trả, chỉ phối hợp với bưu điện thì kết quả mang lại sẽ không khả quan. Vì vậy, cần quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm túc Quy trình 2286/C06-TCKT. BHXH cấp huyện phối hợp với lực lượng Công an và cơ quan Bưu điện, tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập các Tổ công tác triển khai thực hiện TTKDTM cho người hưởng hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn xã. “Trong đó, Tổ trưởng là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã, thị trấn; Tổ phó là Trưởng Công an xã, thị trấn; các thành viên là cán bộ BHXH; công chức văn hóa- xã hội cấp xã, thị trấn; cán bộ Bưu điện, Ngân hàng”- ông Đại nói.

Với phương châm làm khẩn trương, cuốn chiếu từng khu, phân công VC, NLĐ phụ trách từng khu, xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác nhằm chủ động rà soát, xác minh tình trạng người hưởng, cập nhật, làm sạch dữ liệu người hưởng các chính sách an sinh xã hội thuộc phạm vi chi trả của cơ quan BHXH, vận động chuyển hình thức nhận chế độ an sinh xã hội qua tài khoản cá nhân.

Ông Nguyễn Chí Đại nhận định, việc tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cũng giống như tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, việc đầu tiên phải giúp người dân nhận thức được những lợi ích thiết thực, những tiện ích mà việc chi trả qua phương tiện không dùng tiền mặt mang lại đó là: Nhận được chính xác số tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được hưởng, đảm bảo an toàn tiền mặt trong thời gian sớm hơn so với người đi nhận tiền tại điểm chi trả trực tiếp; được chủ động về thời gian, địa điểm rút tiền, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm chi trả của tổ chức dịch vụ chi trả.

“Khi cần, người hưởng có thể nhờ người rút lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua cây ATM. Do đó, khi hệ thống chính trị vào cuộc, với sự kiên trì tuyên truyền, giải thích để người hưởng hiểu về những tiện ích đó, nhiều người sẽ chủ động chuyển sang đăng ký nhận chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản, bảo đảm an toàn, nhanh chóng, tránh được rủi ro trong bảo quản tiền mặt, đồng thời giảm nguy cơ tiếp xúc không an toàn trong trường hợp dịch bệnh xảy ra”.

Ông Đại cho biết, với những người già thường băn khoăn về việc không thông thạo công nghệ, có thể xảy ra rủi ro về tiền mặt nếu thao tác sai. Họ có thể lựa chọn ủy quyền cho người thân nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản, tiết kiệm thời gian, công sức cho người nhận ủy quyền.

Để nâng cao hơn nữa tỷ lệ người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện TTKDTM, ông Đại cho biết, vừa qua, BHXH huyện Lâm Thao tiếp tục tham mưu UBND huyện Lâm Thao ban hành văn bản số 1439/CV-UBND ngày 7/8/2024 về việc tăng cường khai thác phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo đó giao trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho các ngành, các cấp. Ông Đại khẳng định: “Đây là văn bản đặc biệt quan trọng huy động công an huyện, Trung tâm văn hóa-thể thao-du lịch và truyền thông, Bưu điện huyện, các ngân hàng trên địa bàn huyện vào cuộc cùng ngành BHXH vận động người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH đăng ký nhận chi trả qua tài khoản”.

Cùng với đó, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với Công an huyện xây dựng kế hoạch vận động tuyên truyền đến người hưởng tại các địa bàn xã, phường, thị trấn, kết hợp xác minh, rà soát, xác thực thông tin, tình trạng người hưởng bảo đảm cho công tác quản lý, chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ đồng thời tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông trên mạng xã hội (fanpage facebook, Zalo OA…) về tính ưu việt của việc TTKDTM đối với người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng và tuyên truyền trực tiếp qua các buổi chi trả tiền lương hưu và trợ cấp BHXH.

Đồng thời, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Công an cấp xã, các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tổ chức các Hội nghị tuyên truyền chi trả lương hưu không dùng tiền mặt ở từng khu dân cư qua đó giải thích để người hưởng hiểu rõ những lợi ích khi nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản, hướng dẫn đăng ký mở tài khoản trực tiếp cho người hưởng. Qua đó, góp phần vào thành công chung trong “chiến dịch” vận động người hưởng đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện TTKDTM tại Phú Thọ.

Hà Thủy