Print

Thái Lan kêu gọi người dân sẵn sàng ứng phó lũ lụt

Thứ Ba, 27 /08/2024 07:45

Trung tâm cảnh báo thảm họa quốc gia Thái Lan, ngày 25/8, khuyến cáo người dân ở miền Bắc, Đông Bắc và Nam nước này cần chuẩn bị ứng phó với lũ quét, ngập lụt và lở đất.

Theo cảnh báo của Trung tâm, nguy cơ ngập lụt có thể xảy ra tại các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc gồm Chiang Rai, Nan, Phayao, Phrae, Sukhothai, Phitsanulok, Phetchabun, Udon Thani và Sakon Nakhon. Các tỉnh có nguy cơ bị ngập do mực nước sông Mekong dâng cao gồm Loei, Nong Khai, Bueng Kan và Nakhon Phanom. Nguy cơ lũ quét và lở đất có thể xảy ra tại các tỉnh phía Bắc và phía Nam gồm Mae Hong Son, Chiang Mai, Chiang Rai, Lampang, Phayao, Phrae, Nan, Nakhon Si Thammarat, Phang Nga, Phuket và Krabi.

Cơ quan này khuyến cáo người dân nên chuẩn bị cho tình huống này và theo dõi thông tin cảnh báo từ các cơ quan liên quan, di chuyển đồ đạc lên khu đất cao hơn, đồng thời chuẩn bị đèn, bao cát và các vật dụng khác đề phòng trường hợp khẩn cấp. Dân chúng tại các vùng có nguy cơ cũng nên cẩn thận với hệ thống điện có khả năng bị rò rỉ, đề phòng động vật có độc và côn trùng. Bên cạnh đó, người dân cần thận trọng khi lái xe trong khu vực ngập nước, hạn chế đi đến các hang động, thác nước hoặc tổ chức các hoạt động ở khu vực dễ bị lũ lụt, theo dõi chặt chẽ tình hình và đề phòng ảnh hưởng của lũ lụt đối với hoạt động vận tải và kinh doanh dọc sông.

Theo dự báo của Cục khí tượng, mưa lớn sẽ tiếp tục tại nhiều khu vực ở Thái Lan cho đến ngày 30/8.

Nhằm ứng phó với tình hình mưa lũ đang diễn biến nghiêm trọng, nhất là tại các tỉnh miền Bắc, hôm 24/8, Phó Thủ tướng tạm quyền Suriya Jungrungreangkit thông báo Thái Lan đã thành lập trung tâm chỉ huy thiên tai. Nhiệm vụ của cơ quan này là điều phối các hoạt động ứng phó tình hình mưa lũ, tiếp nhận thông tin và đưa ra các chỉ đạo để đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, sạt lở đất đá. Các bộ, ngành và chính quyền địa phương đã được đề nghị tăng cường công tác phối hợp để đẩy nhanh hoạt động cứu trợ, cứu nạn, nhất là di dời người dân đến khu vực an toàn cũng như cung cấp các nhu yếu phẩm và chăm sóc y tế thiết yếu.

Quan chức này cho biết thêm, Bộ Giao thông, nơi ông là Bộ trưởng tạm quyền, đã tăng cường lực lượng, phương tiện giám sát hệ thống các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy, kịp thời đặt các biển cảnh báo và hỗ trợ người dân gặp nạn, nhanh chóng sửa chữa, khôi phục để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Bộ Giáo dục Thái Lan đã được chỉ đạo đóng cửa các trường học ở vùng lũ, trong khi Bộ Thương mại được yêu cầu cung cấp đầy đủ hàng hóa cơ bản với giá cả hợp lý.

Cuối tuần qua, giới chức Thái Lan, trong đó có tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra, đã tới nhiều vùng đang bị ngập lụt trên toàn quốc để thị sát tình hình và thăm hỏi động viên người dân. Chia sẻ những khó khăn của người dân, bà Paetongtarn cam kết sẽ triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân vùng lũ lụt ngay sau khi chính thức thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng theo Hiến pháp.

Lũ lụt và sạt lở đất ở Thái Lan đã cướp đi mạng sống của 16 người. Theo Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai nước này, tính đến sáng 24/8, ngập lụt vẫn diễn ra trên diện rộng tại 1.069 làng xã thuộc 7 tỉnh. Gần 22.000 hộ gia đình vẫn đang bị ngập, có nơi ngập sâu từ 1-2 mét. Hàng nghìn hécta đất nông nghiệp chìm trong nước, khiến nhiều loại nông sản bị hư hỏng, thậm chí mất trắng.

Hoàng Dương