Print

Vụ tranh chấp lao động tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng: Mở 62 phiên toà xét xử

Thứ Ba, 27 /08/2024 17:50

Ngày 26 và 27/8/2024, TAND quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) mở hơn 10 phiên xử sơ thẩm vụ Công ty CP dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng nợ lương, trợ cấp thôi việc. Dự kiến, sẽ có 62 phiên tòa xét xử đòi quyền lợi cho NLĐ được mở liên tục từ ngày 26-30/8.

Cụ thể, TAND quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) mở các phiên xét xử liên quan đến 62 vụ án tranh chấp lao động xảy ra tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng). Nguyên đơn là các công nhân từng làm việc tại Công ty, ủy quyền cho Công đoàn Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng (thuộc LĐLĐ TP.Đà Nẵng) đại diện khởi kiện, đòi quyền lợi về tiền lương, trợ cấp thôi việc.

TAND quận Liên Chiểu mở phiên toàn xét tranh chấp lao động tại Công ty CP phần Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng

Tại Tòa, ông Nguyễn Chánh- Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng cho biết, trước đây khi DN hoạt động tốt, tất cả các chính sách cho NLĐ đều được thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và trận mưa lụt lịch sử tại Đà Nẵng vào tháng 10/2022, Công ty chịu ảnh hưởng nặng nề. Chỉ riêng trận mưa lụt lịch sử, Công ty thiệt hại hơn 22 tỷ đồng. Công ty đang tái cấu trúc bộ máy hoạt động, đồng thời rà soát lại các khoản thu chi, tăng vốn điều lệ… để cứu vãn tình hình. Đại diện Công ty mong được trả các khoản nợ thành 2 đợt vào tháng 1/2025 (trả 50%) và tháng 1/2026 (50% còn lại).

Tuy nhiên, đại diện Công đoàn Đà Nẵng không đồng ý với nguyện vọng giãn nợ, yêu cầu Công ty thanh toán các khoản nợ tiền lương, tiền trợ cấp thôi việc cho công nhân theo đúng quy định pháp luật. Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử tuyên án, chấp nhận toàn bộ các yêu cầu của nguyên đơn, yêu cầu Công ty CP dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng có trách nhiệm thanh toán toàn bộ các khoản nợ cho công nhân ngay sau khi bản án có hiệu lực.

Đơn cử như trường hợp của ông Huỳnh Thuyền (công nhân trong vụ kiện) cho hay, ông từng có 30 năm làm công nhân sửa chữa máy nhuộm tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng. Ông Thuyền nộp đơn xin nghỉ việc đầu tháng 3/2024. Nội dung quyết định nghỉ việc nêu rõ, ông Thuyền được giải quyết trợ cấp thôi việc tính từ tháng 7/1995 đến tháng 12/2008 (tức 13 năm 5 tháng), nhân với lương trung bình 6 tháng trước khi nghỉ việc là 6,5 triệu. Tổng cộng, ông Thuyền nhận được 44,4 triệu đồng trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, ông Thuyền chưa nhận được tiền trợ cấp thôi việc và lương.

Ông Lê Văn Đại- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Đà Nẵng cho biết các cấp Công đoàn luôn đồng hành cùng với công nhân lẫn DN. Nhưng khi có sự tranh chấp quyền lợi xảy ra, các bên đều phải làm việc theo đúng quy định của luật pháp. "Cán bộ Công đoàn sẽ theo sát diễn biến vụ kiện, hỗ trợ công nhân, đoàn viên lao động cho đến khi công nhân nhận được đầy đủ quyền lợi theo đúng quy định"- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Đà Nẵng nói.

Như Tạp chí BHXH đã thông tin, do bị nợ lương, trợ cấp thôi việc và chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đầu tháng 4/2024, NLĐ Công ty CP Dệt Hòa Khánh- Đà Nẵng đã tập trung trước cổng Công ty đòi quyền lợi về tiền lương, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và các chế độ liên quan. Tại thời điểm đó phía Công ty đang chậm đóng gần 1,4 tỷ đồng tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của 89 NLĐ; 1,658 tỷ đồng tiền lương tháng 11,12/2023, tháng 1/2024 và hơn 4 tỷ đồng tiền trợ cấp thôi việc.

Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng đã tích cực tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ công nhân, NLĐ khởi kiện DN để đòi tiền lương, BHXH và các chế độ liên quan. Sau đó, ngày 17/4, Công ty CP Dệt Hòa Khánh- Đà Nẵng đã chuyển nộp hết số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ. Tuy nhiên, Công ty vẫn còn nợ trên 5,6 tỷ đồng tiền lương và trợ cấp thôi việc của NLĐ.

Để giải quyết vấn đề này, ngày 24/4, Hòa giải viên quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) tổ chức phiên hòa giải lần thứ nhất. Tham gia buổi hòa giải có 55/89 NLĐ của Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng. 34 công nhân lao động còn lại không có mặt. Phía Công ty có ông Nguyễn Chánh- Tổng Giám đốc Công ty tham dự. Phía tổ chức Công đoàn có ông Lê Văn Đại- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Đà Nẵng.

Tại phiên hòa giải, ông Nguyễn Chánh đưa ra phương án trả tiền lương và trợ cấp thôi việc cho NLĐ như sau: Tiền lương còn nợ của NLĐ Công ty sẽ trả trong 3 đợt vào các tháng 9,10,11/2024; trợ cấp thôi việc còn nợ của NLĐ công ty sẽ chi trả trong 5 năm theo phương án công nhân nào chấm dứt HĐLĐ trước giải quyết trước, công nhân chấm dứt HĐLĐ sau sẽ giải quyết sau. Trước phương án trên, NLĐ tham gia tại buổi hòa giải không đồng tình vì thời gian chi trả trợ cấp thôi việc quá dài, trong khi cuộc sống trước mắt của NLĐ còn gặp nhiều khó khăn. NLĐ yêu cầu Công ty trả hết nợ trong 2 năm (cuối năm 2024 và cuối năm 2025).

Do có 62 vụ hòa giải bất thành, các cấp Công đoàn TP.Đà Nẵng đã hỗ trợ 62 NLĐ các thủ tục pháp lý chuyển đơn khởi kiện sang TAND quận Liên Chiểu để thụ lý xét xử.

Lê Văn