Print

Bảo đảm mục tiêu 95% trẻ thuộc đối tượng tiêm chủng được tiêm đủ vắc xin Sởi trong năm 2024

Thứ Tư, 28 /08/2024 15:42

Ban hành Kế hoạch Triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024.

Sởi và Rubella là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút Sởi và vi rút Rubella gây ra, có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng của trẻ như viêm phổi, viêm màng não... Vắc xin Sởi và Rubella đã được chứng minh là an toàn, hiệu quả cao trong việc phòng ngừa bệnh. Trước đại dịch Covid-19, tỷ lệ tiêm mũi 1 vắc xin Sởi trên toàn quốc hàng năm đạt trên 95%; tỷ lệ tiêm vắc xin Sởi-Rubella (MR) cho trẻ 18 tháng tuổi đạt trên 90%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, chương trình tiêm chủng trên toàn cầu cũng như của Việt Nam bị ảnh hưởng, dẫn tới nhiều trẻ bị lỡ mũi tiêm, trong đó có vắc xin Sởi và Rubella.

Bên cạnh đó, việc gián đoạn cung ứng tạm thời các vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng một số giai đoạn trong năm 2022-2023 đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin, bao gồm vắc xin Sởi và Rubella. Nhiều trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch hoặc chưa tiêm đủ các mũi vắc xin trong những năm gần đây dẫn đến nguy cơ các bệnh phòng được vắc xin quay trở lại và tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới và các ổ dịch nếu không triển khai quyết liệt và liên tục các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch, đặc biệt là công tác tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.

Hiện nay, bệnh Sởi đang có xu hướng gia tăng số ca mắc tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, một số quốc gia như Philippines, Malaysia… dịch Sởi đã xuất hiện trên diện rộng. Từ đầu năm 2024 đến ngày 11/8/2024, theo báo của Hệ thống Giám sát bệnh truyền nhiễm, Việt Nam ghi nhận 1.695 trường hợp sốt phát ban nghi sởi (676 trường hợp xác định dương tính); so với cùng kỳ năm 2023 (246 trường hợp sốt phát ban nghi sởi/30 trường hợp xác định dương tính), số trường hợp sốt phát ban nghi sởi cao hơn 6,9 lần, số trường hợp xác định dương tính cao hơn 22,5 lần. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá nguy cơ bùng phát dịch Sởi tại Việt Nam là rất cao và khuyến cáo cần triển khai tiêm bù, tiêm vét cho trẻ lỡ tiêm do đại dịch.

Căn cứ đặc điểm dịch tễ học, tình hình dịch bệnh Sởi hiện nay, khuyến cáo, khả năng hỗ trợ vắc xin của WHO, ý kiến thống nhất của Hội đồng Tư vấn sử dụng vắc xin của Bộ Y tế, đề xuất về đối tượng, nhu cầu vắc xin Sởi-Rubella của các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Bộ Y tế xây dựng kế hoạch triển khai Chiến dịch Tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024, nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sởi tại các vùng nguy cơ, vùng đang có các ca sởi, dịch sởi xảy ra.

Theo đó, đặt mục tiêu cụ thể:

95% trẻ thuộc nhóm đối tượng tiêm chủng chưa được tiêm đủ mũi vắc xin theo quy định tại vùng nguy cơ, vùng đang có các ca sởi/dịch sởi xảy ra được tiêm 1 mũi vắc xin Sởi-Rubella.

Đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế và các quy định của Bộ Y tế về tiêm chủng.

Về thời gian triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Sởi năm 2024 từ Quý III-IV/2024, ngay sau khi vắc xin được cung ứng. Đối tượng là trẻ em từ 1-10 tuổi tại vùng nguy cơ; Nhân viên y tế có nguyên cơ tại các cơ sở KCB điều trị bệnh nhân sởi chưa tiêm đủ mũi vắc xin. Ưu tiên tiêm trước cho nhóm đối tượng từ 1-5 tuổi. Nhóm tuổi cụ thể tiêm chủng do các tỉnh, thành phố quyết định trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại địa phương, điều kiện cung ứng vắc xin, nguồn lực của địa phương và trao đổi thống nhất với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực.

Bộ Y tế cũng quy định về hình thức tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin Sởi–Rubella tại các cơ sở y tế, trạm y tế xã, phường và các trường Tiểu học, mẫu giáo, mầm non, nhà trẻ một hoặc nhiều đợt theo cụm huyện/xã tùy vào điều kiện từng địa phương; triển khai tại các điểm tiêm ngoài trạm đối với các địa phương là vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận; thực hiện tiêm vét cho những trẻ bị sót ngay cuối mỗi đợt hoặc trong tiêm chủng thường xuyên.

Tùng Anh