Print

Lễ hội Mùa thu Côn Sơn- Kiếp Bạc diễn ra từ ngày 12-22/9/2024

Thứ Năm, 29 /08/2024 11:19

Từ ngày 12-22/9/2024, Lễ hội Mùa thu Côn Sơn- Kiếp Bạc năm 2024 diễn ra tại Khu Di tích Kiếp Bạc (Hải Dương). Đây là một trong hai Lễ hội truyền thống tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn– Kiếp Bạc và từ lâu đã được công nhận là nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh cộng đồng.

Di tích Côn Sơn- Kiếp Bạc thuộc địa bàn TP.Chí Linh (Hải Dương), được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2012. Nơi đây gồm quần thể các di tích lịch sử liên quan đến Hào khí Đôn A, đến những chiến công lẫy lừng trong 3 lần quân dân thời Trần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII và trong cuộc kháng chiến 10 năm của nghĩa quân Lam Sơn chống quân Minh ở thế kỷ XV.

Tái hiện cảnh hội quân trên sông Lục Đầu (Lục Đầu Giang) của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn tại đại bản doanh Vạn Kiếp cách đây hơn 700 năm

Có thể nói, đây là miền đất "địa linh nhân kiệt" gắn liền tên tuổi các vị anh hùng dân tộc và danh nhân văn hoá như Nguyễn Trãi, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn (Trần Hưng Đạo), Trần Nguyên Đán, Pháp Loa, Huyền Quang…

Năm nay, Lễ hội Mùa thu Côn Sơn- Kiếp Bạc có nhiều điểm mới như: Lễ Tưởng niệm 724 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn; Lễ Khai hội với chương trình nghệ thuật đặc sắc, quy mô lớn, kết hợp công nghệ hiện đại; Tổ chức Tuần Văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại; Trao giải Cuộc thi Hướng dẫn viên du lịch tỉnh Hải Dương…

Đặc biệt, sáng 19/9/2024, trước khi diễn ra sự kiện diễn xướng hội quân trên sông Lục Đầu Giang của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn tại đại bản doanh Vạn Kiếp cách đây hơn 700 năm, BTC tổ chức trưng bày cổ vật. Theo đó, sẽ có khoảng 10 gian trưng bày cổ vật với các hoạt động trưng bày, mua bán, trao đổi và thẩm định cổ vật; trong đó, trưng bày nhiều hiện vật có kích thước lớn và có giá trị, chủ yếu là các hiện vật thời Trần.

Tại Khu di tích Côn Sơn, có một số hoạt động nhằm tưởng nhớ ngày mất của Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, bao gồm Lễ Rước bộ, Lễ Tưởng niệm và Lễ Tế tại Đền thờ Nguyễn Trãi, Đền thờ Trần Nguyên Đán và các hoạt động văn hóa, thể thao khác.

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động chỉ đạo tập luyện, chuẩn bị trang thiết bị phục vụ các nghi lễ tại Lễ hội; chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức Lễ hội một cách trang trọng, an toàn, vui tươi, lành mạnh, xứng tầm với Khu Di tích; tăng cường quảng bá các giá trị di sản văn hóa nổi bật toàn cầu của Khu Di tích trong quá trình Hải Dương cùng với Quảng Ninh, Bắc Giang trình UNESCO hồ sơ đề cử Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử- Vĩnh Nghiêm- Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản thế giới.

Tùng Anh