Print

Dân số New Zealand đang tăng trưởng chậm lại

Thứ Năm, 29 /08/2024 12:33

Dữ liệu do Cơ quan Thống kê New Zealand cho thấy, tốc độ tăng trưởng dân số của quốc gia này gần như chững lại; đồng thời, kinh tế khó khăn dẫn đến dòng người di cư lớn.

Cụ thể, Cơ quan Thống kê New Zealand thông tin, dân số quốc gia này chỉ tăng 0,1% trong Quý II/2024, tương đương với dân số toàn quốc chỉ tăng 7.000 người, lên tổng dân số 5,3 triệu người.

Mặc dù New Zealand được xếp hạng là một trong những quốc gia đáng sống nhất thế giới nhưng trong những năm gần đây, số lượng người nhập cư mới gần như bằng số lượng người nhập cư rời đi. Tính đến tháng 6/2024, có hơn 130.000 người rời New Zealand trong năm, trong đó khoảng 45.000 người chuyển đến sinh sống ở quốc gia láng giềng Australia.

Các chuyên gia nhận định, tốc độ tăng trưởng kinh tế ỳ trệ, chi phí sinh hoạt cao và khủng hoảng nhà ở là những nguyên nhân chính khiến giới trẻ New Zealand gặp khó khăn trong cuộc sống. Ngược lại, Australia- quốc gia có thu nhập cao hơn nhưng chi phí sinh hoạt thấp hơn- lại trở thành “điểm đến trong mơ” của người New Zealand nhập cư.

Công ty Tư vấn kinh tế Infometrics (Wellington, New Zealand) gần đây đã xuất bản một bài nghiên cứu với nội dung Australia trở nên đặc biệt hấp dẫn với người New Zealand nhập cư. Trong đó chỉ ra, vấn đề thất thoát dân số ở New Zealand bắt đầu thành vấn đề cần phải lưu tâm, do “hiện tại nhóm người trong độ tuổi lao động từ 25 đến 44 tuổi là nhóm có tỷ lệ di cư gia tăng lớn nhất”.

Còn Ngân hàng Trung ương New Zealand bên cạnh nỗi lo lắng về lạm phát, còn e ngại việc “chảy máu chất xám” nhân tài địa phương. Ngân hàng Trung ương cảnh báo tại cuộc họp tháng 8/2024 rằng việc “di cư ròng” (khái niệm chỉ sự chênh lệch giữa quy mô dân cư di chuyển đến và quy mô dân cư di chuyển đi-ND) chậm lại, kết hợp với chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ, có thể gây ra "ức chế nhu cầu" cho người dân.

Tùng Anh (Theo Wellington News)