Print

Công trình Đường dây 500kV mạch 3 những ngày cuối tháng Tám lịch sử

Thứ Năm, 29 /08/2024 13:53

Tuyến Đường dây 500kV mạch 3 (Quảng Trạch- Quỳnh Lưu- Thiệu Hóa) là dự án nằm trong danh mục các công trình trọng điểm cấp bách có tính chất đặc biệt quan trọng, nhằm đảm bảo cung ứng điện cho các tỉnh miền Bắc trong mùa khô năm 2024; đồng thời góp phần giảm tải cho đường dây 500kV Bắc-Nam mạch 1, mạch 2 hiện hữu.

Sau 215 ngày đêm thi công trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu, đến nay, BQL Dự án các công trình điện miền Trung thay mặt chủ đầu tư cùng với 25 nhà thầu đã đưa công trình về đích đúng thời gian theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

663 vị trí móng cột và 318km đường dây dẫn

Dự án tuyến Đường dây 500kV Quảng Trạch- Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu- Thanh Hóa có chiều dài 318km với 663 vị trí móng cột, trong đó có 169 góc lái, 292 cột néo, 133 cột vượt rừng tự nhiên, 8 cột vượt sông Lam, sông Ngàn Phố, sông Chu và 20 vị trí vượt các hồ Sông Rác, hồ Thượng Tuy, hồ Bộc Nguyên, hồ Khe Tuần, hồ Yên Mỹ...

Có thể nói, đây là tuyến đường dây khá phức tạp, bởi phải đi qua địa bàn của 22 huyện, thị và 110 xã, phường thuộc 4 tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa. Dự án được đầu tư xây dựng nhằm mục tiêu tăng cường năng lực truyền tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo cấp điện cho miền Bắc, đặc biệt khi xu hướng công suất truyền tải cao theo hướng Trung-Bắc, do phụ tải khu vực miền Bắc có tốc độ tăng trưởng cao.

Đồng thời, góp phần nâng cao độ dự trữ ổn định truyền tải trên giao diện Bắc-Trung, kết hợp với cung đoạn Đường dây 500kV Thanh Hóa- Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I- Phố Nối (Hưng Yên), góp phần tạo mối liên kết mạnh từ trung tâm các nguồn điện Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc. Đây là cơ sở quan trọng để vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và tối ưu cho hệ thống điện, góp phần giảm chi phí vận hành hệ thống điện.

Truyền tải công suất từ các nhà máy nhiệt điện khu vực Bắc Trung Bộ, cũng như các nhà máy năng lượng tái tạo trong khu vực vào hệ thống điện quốc gia, cung cấp điện ổn định cho trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc và Thủ đô Hà Nội. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 1507/QĐ-TTg, 1508/QĐ-TTg ngày 1/12/2023 và yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành công trình trước ngày 30/8/2024.

Để hoàn thành việc đào, đúc, xây lắp 663 vị trí móng cột và kéo xong 318km đường dây dẫn 2 mạch và 318km dây cáp quang trong một thời gian gấp rút theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, BQL Dự án các công trình điện miền Trung thay mặt chủ đầu tư cùng với 25 nhà thầu đã dồn mọi trí tuệ, nhân lực, vật lực bám sát công trình thực hiện thi công 3 ca, 4 kíp với phương châm “vượt nắng, thắng mưa” để đưa công trình về đích đúng tiến độ.

215 ngày vượt nắng thắng mưa

Để đưa công trình về đích đúng dịp kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc họp trực tuyến với ngành Điện, tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An về tình hình thực hiện Dự án. Sau khi nêu những nhiệm vụ cấp thiết cần phải làm, Thủ tướng đã biểu dương sự đồng thuận của người dân nơi có công trình đi qua và sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát công trường của EVN, EVNNPT, của các nhà thầu, kỹ sư, công nhân lao động trên công trường và cả hệ thống chính trị; qua đó giúp hoàn thành một khối lượng công việc lớn với tiến độ thần tốc.

Để tận mục sở thị, chúng tôi đã có cuộc hành trình dọc theo tuyến đường dây từ Sân phân phối 500kV tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (Quảng Bình) đến điểm cuối là Trạm biến áp 500kV ở xã Thiệu Phúc-Thiệu Tiến của huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Đã cuối tháng Tám mà trời Bắc Trung Bộ vẫn nắng hầm hập như đổ lửa, nhưng đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí thi đua lao động sôi nổi, khẩn trương với những niềm vui đang lan tỏa khi được Thủ tướng Chính phủ biểu dương khen ngợi- đây chính là động lực thúc đẩy tinh thần, với quyết tâm vượt mọi khó khăn, để đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Vị trí 08, 09 trên đỉnh Hoành Sơn- nơi đang có hàng chục kỹ sư, công nhân đang treo mình trên không trung để lắp nốt những thanh xà cuối cùng. Anh Nguyễn Văn Trản- chuyên viên Phòng Đền bù (Ban AMT) cho biết: “Đây là vị trí còn lại cuối cùng của đoạn đầu tuyến, vị trí này quá cao lại nằm ở vùng gió thường xuyên thổi mạnh, nên rất vất vả trong việc lắp dựng”.

Thi công trong thời gian gấp rút tại một khu vực được mệnh danh là “cái rốn” của mưa lũ và “chảo lửa” của nắng nóng, thậm chí còn phải vượt bao địa hình phức tạp của đèo cao, sông sâu, vực thẳm… nhưng với ý chí và quyết tâm cao, những “người lính truyền tải” cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, giờ đây tuyến đường dây 500kV mạch 3 đã vươn xa, đợi ngày đóng điện.

Anh em kể lại rằng, có những ngày nắng nóng trên 40 độ, nếu lắp dựng cột mà không có găng tay thì không thể chịu được sức nóng. Nhưng khổ nhất vẫn là lúc trời mưa, khiến cho lối dẫn lên các vị trí móng cột nhão nhoẹt, lầy lội, việc đi lại và vận chuyển phụ kiện rất vất vả, khổ sở, đặc biệt là khi đang leo cao nhưng nghe tiếng sấm là phải xuống ngay để bảo đảm an toàn.
Khó khăn gian khổ là vậy, nhưng với truyền thống gần 40 năm xây dựng và phát triển, BQL Dự án các công trình điện miền Trung cùng với 25 nhà thầu chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm đã vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa công trình về đích đúng thời gian theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Đưa công trình về đích đúng kế hoạch

Gặp chúng tôi sau khi đóng điện kỹ thuật đoạn tuyến Quỳnh Lưu-Thanh Hóa thành công, anh Nguyễn Văn Tình- Phó Giám đốc BQL Dự án các công trình điện miền Trung- cơ quan thay mặt chủ đầu tư, cười rất hể hả cuốn tôi theo một niềm vui thật gần gũi, giống như người làm vườn nhìn cây đang ra hoa, biết mùa quả sẽ tới.

“Bây giờ có thể cười thoải mái được rồi. Bởi sau 215 ngày đêm tốc chiến, tốc thắng để đưa công trình về đích theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, toàn Ban AMT đã dồn mọi nguồn lực, huy động tất cả những anh em trong cơ quan có thể huy động đến công trình để cùng với các nhà thầu kịp thời giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc nảy sinh- đặc biệt là sự nỗ lực vượt bậc của các nhà thầu, của các đơn vị tăng cường trong Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia và sự đồng lòng của nhân dân nơi có công trình đi qua mới có được thành công như hôm nay”- anh Tình bộc bạch.

Công trình đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ tăng cường năng lực truyền tải cho các đường dây 500kV hiện hữu, đảm bảo cấp điện cho miền Bắc, đặc biệt khi xu hướng công suất truyền tải cao theo hướng Trung-Bắc do phụ tải khu vực miền Bắc có tốc độ tăng trưởng cao. Giảm tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp. Đồng thời, nâng cao độ dự trữ ổn định trên giao diện Bắc-Trung, kết hợp với cung đoạn Đường dây 500kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu và cung đoạn Đường dây 500kV Thanh Hóa- Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1- Phố Nối sẽ góp phần tạo mối liên kết mạnh từ trung tâm các nguồn điện Bắc Trung Bộ về Trung tâm Phụ tải khu vực miền Bắc vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và tối ưu cho hệ thống điện quốc gia.

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, BQL Dự án các công trình điện miền Trung cùng với 25 nhà thầu và lực lượng chi viện trong Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia đã vượt lên tất cả mọi khó khăn của thời tiết khắc nghiệt vùng Bắc Trung Bộ, khắc phục những trở ngại phát sinh trong quá trình thi công, giờ đây đã đưa tuyến Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Thiệu Hóa (Thanh Hóa) về đích, kịp thông điện toàn tuyến từ Quảng Trạch đến Phố Nối, để công trình được khánh thành đúng thời gian theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là trước ngày 30/8, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Phan Sáu