Print

Bước ngoặt lịch sử cho phong trào Paralympic

Thứ Tư, 28 /08/2024 12:58

Theo ông Andrew Parsons, Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC), kỳ Thế vận hội tại Paris năm nay sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của phong trào Paralympic.

Bước ngoặt lớn

Trong cuộc phỏng vấn giới truyền thông trước thềm lễ khai mạc, ông Parsons nhấn mạnh Paralympic Paris 2024 không chỉ đơn thuần là một sự kiện thể thao, mà còn là dấu mốc lớn trong việc nâng cao giá trị và sự quan tâm đối với các VĐV là người khuyết tật.

Tính đến cuối tuần trước, đã có hơn 1,75 triệu vé của Paralympic 2024 được bán hết. Ông Parsons nhận định: "Phong trào Paralympic đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ nhờ vào những nỗ lực của Ủy ban tổ chức Thế vận hội Paris 2024, mà còn nhờ vào sự đổi mới trong nhiều lĩnh vực mà chúng tôi đang tham gia".

Tương tự kỳ Olympic vừa qua, lễ khai mạc Paralympic Paris 2024 sẽ không diễn ra trong khuôn khổ một sân vận động. Lần này, sự kiện được tổ chức trên đại lộ Champs-Elysees và quảng trường Concorde. Ông Parsons cho biết: "Đối với chúng tôi, điều này như thể thành phố Paris đang ôm lấy các VĐV của chúng ta, ôm lấy phong trào Paralympic. Đây là một điều rất đặc biệt, giống như một thông điệp rằng: Đây là sự kiện dành cho 4.400 VĐV là người khuyết tật, nhưng các bạn cũng là một phần của chúng tôi trong thành phố này, vì chúng ta đang sống trong một thành phố đa dạng".

Ông Parsons- người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch IPC từ năm 2017 đã bày tỏ sự háo hức chờ đợi lễ khai mạc Paralympic 2024, đặc biệt là sau những ấn tượng mạnh mẽ từ lễ khai mạc Olympic diễn ra trước đó. Mặc dù Paralympic sẽ diễn ra trong bối cảnh chính trị và xã hội khác biệt so với thời gian diễn ra Olympic, với việc chính trường Pháp đang thương lượng thành lập chính phủ mới và năm học mới sẽ bắt đầu vào tuần tới, nhưng ông Parsons vẫn lạc quan cho biết: "Từ những phản hồi mà chúng tôi nhận được, chúng tôi tin rằng không khí hân hoan và tự hào sẽ tiếp tục trong Đại hội Paralympic".

Với những gì đang được chuẩn bị và với sự kỳ vọng cao của những người trong cuộc, Paralympic Paris 2024 hứa hẹn sẽ không chỉ là một kỳ đại hội thể thao ấn tượng, mà còn là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của phong trào Paralympic, khẳng định vị thế và tầm quan trọng của các VĐV là người khuyết tật trên toàn thế giới.

Tác động xã hội

Theo giới truyền thông Pháp, kỳ Paralympic sẽ là cơ hội để Pháp thể hiện cam kết của mình đối với sự đa dạng và hòa nhập. Chính phủ mới có thể tận dụng sự kiện này để củng cố hình ảnh quốc gia, khẳng định vai trò lãnh đạo trong việc thúc đẩy quyền lợi cho người khuyết tật. Mặt khác, sự kiện có thể thúc đẩy các chính sách liên quan đến người khuyết tật, từ việc cải thiện cơ sở hạ tầng đến tăng cường các chương trình hỗ trợ. Các cuộc thảo luận về chính sách có thể trở nên cấp bách hơn, với sự chú ý từ cả công chúng và các nhà lập pháp.

“Kỳ Paralympic có thể khuyến khích sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động thể thao và xã hội, từ đó tạo ra một phong trào ủng hộ tích cực cho người khuyết tật. Điều này có thể ảnh hưởng đến các chiến lược chính trị của các đảng phái trong bối cảnh cuộc bầu cử tương lai”, chuyên gia xã hội học Pháp, Jean-Pierre Durand, đánh giá. “Sự kiện này có thể giúp nâng cao nhận thức về người khuyết tật trong xã hội. Việc tổ chức các hoạt động bên lề như hội thảo, buổi tọa đàm sẽ giúp giáo dục công chúng về những thách thức mà người khuyết tật phải đối mặt”.

Ở góc độ kinh tế và du lịch, Sophie Martin, Nhà kinh tế học, nhấn mạnh “kỳ Paralympic dự kiến sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch, điều này có thể mang lại lợi ích kinh tế cho Paris và các khu vực lân cận. Các nhà kinh tế cho rằng, sự kiện này có thể tạo ra hàng triệu euro cho nền kinh tế địa phương thông qua du lịch, dịch vụ và thương mại”.

Hoàng Hương