Print

Bị máy giặt lồng ngang cuốn, bé gái 8 tuổi đứt lìa cánh tay

Thứ Sáu, 30 /08/2024 20:37

Ngày 30/8, BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM cho hay, các bác sĩ nơi đây vừa kịp thời can thiệp phẫu thuật, giúp bệnh nhi 8 tuổi có lại chức năng cánh tay trái. Trước đó, bé P.B.N (trú tỉnh Bình Dương) nhập viện trong tình trạng đứt lìa cánh tay.

Ghi nhận bệnh sử từ BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM cho thấy, vào sáng 25/8 vừa qua,  trong khi máy giặt (lồng ngang) đang hoạt động, thì bé N. đùa nghịch bằng cách đưa tay trái vào cửa phụ. Do người lớn không phát hiện kịp thời, nên lồng giặt đang quay cuốn đứt cánh tay trái của bé.

Được biết, các máy giặt lồng ngang hiện nay đều có chức năng “cho thêm đồ khi đang giặt”. Chức năng này được thực hiện bằng cửa phụ nhỏ ở giữa cửa chính. Có máy giặt thì kèm thiết kế tính năng an toàn trẻ con, song cũng có máy thì không (hoặc người dùng không lưu ý chức năng này).

Ngay khi phát hiện, bé N. được đưa tới BVĐK tỉnh Bình Dương sơ cứu, rồi chuyển khẩn đến BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM. Cả quá trình,  từ khi xảy ra vụ việc tới khi bác sĩ BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM tiếp nhận, diễn ra chưa đầy 3 giờ đồng hồ.

Bé N. nhập BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM trong tình trạng tỉnh táo, dấu hiệu sinh tồn ổn định, phần cánh tay đứt lìa được sơ cứu đúng quy định. Trước tình trạng khẩn cấp của bệnh nhi, kíp mổ (BSCKII Nguyễn Minh Lộc, ThS-BS.Nguyễn Tấn Bảo Ân và BSCKII Nguyễn Ngọc Thạch) “chạy hết công suất” để tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Kíp mổ chia 2 nhánh để song hành phẫu thuật nhằm đạt hiệu quả như mong muốn: Nhánh 1 lo kết hợp xương cánh tay, cẳng tay; nhánh 2 lo nối ghép vi phẫu động mạch cánh tay, tĩnh mạch, nối thần kinh, cơ cánh tay.

Sau 4,5 giờ đồng hồ căng thẳng, ca mổ đã thành công. “Bệnh nhi vừa được hồi sức, vừa phẫu thuật. Sau mổ, bệnh nhi được theo dõi sát sao tại Khoa Săn sóc đặc biệt. Bệnh nhi được truyền tổng cộng 6 khối hồng cầu của 2.100 ml máu toàn phần, truyền dịch, kháng sinh, giảm đau… Sau 5 ngày điều trị, cánh tay trái của bệnh nhi đã được cứu sống”- đại diện kíp phẫu thuật chia sẻ thông tin.

Theo đại diện BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM, cánh tay trái của bệnh nhi được cứu sống nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác, dứt khoát và chuyên nghiệp của kíp phẫu thuật và kíp gây mê-hồi sức. “Mặc dù đã cứu sống cánh tay trái của bé, nhưng vấn đề hồi phục chức năng của cánh tay, bàn tay và các ngón tay của bé phải cần nhiều thời gian để tập vật lý trị liệu, kích thích điện, phẫu thuật bổ sung... Tổng thời gian này dự kiến kéo dài cả năm”- đại diện BV chia sẻ thêm.

Theo các chuyên gia BV Chấn thương-Chỉnh hình TP.HCM, các gia đình khi dùng máy giặt, đặc biệt là máy giặt lồng ngang, mà nhà có trẻ nhỏ thì không được lơ là, mất cảnh giác. Trẻ nhỏ vốn tinh nghịch, hiếu động, nên máy giặt nếu đặt ở vị trí thấp rất vừa tầm với của trẻ. “Chỉ cần lơ là, mất cảnh giác, trẻ nhỏ sẽ hứng chịu hậu quả hết sức đáng tiếc như trường hợp bé N”- chuyên gia khuyến cáo.

Thanh Giang