Print

Bà Rịa-Vũng Tàu: Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh triển khai nhiệm vụ cuối năm

Thứ Sáu, 30 /08/2024 22:13

Ngày 29/8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức họp triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024. Tại cuộc họp, ông Đặng Minh Thông- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thành viên BCĐ và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục nỗ lực, tập trung cao độ cho nhiệm vụ hết sức quan trọng của những tháng còn lại của năm 2024.

Theo báo cáo của BCĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến tháng 7/2024, trên địa bàn tỉnh có 227.613 người tham gia BHXH, chiếm 38,63% lực lượng lao động (từ nay đến cuối năm cần phát triển thêm 3,87%). Về BH thất nghiệp có 212.205 người tham gia, chiếm 36,02% lực lượng lao động, cao hơn 2,02% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Về BHYT có 1.092.405 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 91,99% dân số (từ nay đến cuối năm phải phát triển thêm 1,51%). Toàn tỉnh thu được 4.474,22 tỷ đồng, tăng 351,36 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023; số tiền chậm đóng hơn 351,5 tỷ đồng...

“Những kết quả đã đạt được trong công tác thu và phát triển người tham gia cho thấy sự nỗ lực cao độ của những người làm công tác thực hiện chính sách. Nhưng, bên cạnh đó, nhiệm vụ còn lại vẫn rất khó khăn, đòi hỏi nhiều cố gắng trong những tháng còn lại của năm 2024”- báo cáo của BCĐ nêu rõ.

Cũng theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, công tác giải quyết các chế độ, chính sách cũng đã được toàn hệ thống BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Trong 7 tháng đầu năm 2024, đã giải quyết 114.272 trường hợp hưởng các chế độ BHXH; phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết hưởng mới BH thất nghiệp cho 6.955 người; quản lý, chi trả các chế độ hằng tháng cho khoảng hơn 40.000 người/tháng; thanh toán cho hơn 1,6 triệu lượt người KCB BHYT.

Toàn tỉnh đã thanh tra, kiểm tra được 107 đơn vị, DN. Qua đó, thu hồi về quỹ 1,33 tỷ đồng tiền chậm đóng; đề nghị truy đóng số tiền gần 127 triệu đồng cho 5 NLĐ thuộc đối tượng phải tham gia; ban hành 32 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 225 triệu đồng...

Công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT được đổi mới đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm chủ thể, từng địa bàn, khu dân cư. Công tác CCHC, ứng dụng CNTT, trong đó có công tác chuyển đổi số và Đề án 06 được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, hệ thống đã xác thực 1.001.060 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư (đạt 97,6%). Hiện, toàn bộ 126 cơ sở KCB thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, với gần 817.000 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Toàn tỉnh cũng có 460.001 người đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Tỷ lệ người tham gia BHYT còn thấp so với mục tiêu đề ra, số tiền chậm đóng còn khá cao… Do đó, tại cuộc họp, các thành viên BCĐ đã trao đổi, thảo luận và đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào công tác phối hợp giữa các thành viên trong BCĐ; hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm trên lĩnh vực BHXH, BHYT...

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Đặng Minh Thông- Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự tích cực vào cuộc của các thành viên BCĐ trong công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn. Đặc biệt, điểm nhấn là đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 về quy định chính sách hỗ trợ thẻ BHYT cho người từ đủ 65 tuổi trở lên thường trú trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu, trong những tháng cuối năm, các thành viên BCĐ cần phải nỗ lực hơn nữa để thực hiện tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, BHXH tỉnh cần tập trung rà soát, phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo hoàn thành việc cấp thẻ BHYT cho người từ 65 tuổi trở lên theo đúng thời hạn; triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, tập trung thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHYT; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các DN trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT; phân loại chi tiết các đơn vị nợ, đề xuất áp dụng biện pháp xử lý cụ thể, đặc biệt đối với các đơn vị có chủ bỏ trốn, ngưng hoạt động, phá sản, hoạt động cầm chừng... để bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Đối với Sở LĐ-TB&XH cần rà soát số lao động mất việc làm, đặc biệt tại DN có chủ bỏ trốn, ngưng hoạt động; kịp thời có giải pháp hỗ trợ để NLĐ nhanh chóng tìm được việc làm quay lại thị trường lao động. Tiếp tục thanh tra và phối hợp thanh tra liên ngành, kiểm tra, giám sát các đơn vị SDLĐ trong việc chấp hành quy định pháp luật về BHXH, BHYT.

LĐLĐ tỉnh cần nắm chắc hoạt động của các tổ chức Công đoàn, các đơn vị, DN gặp khó khăn, chậm đóng kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ. Đối với các DN cố tình chậm đóng BHXH, BHYT cho NLĐ, cần hướng dẫn, hỗ trợ Công đoàn cơ sở, NLĐ khởi kiện ra Tòa án. Tổ chức đối thoại với NLĐ, trọng tâm về chính sách BHXH, BHYT; kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị, DN.

Sở Y tế cần nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác KCB BHYT. Nâng cao vai trò quản trị, quản lý, chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ các quy định trong công tác KCB; nâng cao chất lượng KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Đồng thời, tập trung chỉ đạo triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra, hỗ trợ BHXH tỉnh trong công tác CCHC, nâng cao sự hài lòng của DN, người tham gia và hưởng BHXH, BHYT; góp phần nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh.

Còn đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố cần xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra giải pháp linh hoạt, phù hợp để tăng độ bao phủ BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao, nhất là với những huyện chưa hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT; rà soát, lập danh sách người từ đủ 65 tuổi trở lên đủ điều kiện được hỗ trợ thẻ BHYT và phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện việc cấp thẻ BHYT bảo đảm đúng đối tượng và thời gian quy định.

Phạm Thọ