Print

Tiếp tục nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thứ Bảy, 31 /08/2024 11:10

Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính- Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề "Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến".

Hội nghị được tổ chức với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công (DVC) trực tuyến sang giai đoạn mới- phát triển theo chiều sâu. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công TP.Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bộ, ngành trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị

Cùng tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình; Thượng tướng Lương Tam Quang- Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Thủ trưởng các bộ, ngành; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh- Trưởng BCĐ Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đà Nẵng; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh tham dự tại điểm cầu BHXH Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia. Trong chuyển đổi số, Việt Nam xác định cách tiếp cận toàn cầu, toàn diện, toàn dân, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể. Cả phía quản lý nhà nước, cung cấp DVC và phía đối tượng thụ hưởng, sử dụng DVC đều phải vận dụng chuyển đổi số đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, chúng ta đã làm được nhiều việc, chuyển đổi số được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cả khu vực công và khu vực tư, từ Trung ương đến địa phương, từ thành thị đến nông thôn, từ các cháu nhỏ đến các ông, các bà- hay nói cách khác, chuyển đổi số đã đến “từng ngõ, từng nhà, từng người”.

Hội nghị được kết nối với điểm cầu chính tại TP.Đà Nẵng

“Tư duy, hành động, thói quen của cơ quan hành chính các cấp và người dân, DN trong thực hiện các TTHC chuyển dần từ giấy tờ truyền thống sang môi trường mạng, giúp nâng cao hiệu quả và năng suất các hoạt động kinh tế, xã hội”- Thủ tướng nhấn mạnh. Theo đó, từ phong trào, xu thế này đã xuất hiện nhiều bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong chuyển đổi số nói chung, cung cấp DVC trực tuyến nói riêng.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả rất cơ bản, còn có những tồn tại, hạn chế liên quan tới tư duy, nhận thức, hành động về chuyển đổi số. Đồng thời, việc triển khai DVC trực tuyến phải đối mặt, giải quyết những thách thức rất lớn như phải đáp ứng yêu cầu ngày càng nhiều, đòi hỏi ngày càng cao của hệ thống hành chính các cấp và người dân, DN trong sử dụng DVC trực tuyến trong quá trình vận động, phát triển rất nhanh của các hoạt động kinh tế, xã hội; cần số hóa một lượng lớn thông tin giấy tờ.

Trong khi đó, do nguồn lực nhà nước có hạn, nên phải huy động nguồn lực xã hội, sức mạnh bắt nguồn từ người dân, DN bằng tư duy, tầm nhìn, đổi mới sáng tạo; phát triển sản phẩm công nghệ số Việt Nam trước hết phải phục vụ tốt nhu cầu của người Việt Nam, rồi vươn ra khu vực và thế giới…

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu TP.Đà Nẵng

Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá đúng những kết quả đã đạt được trong chuyển đổi số quốc gia nói chung, đặc biệt về triển khai DVC trực tuyến, những lợi ích mang lại cho người dân và DN; chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả để tham khảo, nhân rộng; nhìn nhận thẳng thắn những thách thức, tồn tại, bất cập, nhất là những điểm nghẽn; chỉ ra nguyên nhân khách quan và chủ quan và bài học kinh nghiệm; xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thời gian tới để thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng DVC trực tuyến, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Bộ TT-TT cho biết, tính từ khi bắt đầu triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia (theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ), số lượng TTHC được đưa lên trực tuyến tăng đột biến (bao gồm cả DVC trực tuyến một phần và trực tuyến toàn trình). Hàng năm, tăng trưởng số lượng bằng cả giai đoạn 10 năm trước đó.

Cụ thể, tỷ lệ TTHC được cung cấp dưới dạng DVC trực tuyến đạt khoảng 81%. Trong đó, tỷ lệ TTHC có phát sinh hồ sơ được cung cấp dưới dạng DVC trực tuyến toàn trình toàn quốc đạt 55,5%, khối bộ đạt 59,68%; khối địa phương đạt 55,38%. Một số bộ, ngành, địa phương đã triển khai rất tốt, với 100% DVC trực tuyến toàn trình. Cổng DVC quốc gia đã tích hợp khoảng gần 4.400 DVC trực tuyến, giúp người dân, DN thuận tiện truy cập DVC trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương thông qua “Một cửa” duy nhất.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đà Nẵng

Cũng theo Bộ TT-TT, trong giai đoạn tới, các bộ, ngành, địa phương cần đạt mục tiêu phát triển DVC trực tuyến toàn trình ngay trong năm 2024 và đến năm 2025. Như với các bộ, ngành có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, đối với các bộ, ngành có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương đạt tối thiểu 70%.

Để đạt các mục tiêu trên, Bộ TT-TT xây dựng Khung triển khai DVC trực tuyến. Khung này sẽ hướng dẫn các cơ quan nhà nước: Tối ưu hóa các bước, quy trình cung cấp DVC trực tuyến thông qua rà soát, hoàn thiện thể chế. Phát triển các công cụ, nền tảng, ứng dụng số cung cấp DVC trực tuyến dựa trên hạ tầng số, dữ liệu số, có thể đo lường, giám sát trực tuyến và đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng. Phát triển nhân lực số. Các yêu cầu, tiêu chuẩn cần đáp ứng trong triển khai cung cấp DVC trực tuyến.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh báo cáo về công tác chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh- Trưởng BCĐ Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam đã có báo cáo một số nội dung nổi bật về chuyển đổi số trong lĩnh vực cung cấp DVC ngành BHXH Việt Nam. Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam là cơ quan nhà nước thuộc Chính phủ được giao nhiệm vụ thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nên thường xuyên tương tác, giao dịch và phục vụ hầu hết người dân, DN. Vì vậy, BHXH Việt Nam luôn xác định việc chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ số tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực để phục vụ người dân, DN tốt hơn, hiệu quả hơn.

Trong đó, nổi bật là một số kết quả như: Tính đến nay, 100% người tham gia BHXH, BHYT được thu thập thông tin trong CSDL quốc gia về bảo hiểm; 100% quy trình nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam được thực hiện liên thông trên môi trường điện tử; 100% DVC được cung cấp trực tuyến, trong đó 100% DVC đủ điều kiện được cung cấp ở mức độ DVC trực tuyến toàn trình; 100% người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức và trợ cấp thất nghiệp thông qua tài khoản ngân hàng; 74% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng tại khu vực đô thị đang được cơ quan BHXH chi trả qua tài khoản ngân hàng.

Đồng thời, 100% cơ sở KCB BHYT triển khai quy trình thủ tục KCB bằng thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID hoặc ứng dụng VssID. BHXH Việt Nam cũng đang sử dụng nền tảng tiếp nhận dữ liệu KCB của Hệ thống thông tin giám định BHYT để hỗ trợ, chia sẻ với Bộ Y tế, nhằm liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử để triển khai các DVC trực tuyến toàn trình. Đặc biệt, BHXH Việt Nam triển khai đầy đủ các phương án, giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin theo hướng dẫn của Bộ TT-TT và Bộ Công an, trong đó tập trung vào việc phòng ngừa từ sớm, từ xa...

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu BHXH Việt Nam

Để đạt được những kết quả nêu trên, theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, bài học kinh nghiệm phải kể đến, đó là người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo, thúc đẩy công việc này- coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, động lực tăng trưởng, thực hiện với tinh thần quyết liệt, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Tại BHXH Việt Nam là Tổng Giám đốc trực tiếp chỉ đạo; còn tại 63 BHXH tỉnh, thành phố là đồng chí Giám đốc cấp tỉnh, cấp huyện. Bên cạnh đó, phải lấy người dân, DN là chủ thể, là trung tâm để phục vụ; để người dân, DN được thụ hưởng những thành quả từ chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam mang lại, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia giám sát của người dân, DN.

Cùng với đó, luôn thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06. Đặc biệt, lấy kết quả thực hiện các chỉ tiêu là thước đo để đánh giá hiệu quả trong việc triển khai chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06; ưu tiên mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Một trong những bài học kinh nghiệm được BHXH Việt Nam rút ra, đó là chia sẻ và sử dụng dữ liệu dùng chung của các bộ, ngành, địa phương, DN trong cải cách TTHC, cung cấp và sử dụng DVC trực tuyến. Đây là kinh nghiệm của BHXH Việt Nam chia sẻ với các bộ, ngành, không chỉ để các bộ, ngành sử dụng, mà chính cơ quan BHXH Việt Nam cũng được sử dụng và cuối cùng là người dân, DN được thụ hưởng các lợi ích này”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.

Ngoài ra, theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, toàn Ngành còn đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi về tư duy, nhận thức và hành động trong công cuộc chuyển đổi số. Đối với cán bộ của Ngành, BHXH Việt Nam thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, cụ thể hóa hành động; trong xây dựng quy trình nghiệp vụ phải được thực hiện trên môi trường số. Còn đối với người dân, đẩy mạnh công tác truyền thông, hỗ trợ với nhiều mô hình đa dạng, linh hoạt và phù hợp, làm cho người dân tin tưởng, dần dần hình thành thói quen sử dụng các DVC trực tuyến; thiết lập các kênh trao đổi thông tin công khai, minh bạch, lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân để hoàn thiện quy trình nghiệp vụ của Ngành.

Hà Thủy