Print

Lạng Sơn: Đồng bộ các giải pháp duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT

Thứ Bảy, 31 /08/2024 11:28

Từ 1/7/2024, mức đóng BHYT HSSV tăng do mức lương cơ sở điều chỉnh tăng (theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP). Đối với tỉnh miền núi biên giới như Lạng Sơn, đây chỉ là một trong những khó khăn phải đối mặt trong việc triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV. Tuy nhiên, BHXH tỉnh đã nỗ lực và luôn chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để duy trì tỷ lệ HSSV tham gia BHYT theo hướng bền vững.

Thời gian qua, BHXH tỉnh Lạng Sơn đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, các địa phương chủ động triển khai thực hiện BHYT HSSV. Đồng thời, phối hợp với ngành Y tế làm tốt công tác KCB, đảm bảo quyền lợi cho HSSV có thẻ BHYT khi bị ốm đau, tai nạn. Cùng với đó, phối hợp với Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác y tế trường học; quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV.

“Từ sự chủ động đó, tỷ lệ tham gia BHYT HSSV trên toàn tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước. Đơn cử, năm học 2022-2023, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT mới đạt 99,98%, thì năm học 2023-2024 có 210.205 HSSV tham gia, đạt 100%. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng phối hợp với ngành GD-ĐT và Y tế tổ chức tổng kết, biểu dương, khen thưởng đối với tập thể nhà trường và cá nhân thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, nhân rộng những mô hình, giải pháp hiệu quả của năm học trước; đẩy mạnh thực hiện CCHC, giao dịch trực tuyến, nâng cao tinh thần phục vụ của CBVC..."- ông Hà Đình Hải- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn chia sẻ.

Cũng theo ông Hải, trong lộ trình BHYT toàn dân, nhóm đối tượng HSSV luôn được các cấp quan tâm và lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm được bao phủ BHYT. Bởi, ngoài việc được quỹ BHYT chi trả tới 80% chi phí điều trị bệnh, HSSV còn được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học. Đây là một trong những tính ưu việt vượt trội, thể hiện ý nghĩa, lợi ích thiết thực của chính sách BHYT trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Nhờ có thẻ BHYT, nhiều HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính đã được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lên tới hàng trăm triệu đồng. Năm 2023 và 8 tháng năm 2024, quỹ BHYT đã chi trả 20 tỷ đồng cho 62.000 lượt HSSV, trong đó có nhiều trường hợp được chi trả trên 100 triệu đồng trở lên.

Thông tin về mức đóng BHYT mới, ông Hải cho biết, việc điều chỉnh mức lương cơ sở đã tác động đến mức đóng BHYT của các trường hợp tham gia BHYT nói chung, trong đó có nhóm HSSV. “Mức đóng BHYT tăng lên, trong khi thu nhập của người dân còn thấp, không ổn định, nhất là hộ đồng bào DTTS đông con, có hoàn cảnh khó khăn... Do đó, việc tổ chức thực hiện cũng như kết quả triển khai BHYT HSSV năm học 2024-2025 cũng trực tiếp bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn hơn so với năm học trước đó. Song, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, phối hợp với ngành Y tế làm tốt công tác tuyên truyền, để duy trì tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT”- ông Hải nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Hải, trong bối cảnh hiện nay tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh gây rủi ro tới sức khỏe con người, công tác chăm sóc sức khỏe HSSV thông qua chính sách BHYT càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vì vậy, năm học 2024-2025, công tác BHYT HSSV tại Lạng Sơn vẫn rất cần được các cấp, ngành quan tâm triển khai quyết liệt. "Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tin rằng năm học mới, BHYT HSSV sẽ duy trì tỷ lệ tham gia, góp phần hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân"- ông Hải chia sẻ.

Nguyệt Hà