Print

Beriberi là bệnh gì?

Chủ nhật, 01 /09/2024 05:16

Ngày 31/8, BV Xuyên Á Vĩnh Long cho hay, vừa tiếp nhận và điều trị kịp thời ca bệnh Beriberi, giúp bệnh nhân bảo lưu tính mạng, trở về với cuộc sống gia đình.

Theo BS.Nguyễn Thị Ngàn- Phó khoa Nội tổng quát (BV Xuyên Á Vĩnh Long), bệnh nhân T.V.A (54 tuổi, trú tỉnh Đồng Tháp) nhập viện trong tình trạng suy đa cơ quan, toan chuyển hóa nặng (máu chứa nhiều axit). Ghi nhận bệnh sử cho thấy, ông A. có tiền căn nghiện rượu, thường nhật rượu nhiều lại ít ăn.

BS.Ngàn dặn dò bệnh nhân A. nên bỏ rượu hoàn toàn mới có thể điều trị dứt điểm bệnh

“Qua thăm khám kỹ lưỡng và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, chúng tôi phát hiện đây là trường hợp bệnh Beriberi thể ướt. Nguyên nhân được xác định do thiếu vitamin B1 (Thiamin) ở bệnh nhân nghiện rượu, dẫn đến các biến chứng suy tim, nhiễm toan máu, tăng axit lactic...”- BS.Ngàn thông tin.

Để kịp thời hóa giải các biến chứng của Beriberi thể ướt trên người ông A., các bác sĩ nhanh chóng tiêm vitamin B1, điều trị suy tim tích cực... “Qua 24h điều trị, bệnh nhân tỉnh táo, giảm khó thở, hết tình trạng nhiễm toan, ngưng thở máy, rút được nội khí quản...”- BS.Ngàn cho biết.

Cũng theo Phó khoa Nội tổng quát, ông A. được tiếp tục điều trị tích cực, dần hồi phục, hết khó thở, hết phù chân. Sau khi các bác sĩ xác định tình trạng sức khỏe đã ổn định, ông A. được xuất viện về nhà, đính kèm lời dặn “dứt điểm” tình trạng nghiện rượu.

“Tình trạng thiếu hụt Thiamin (vitamin B1) gây ra bệnh Beriberi phổ biến nhất ở nhóm bệnh nhân nghiện rượu, ăn uống kém, hoặc bệnh nhân bị kém hấp thu do cắt ruột. Bệnh gây các biến chứng nghiêm trọng lên tim, não, thần kinh, có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách”- BS.Ngàn giải thích.

Cũng theo chuyên gia, bệnh Beriberi điều trị chủ yếu bằng cách bổ sung kịp thời vitamin B1, song song đó là điều trị các biến chứng. Đáng chú ý, bệnh Beriberi trên bệnh nhân nghiện rượu, chỉ tiên lượng hồi phục hoàn toàn, nếu sau điều trị bệnh nhân ngưng rượu triệt để.

Để cộng đồng lưu ý hơn về bệnh Beriberi, BS.Ngàn còn phân tích rõ: Beriberi hay còn gọi là bệnh tê phù, là một dạng bệnh thiếu vitamin B1 (Thiamin). Bệnh chia 2 loại, gồm tê phù ướt (wet Beriberi) và tê phù khô (dry Beriberi). Bệnh tê phù ướt có ảnh hưởng đến tim mạch và tuần hoàn, trong một số trường hợp nghiêm trọng còn dẫn tới suy tim.

Trong khi đó, bệnh tê phù khô lại gây tổn thương các dây thần kinh và gây ra mất trương lực cơ, thậm chí liệt cơ. “Nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh Beriberi có thể đe dọa đến tính mạng”- BS.Ngàn nhắc lại mức độ nguy hiểm của bệnh Beriberi.

Thanh Giang