Print

Một số loại thuốc cải thiện chức năng hoạt động của GABA

Chủ nhật, 01 /09/2024 16:51

Hiện nay, có một số loại thuốc có tác dụng điều trị liên quan đến hệ thần kinh, có tác dụng như GABA. Vậy, GABA là gì và tại sao nhiều người quan tâm đến GABA như vậy?

GABA là tên gọi tắt của Gamma amino butyric acid, là một acid amin tự nhiên, hoạt động như một chất ức chế dẫn truyền thần kinh, vì nó ngăn chặn một số tín hiệu não nhất định và làm giảm mức độ hoạt động của hệ thần kinh.

GABA có tác dụng ức chế hệ thần kinh, đảm bảo duy trì sự hoạt động bình thường của não bộ, đặc biệt là các neuron thần kinh. GABA giúp ngăn cản các dẫn truyền căng thẳng và bất an đến vùng thần kinh trung ương bằng cách chiếm giữ và khống chế các vùng tiếp nhận thông tin.

Vì thế, GABA được xem như là một liều thuốc an thần giúp bạn thư giãn và thoải mái một cách tự nhiên nhất. Hoạt chất này đang rất được ưa chuộng tại các nước như: Nhật Bản, Mỹ, Canada và khu vực Châu Âu...

Khi GABA gắn vào một protein trong não được gọi là thụ thể GABA, nó sẽ tạo ra hiệu ứng làm dịu, giúp giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng và sợ hãi. Nó cũng có thể giúp cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa co giật và tổn thương não bộ. Do đó, nếu hàm lượng GABA thấp sẽ làm tăng cảm giác lo lắng, nguy cơ rối loạn tâm trạng, động kinh và các cơn đau mãn tính.

Nhờ các tác dụng đã được biết đến, nên GABA đã trở thành sản phẩm chức năng được sử dụng phổ biến trong những năm gần đây. Điều này một phần vì nó không có sẵn từ nhiều nguồn thực phẩm. Các loại thực phẩm duy nhất có chứa GABA là các loại thực phẩm lên men như: Kim chi, Miso và Tempeh.

Bộ não của chúng ta thường giải phóng GABA một cách tự nhiên vào cuối ngày, để thúc đẩy cơn buồn ngủ và cho phép cơ thể nghỉ ngơi. Một số loại thuốc bác sĩ kê đơn để gây ngủ và giảm lo lắng cũng có thể làm tăng tác dụng của GABA.

GABA không có sẵn trong các loại thực phẩm, nhưng một loạt thực phẩm có chứa các chất như Flavonoid, có thể giúp cải thiện chức năng hoạt động của GABA trong não bộ. Những thực phẩm này bao gồm trái cây, rau, trà, rượu vang đỏ.

Các loại thuốc làm tăng lượng GABA hoặc kích thích các chất dẫn truyền thần kinh tương tự trong não để điều trị một số loại bệnh như động kinh, trầm cảm, co giật, đau cơ thường được kê đơn trong điều trị, bao gồm các thuốc an thần gây ngủ thuộc nhóm Benzodiazepin (Seduxen,Valium) có cơ chế hoạt động trên nhiều thụ thể dẫn truyền thần kinh giống như GABA.

Theo một số nghiên cứu, thuốc Benzodiazepin có tác dụng làm tăng mức GABA, cải thiện bệnh trầm cảm. Một nhóm thuốc khác là Gabapentin (Neurontin) cũng có tính chất tương tự về mặt hóa học với GABA, giúp làm giảm co giật và đau cơ. Tuy nhiên, sử dụng các thuốc hóa dược như Seduxen có nguy cơ gây nghiện và lệ thuộc thuốc.

Vì vậy, xu hướng sử dụng các thuốc có nguồn gốc thảo dược được lựa chọn nhiều hơn để giảm thiểu các tác dụng không mong muốn; đồng thời tăng cường được hiệu quả của GABA nội sinh hoặc GABA đượcc phối hợp trong sản phẩm. Hay sử dụng là các thuốc dược liệu có tác dụng hoạt huyết và dưỡng não như Đinh lăng và Bạch quả (Ginkgo Biloba).

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm bổ não với tác dụng giảm nhanh căng thẳng, tăng hoạt động não bộ. Các thuốc này đã bổ sung thêm GABA có hiệu quả, giải tỏa căng thẳng thần kinh một cách an toàn nhất. Các thuốc có công thức gốc Đinh lăng và Bạch quả, kết hợp thêm GABA, Citicolin và các Vitamin nhóm B tốt cho não bộ, mang đến hiệu quả vượt trội.

Hiệu quả của thuốc được thể hiện trong lâm sàng nhờ các thành phần dược liệu và GABA giúp tăng cường tuần hoàn máu não rất tốt. Các nghiên cứu đã chứng minh, Đinh lăng và Bạch quả có tác dụng giãn mạch, tăng cường lưu lượng máu đến não, giúp cải thiện cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh.

GABA đóng vai trò là một neurotransmitter ức chế, có tác dụng làm dịu hệ thần kinh trung ương, giảm lo âu, căng thẳng, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu và ngon hơn. Thuốc cũng có tác dụng tốt trong việc bảo vệ và phục hồi tế bào thần kinh. Citicolin, Vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ màng tế bào thần kinh, tăng cường sự tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, cải thiện trí nhớ và khả năng học tập.

Thuốc được khuyến cáo dùng hằng ngày theo liều 1-2 viên, giúp làm dịu ngay tình trạng căng thẳng thần kinh, lo lắng, đau đầu, mất ngủ, khó tập trung. Đây là giải pháp hiệu quả và tiện dụng dành cho cả nam và nữ giới trong việc nâng cao sức khỏe tinh thần, từ đó cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tăng hiệu quả làm việc và khả năng thành công trong công việc.

ThS.Lê Quốc Thịnh