Print

Thông tin của NLĐ tham gia BHXH được bảo mật chặt chẽ

Chủ nhật, 01 /09/2024 17:47

Tại Hội nghị đối thoại, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT do BHXH TP.HCM vừa tổ chức cuối tháng 8/2024, đại diện nhiều DN bày tỏ quan ngại về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân của NLĐ. Tuy nhiên, BHXH TP.HCM khẳng định, NLĐ tham gia hệ thống BHXH luôn được bảo mật chặt chẽ thông tin.

Cụ thể, theo đại diện các DN, tại nhiều quận, huyện, tiền lương của NLĐ là vấn đề được bảo mật. Tuy nhiên, DN băn khoăn là khi đăng ký tham gia BHXH cho NLĐ thì liệu thông tin này có bị rò rỉ hay không? Bên cạnh đó, trên hệ thống của cơ quan BHXH cũng có rất nhiều thông tin về nhân thân của NLĐ, liệu hệ thống BHXH có đảm bảo an toàn, tránh làm lộ thông tin? Bên cạnh đó, khi có thắc mắc, khiếu nại, thì có thể liên hệ đơn vị hay bộ phận nào của cơ quan BHXH để kiểm tra hay thông báo về việc bị lộ thông tin cá nhân?...

Liên quan vấn đề này, ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM và bà Nguyễn Thị Hồng Thảo- Trưởng phòng Chế độ BHXH, cùng lãnh đạo các bộ phận liên quan của BHXH TP.HCM đã trực tiếp giải đáp, tư vấn cụ thể giúp các DN và NLĐ yên tâm.

Theo đó, đại diện BHXH TP.HCM cho biết, việc bảo mật thông tin lương của NLĐ trong hệ thống BHXH là một vấn đề quan trọng và luôn được các cơ quan BHXH chú trọng. BHXH Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân, bao gồm cả thông tin lương của NLĐ.

Các biện pháp bảo mật thông tin đã được triển khai có thể kể đến như: BHXH Việt Nam ứng dụng công nghệ tiên tiến để bảo vệ dữ liệu trên các hệ thống trực tuyến, bao gồm cả việc sử dụng tường lửa, mã hóa dữ liệu, xác thực người dùng và quản lý quyền truy cập chặt chẽ.

Về quy trình nội bộ, CBVC thuộc hệ thống BHXH luôn được yêu cầu tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về bảo mật thông tin. Chỉ những người có thẩm quyền mới được truy cập vào dữ liệu lương của NLĐ; đồng thời hệ thống BHXH thường xuyên được kiểm tra, giám sát để phát hiện và ngăn chặn các hành vi truy cập trái phép hoặc các lỗ hổng bảo mật.

Cũng theo lãnh đạo BHXH TP.HCM, nếu nghi ngờ thông tin lương của mình bị lộ hoặc muốn kiểm tra về mức độ an toàn của thông tin cá nhân, NLĐ có thể liên hệ với các cơ quan và bộ phận như: Liên hệ trực tiếp với BHXH cấp quận, huyện nơi mình tham gia BHXH để phản ánh; hoặc liên hệ Phòng CNTT hoặc bộ phận An ninh mạng của cơ quan BHXH để được xử lý.

Bên cạnh đó, NLĐ có thể gọi đến Tổng đài hỗ trợ của BHXH Việt Nam (19009068) để được tư vấn và hỗ trợ về các vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin.

“Hiện nay, BHXH Việt Nam cũng như BHXH các tỉnh, thành phố đang nỗ lực bảo vệ thông tin lương và các dữ liệu cá nhân của NLĐ một cách tốt nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mình, NLĐ nên chủ động kiểm tra và phản ánh kịp thời nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy thông tin của mình có thể bị xâm phạm”- đại diện BHXH TP.HCM khuyến cáo.

Phạm Thọ