Print

Nhẹ nhàng hóa giải phì đại tuyến tiền liệt lành tính với HoLep

Thứ Hai, 02 /09/2024 05:42

HoLep là thuật ngữ chuyên môn mô tả kỹ thuật mổ nội soi bóc nhân tuyến tiền liệt bằng laser Holmium kết hợp với máy xay mô. Trong 4 năm trở lại đây, HoLep đã trở thành sự lựa chọn của các chuyên gia Ngoại tiết niệu ở TP.HCM để nhẹ nhàng hóa giải tình trạng phì đại tuyến tiền liệt lành tính, nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Mới đây, ông N.N.L (66 tuổi, trú tỉnh Bình Dương) tìm đến BV Xuyên Á (TP.HCM) vì chứng tiểu đêm nhiều lần, mỗi lần lại rất khó tiểu. Ghi nhận bệnh sử cho thấy, ông L. thường xuyên tiểu nhỏ giọt, thỉnh thoảng ngắt quãng, cảm giác tiểu không hết nước tiểu, kèm câu chuyện mỗi đêm phải đi tiểu từ 3 tới 4 lần. Ông L. rất khổ vì “điệp khúc” tiểu đêm, chất lượng cuộc sống ngày càng tệ hơn. Trước đó, ông L. có thăm khám ở nơi khác và được chẩn đoán tăng sinh (phì đại) tuyến tiền liệt, được uống thuốc theo toa nhưng “không ăn thua gì”.

Ông L. được bác sĩ thăm khám, dặn dò trước khi xuất viện

Tại BV Xuyên Á, sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết (xét nghiệm, siêu âm bụng, nội soi), các bác sĩ kết luận, ông L. bị phì đại tuyến tiền liệt, chỉ số tầm soát ung thư tiền liệt tuyến PSA tăng cao bất thường. Qua nhiều lần theo dõi, chỉ số PSA của ông L. vẫn tăng cao kéo dài. Điều này gợi ý khả năng ung thư có thể đi kèm với các triệu chứng đường tiết niệu dưới (tiểu khó, tiểu ngắt quãng, tiểu đêm…).

“Nếu bỏ qua quy trình sinh thiết tuyến tiền liệt mà thực hiện ngay HoLep để bóc nhân, rất có thể sẽ bỏ sót chẩn đoán và làm chậm trễ việc điều trị ung thư (nếu có)”- BS.Nguyễn Vĩnh Bình- Trưởng khoa Ngoại tiết niệu (BV Xuyên Á) giải thích. Trước tình trạng này, các bác sĩ Ngoại tiết niệu đã tiến hành hội chẩn và quyết định sinh thiết tuyến tiền liệt qua ngả trực tràng dưới hướng dẫn của siêu âm; đồng thời lấy mẫu mô tuyến tiền liệt để phân tích. Kết quả giải phẫu bệnh, chẩn đoán người bệnh bị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt.

Đã loại trừ được khả năng ung thư, các bác sĩ Ngoại tiết niệu an tâm tiến hành HoLep, phẫu thuật bóc nhân tuyến tiền liệt bằng laser Holmium qua ngả niệu đạo, có kết hợp với máy xay mô để điều trị tình trạng tiểu khó kéo dài của ông L. “Bệnh nhân được gây tê tủy sống, tỉnh táo hoàn toàn trong quá trình phẫu thuật. Nhân xơ tuyến tiền liệt được bóc hoàn toàn đẩy vào lòng bàng quang và được máy xay mô xay và hút toàn bộ ra ngoài. Toàn bộ quá trình thực hiện HoLep diễn ra trong 180 phút...”- BS.Bình thông tin thêm.

Sau phẫu thuật, ông L. có thể ăn uống, sinh hoạt gần như bình thường. Ông được rút ống thông niệu đạo vào ngày thứ 3, đi tiểu có cải thiện qua đánh giá bằng niệu dòng đồ và được xuất viện sau 5 ngày điều trị. Đáng chú ý, HoLep là kỹ thuật mổ nội soi thuộc danh mục chi trả của quỹ BHYT, giúp người bệnh nhẹ phí tổn hơn.

Theo BS. Bình, phì đại tuyến tiền liệt lành tính là bệnh lý phổ biến, gia tăng theo tuổi, ảnh hưởng đến khoảng 70% đàn ông trên 70 tuổi. “Trước đây, phẫu thuật cắt đốt nội soi tuyến tiền liệt qua ngả niệu đạo bằng dao điện đơn cực hay lưỡng cực được coi là tiêu chuẩn vàng, nhưng tiềm ẩn các nguy cơ như chảy máu, thời gian mổ kéo dài, hội chứng sau cắt đốt nội soi, nằm viện kéo dài và lưu thông niệu đạo lâu…. Vậy nên, mấy năm qua HoLep đã thay thế”- BS.Bình chia sẻ.

Được biết, HoLep có nhiều ưu điểm như: Cầm máu nhanh, ít mất máu; lấy triệt để mô bướu; ít xâm lấn, bảo tồn chức năng các cơ quan vùng chậu; sớm rút ống thông tiểu sau phẫu thuật; giảm nguy cơ nhiễm trùng; giảm các triệu chứng sau cắt đốt nội soi như xuất tinh ngược dòng, bí tiểu; giảm nguy cơ nhiễm trùng; tỷ lệ tái phát thấp; tránh tắc đường tiểu tái phát sau rút thông tiểu; giảm thời gian nằm viện... Hồi năm 2020, tại TP.HCM, các chuyên gia Ngoại tiết niệu (BV Bình Dân) được xem là những người tiên phong thực hiện HoLep.

Thanh Giang