Print

Thị trường chuyển nhượng Hè 2024: Những bản hợp đồng thành công nhất

Thứ Tư, 04 /09/2024 20:14

Cánh cửa thị trường chuyển nhượng mùa Hè đã khép lại, các CLB Premier League đã chi tổng cộng 2,31 tỷ euro, cao hơn số tiền các đội bóng đến từ giải hàng đầu Italia, Pháp và Đức gộp lại.

Theo thống kê của hãng Deloitte, tính đến ngày 01/9, các đội bóng NH Anh chi 2,31 tỷ euro trong việc mua/bán cầu thủ- con số này ở Serie A là 1 tỷ, Ligue 1 là 700 triệu, Bundesliga là 596,4 triệu và La Liga là 554,9 triệu euro. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế “xu hướng này cho thấy sức mạnh tài chính của các đội bóng ở 5 giải hàng đầu châu Âu, đi kèm với giá trị bản quyền TH và nguồn thu họ có được sau khi phân chia, bên cạnh các hợp đồng thương mại với từng đội bóng”. 

Giáo sư Peter Szymonik, chuyên gia kinh tế thể thao, Đại học Warsaw: “2 tỷ bảng Anh đã được chi tiêu ở Premier League nhưng tôi không thực sự nghĩ ra nhiều thương vụ khiến mình phải thốt lên: Chà, thương vụ đó chắc chắn sẽ thành công. Những thương vụ có thể mang đến hiệu quả tốt nhất là một số cầu thủ trẻ tuổi, chẳng hạn như Yankuba Minteh đến Brighton, Leny Yoro đến Manchester United và Archie Gray cùng Lucas Bergvall đến Hotspur. Nhưng trong tất cả những trường hợp đó, và nhiều trường hợp khác, họ là những khoản phí khổng lồ được đầu tư vào tiềm năng hơn là sự chắc chắn. Tôi thích thương vụ Liverpool chiêu mộ Federico Chiesa với mức giá đó, nhưng vẫn có rủi ro. Chắc chắn nhất, bạn có thể xem xét các thương vụ của West Ham United cho Aaron Wan-Bissaka và Maximilian Kilman. Nhàm chán, tôi biết rõ.

Đánh giá về những bản hợp đồng gây bất ngờ cho truyền thông, không riêng tại nước Anh mà trên khắp châu Âu, chuyên gia chuyển nhượng cầu thủ, David Horncastle, cho rằng: “Chúng ta nên bắt đầu từ đâu đây? Những chiêu trò trắng trợn: Roma ký hợp đồng với một cầu thủ Ả Rập Xê Út từ Saudi Pro League? Bản chuyển nhượng tự do khác trong gia đình Mbappe hè này (Ethan đến Lille)? Còn Matthijs de Ligt và Noussair Mazraoui đến Manchester United thì sao? Đừng hiểu lầm tôi, cả hai đều là những cầu thủ giỏi, nhưng tôi nghĩ rằng cấu trúc tuyển dụng mới của Sir Jim Ratcliffe đáng lẽ phải độc đáo, hơn là cho phép HLV mà họ đã nghiêm túc cân nhắc sa thải vào cuối mùa giải trước tiếp tục tập hợp lại đội Ajax của mình từ năm 2019. Một bất ngờ tích cực là việc Che Adams chuyển đến Torino, chưa kể đến tác động ngay lập tức của anh ấy, ghi bàn thắng quyết định trong chiến thắng 2-1 trước Atalanta”.

RB Leipzig có thể được xem là CLB thành công nhất trên TTCN: Giữ Xavi Simons thêm một mùa giải là vô cùng quan trọng và việc bổ sung Antonio Nusa là táo bạo và được thực hiện một cách khéo léo. Xa hơn nữa, tiền vệ 18 tuổi Assan Ouedraogo là một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá Đức và câu lạc bộ cũng rất hào hứng khi ký hợp đồng với Arthur Vermeeren từ Atletico Madrid. Vâng, Dani Olmo đã ra đi, nhưng có thêm 60 triệu euro trong tài khoản và quan trọng hơn, Benjamin Sesko và Lois Openda vẫn ở lại. David Horncastle bổ sung thêm: “Về mảng mua sắm, Chelsea đã khiến Brighton "bơi trong tiền" ở một giải đấu bị ràng buộc bởi lợi nhuận và các quy tắc về tính bền vững (PSR). Các bản hợp đồng Ferdi Kadioglu, Georginio Rutter và Minteh đều rất thú vị. Juventus đã chi mạnh tay một phần vì họ đã có thể bán các cầu thủ từ đội dự bị 'Next Gen' của mình để thu lợi nhuận thuần túy. Đáng sợ hơn, Motta đã khiến họ chơi thứ bóng đá tuyệt vời mà không cần tích hợp những bản hợp đồng mới ngoài Juan Cabal. Motta đã tự giới hạn mình trong việc đôn lên nhiều cầu thủ trẻ hơn từ lò đào tạo trẻ xuất sắc của họ”.

Các chuyên gia chuyển nhượng cầu thủ cũng chỉ ra sự thay đổi về thói quen theo dõi của NHM và cung cấp thông tin giữa các kênh truyền thông truyền thống với các nhà báo thể thao sử dụng các nền tảng MXH. Theo đó,  Fabrizio Romano trở thành một thương hiệu đáng tin cậy và hấp dẫn nhất, với 22 triệu người theo dõi trên X, trước đây là Twitter. Để so sánh, Thủ tướng Anh Keir Starmer có 1,8 triệu người theo dõi, anh em nhà Gallagher của Oasis- Liam và Noel- có tổng cộng 4,2 triệu người. Các chuyên gia cho rằng xu hướng này sẽ tác động đáng kể tới việc săn lùng, phát hiện tài năng, tiến hành đàm phán và truyền thông về hoạt động chuyển nhượng của các đội bóng trong tương lai ngắn sắp tới.

Hoàng Hương