Print

Khảo sát việc làm đối với lao động hết hợp đồng về nước

Thứ Hai, 09 /09/2024 10:10

Bộ LĐ-TB&XH vừa có Công văn 4131/BLĐTBXH-VP gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn về trả lời kiến nghị cử tri gửi sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc làm cho lao động đi xuất khẩu về nước.

Theo đó, cử tri tỉnh Bắc Kạn đề nghị Bộ LĐ-TB&XH khảo sát tình hình lao động đã hết HĐLĐ tại nước ngoài, doanh nghiệp FDI sau khi trở về địa phương để có cơ chế tạo việc làm phù hợp cho các đối tượng này, nhất là đối với lao động ở nông thôn.

Liên quan đến kiến nghị này, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, theo quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, khi NLĐ hết thời gian hợp đồng về nước, doanh nghiệp dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài phải cập nhật thông tin NLĐ về nước. Đồng thời, cá nhân NLĐ cũng có trách nhiệm thông báo với cơ quan đăng ký cư trú trong thời gian 15 ngày sau khi nhập cảnh (theo quy định của Luật Cư trú). Vì vậy, thông tin, số liệu về NLĐ hết thời hạn hợp đồng làm việc ở nước ngoài trở về được cơ quan nhà nước tổng hợp theo các kênh khác nhau từ Trung ương đến địa phương. Trong thực tế, một số doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài chủ động liên kết với các KCN, nhà máy có nhu cầu tiếp nhận lao động Việt Nam sau khi kết thúc hợp đồng làm việc ở nước ngoài trở về để bố trí công việc phù hợp, tận dụng hiệu quả kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng nghề mà NLĐ đã học hỏi và tích lũy trong thời gian làm việc ở nước ngoài.

Bộ LĐ-TB&XH đang phối hợp với Bộ Công an triển khai xây dựng CSDL về NLĐ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bộ chỉ đạo các địa phương và Trung tâm DVVL thông qua các phiên giao dịch việc làm thu thập thông tin NLĐ làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó có lao động làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản đã về nước. Bộ cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc tìm kiếm, kết nối việc làm phù hợp cho NLĐ, rút ngắn thời gian chuyển tiếp việc làm nhằm tối ưu chi phí cơ hội, tránh lãng phí nguồn nhân lực. Và từ các hoạt động điều tra, khảo sát, Cơ sở dữ liệu về NLĐ được thu thập đầy đủ (trình độ, vị trí việc làm, nơi làm việc, tình trạng thất nghiệp, nhu cầu tìm kiếm việc làm…) làm cơ sở cho công tác hoạch định chính sách về lao động và việc làm từ TTrung ương đến địa phương. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, bổ sung khảo sát chuyên đề đối với lao động làm việc ở nước ngoài và DN FDI đã hết HĐLĐ về địa phương.

V.Thu