Chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT
Văn phòng BHXH Việt Nam vừa ban hành Thông báo kết luận của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tại cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.
Theo Thông báo kết luận, ngày 8/9, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp; cùng tham dự cuộc họp có các Phó Tổng Giám đốc: Lê Hùng Sơn, Đào Việt Ánh, Nguyễn Đức Hòa; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo tóm tắt về những thiệt hại và đề xuất giải pháp ứng phó, khắc phục; tình hình giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và tình hình KCB BHYT của người dân, đặc biệt là tại các khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3, các ý kiến phát biểu của các Phó Tổng Giám đốc và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhận định: Trong những ngày vừa qua, bão số 3 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Tuy vậy, công tác chuyên môn vẫn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, DN, đảm bảo không gián đoạn việc thụ hưởng quyền lợi, chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, Tổng Giám đốc yêu cầu: Các đồng chí cấp trưởng tại các đơn vị liên quan; Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH tỉnh); Giám đốc BHXH cấp huyện tại các vùng ảnh hưởng của bão tập trung trực tiếp phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các chỉ đạo của các cấp và linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, KCB BHYT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Phân công lãnh đạo, cán bộ thường trực sẵn sàng giải quyết các chế độ nêu trên. Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...), cử cán bộ cùng với các ngành, các cơ quan liên quan đến trực tiếp phục vụ người dân, giải quyết kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Đảm bảo KCB BHYT cho người dân
Đặc biệt, đối với công tác KCB BHYT, đề nghị Giám đốc BHXH các cấp tuyệt đối không để người dân không được KCB và chăm sóc sức khỏe, do các gián đoạn về giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất sau bão, lũ.
Phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở KCB, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục KCB của người bệnh như thẻ BHYT, giấy chuyển viện... để đảm bảo tất cả người bệnh được KCB ngay, kịp thời. Trường hợp mất điện hoặc không có mạng internet để cập nhật dữ liệu bệnh nhân lên hệ thống thì thực hiện trực tiếp. Ưu tiên KCB đổi với người bị bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc bị tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng bão, lũ gây ra.
Phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở KCB và các cơ quan liên quan có các giải pháp để đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh (mua sắm trực tiếp, điều chuyển thuốc, thiết bị y tế...), kịp thời chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên nếu cơ sở không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn; tổ chức KCB BHYT, cấp thuốc cho các trường hợp do điều kiện không thể đến được cơ sở KCB.
Tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB, đảm bảo công tác KCB BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở KCB thiếu kinh phí KCB BHYT.
H.Thủy