Print

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến kho dự trữ lương thực của Nhật Bản

Thứ Hai, 09 /09/2024 16:16

Năm 2024, nhiệt độ cực cao cùng những cơn bão mạnh liên tiếp đã ảnh hưởng đến kho dự trữ ngũ cốc của Nhật Bản.

Lượng gạo trong kho dự trữ của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đã giảm 20% so với năm ngoái, đây là mức thấp nhất kể từ khi con số bắt đầu được ghi nhận vào năm 1999. Vừa qua, bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản khiến nông dân trồng lúa Nhật Bản thất bát. Thêm vào đó, sự lo lắng về động đất của người dân gây ra “làn sóng” tích trữ gạo, dẫn đến tình trạng thiếu gạo ở các chuỗi siêu thị lớn.

Để đối phó với tình trạng thiếu gạo, hầu hết các siêu thị ở Nhật Bản có lúc phải giới hạn mỗi hộ gia đình chỉ được mua một bao gạo từ 5 đến 10 kg, trong ảnh là một kệ gạo trống trong siêu thị có dán thông báo hạn chế mua hàng

Tuy nhiên, đây chưa phải là những nguyên nhân thực sự dẫn đến tình trạng thiếu gạo ở Nhật Bản. Vào tháng 6/2024, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản công bố, sản lượng thóc gạo năm 2024 thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của đợt nắng nóng, bão lũ năm 2023. Tình trạng thiếu gạo hiếm khi xảy ra ở Nhật Bản, một số chuỗi siêu thị lớn ở Nhật Bản vẫn đang phải xử lý tình trạng thiếu gạo và phải bán với số lượng hạn chế. Bắt đầu từ tháng 8/2024, nhiều nơi buộc phải đưa ra thông báo giới hạn mỗi hộ gia đình chỉ được mua một bao gạo từ 5 đến 10 kg.

Đứng trước gian hàng gạo, ngũ cốc trống rỗng tại Siêu thị Kamei Garden ở một khu dân cư ở Tokyo, một phụ nữ cho biết: “Tôi đã đi 4 siêu thị nhưng đều không có gạo. Hôm qua, tôi đã nấu chỗ gạo cuối cùng còn sót lại, nên hôm nay dù có thế nào cũng phải mua được một bao gạo mang về nhà”. Một phụ nữ khác thông tin: “Gần đây, tôi phải đi siêu thị thực phẩm lớn của nước ngoài tìm mua gạo nhưng toàn gạo nập kVừa có hàng về là hết hàng, giá cũng tăng theo”.

Cục Khí tượng Nhật Bản cho biết, cơn bão Shanshan với lượng mưa kỷ lục vừa qua chắc chắn ảnh hưởng tiêu cực đến vụ thu hoạch lúa năm nay. Theo Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Nhật Bản (NHK), Sakamoto Izumi (Nabeyanoyama, Aichi, Nhật Bản)- nơi xuất xứ của giống gạo cao cấp Koshihikari- do liên tiếp có bão và mưa lớn, nên sản lượng gạo sẽ không bằng năm trước. Đại diện Hội Nông dân địa phương cho biết: “Koshihikari vốn là giống lúa dễ bị đổ, dễ bị dập nát. Chúng tôi đang thực hiện một số biện pháp như xả nước cho ruộng lúa, điều chỉnh lượng nước để tiết kiệm. Lo lắng lớn nhất là bão to gây gió lớn, lúa sẽ bị thổi bay, làm chậm quá trình thu hoạch và ảnh hưởng đến chất lượng gạo”.

Biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và thu hoạch rau củ, hoa màu của Nhật Bản. Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản chỉ ra, giá bán buôn một số loại rau tại Chợ Bán buôn Trung tâm Tokyo đang tăng lên. So với những năm trước, khoai tây và củ cải tăng lần lượt 68% và 38%. Nhiều loại rau mùa hè, chẳng hạn như ớt xanh và cà tím cũn tăng gía, do bị hư hỏng dưới ánh nắng mặt trời trước khi thu hoạch, dẫn đến năng suất giảm.

Tùng Anh