Print

France Football công bố danh sách QBV 2024: Tranh cãi cũng là nghệ thuật

Thứ Ba, 10 /09/2024 09:13

Tạp chí France Football, chủ sở hữu giải thưởng Quả bóng Vàng, đã công bố các đề cử cho giải thưởng danh giá này. Giải thưởng Quả bóng Vàng 2024 sẽ được trao vào ngày 28/10 tới tại Paris. Lần đầu tiên kể từ năm 2003 giải Quả bóng Vàng sẽ không có sự cạnh tranh của Ronaldo và Messi.

Bất ngờ

Không có chữ "tôi" trong đội bóng, nhưng luôn có chữ "tôi" trong "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" và đó là nơi Quả bóng Vàng xuất hiện. Việc trao vương miện cho cầu thủ bóng đá số một thế giới trong năm qua có vẻ như là một nhiệm vụ bất khả thi, xét đến vô số sắc thái liên quan, nhưng đó là điều mà tạp chí France Football đã làm từ năm 1956 và vào tối thứ Tư, danh sách đề cử cho giải thưởng nam năm 2024 đã được công bố.

Bình luận về những gương mặt bất ngờ được đề cử vào danh sách QBV nam 2024, Pierre Ménès, BLV của kênh truyền hình Canal+, đánh giá: “Ademola Lookman đã có một đêm đáng nhớ khi anh ghi một cú hat-trick trong trận chung kết Europa League vào tháng 5. Đó là một chiến dịch mà anh cũng giúp Nigeria lọt vào trận chung kết Cúp bóng đá châu Phi, ghi ba bàn trong quá trình đó. Tuy nhiên, Lookman đã không tỏa sáng rực rỡ trong suốt cả mùa giải, chỉ thi đấu 55% số phút của Atalanta ở giải đấu, khi anh luân phiên vào và ra khỏi đội hình của Gian Piero Gasperini. Chắc chắn, đó là một chiến dịch mạnh mẽ, nhưng có lẽ thật bất ngờ khi thấy anh góp mặt trong top 30 cầu thủ của năm”.

Trong khi đó, Mister Chip aka Alexis Martín Tamayo, BLV thường xuyên xuất hiện trên các chương trình của kênh truyền hình Movistar+, cho rằng: “Vitinha đúng là cầu thủ thực sự giỏi, không nghi ngờ gì, nhưng tôi đã bỏ lỡ điều gì? So với những tiền vệ khác trong danh sách rút gọn và những gì họ đã đạt được, thật khó để đưa ra lập luận ủng hộ anh ấy, đặc biệt là sau khi Bồ Đào Nha thi đấu đáng thất vọng tại Euro 2024. Dani Olmo cũng khá may mắn, với màn trình diễn xuất sắc ở Đức trong mùa Hè, nhưng đó là phong độ mà anh hiếm khi thể hiện ở Bundesliga hoặc Champions League trong mùa giải trước. Trên thực tế, anh chỉ đá chính 19 trận trong hai giải đấu đó cộng lại”.

Khó hiểu

Ở góc độ những cái tên vắng mặt và có mặt gây tranh cãi, các BLV đều cho rằng: Không hiểu tiêu chí của BTC giải thưởng như thế nào? Trong danh sách đề cử, dễ thấy những cái tên như Artem Dovbyk (Girona), Dani Olmo (Barcelona), Martin Odegaard (Arsenal), Mats Hummels (AS Roma), Vitinha (PSG), Hakan Calhanoglu (Inter Milan), Lautaro Martinez (Inter Milan), Ademola Lookman (Atalanta) hay Alex Grimaldo (Bayer Leverkusen) không có gì trội hơn De Bruyne, Silva hay Rodrygo.

Fabio Caressa, BLV Sky Sport Italia, chuyên gia phân tích dữ liệu bóng đá châu Âu, phân tích: “Hãy nói cho tôi vì sao không có Kevin De Bruyne (6 bàn thắng và 18 pha kiến ​​tạo), Bernardo Silva (11 bàn thắng và 10 pha kiến ​​tạo); Rodrygo (17 bàn và 9 kiến tạo) đều có một mùa giải xuất sắc? De Bruyne và Silva góp công lớn giúp Man City vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ 4 liên tiếp. Trong khi đó, Rodrygo giúp Real Madrid giành cú ăn ba La Liga, Siêu cúp Tây Ban Nha và Champions League”. Chưa hết, tranh cãi cũng xảy ra ở hạng mục Thủ môn xuất sắc, với những cái tên như Ronwen Williams hay Emiliano Martinez. Trong một năm có AFCON, chỉ có một cầu thủ châu Phi lọt vào danh sách và thậm chí việc Ademola Lookman được đưa vào danh sách có thể liên quan nhiều hơn đến Atalanta hơn là Nigeria. Nếu William Troost-Ekong được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất tại Euro thay vì AFCON, anh ấy chắc chắn sẽ có mặt ở đó, tương tự như James Rodriguez tại Copa America, nhưng đây vẫn là một giải thưởng thiên về Euro. Và nếu Martinez có mùa giải xuất sắc cho Aston Villa, hơn là ở Copa, các CĐV Arsenal tin rằng David Raya của họ xứng đáng hơn.

Ngoài ra, sự vắng mặt của Ilkay Gundogan (5 bàn thắng và 14 pha kiến ​​tạo), Robert Lewandowski (26 bàn thắng và 9 pha kiến ​​tạo), Mohamed Salah (25 bàn thắng và 14 pha kiến ​​tạo) hoặc Antoine Griezmann (24 bàn thắng và 8 pha kiến ​​tạo) cũng khiến nhiều người hâm mộ thắc mắc.

Một bản danh sách 30 người khó làm hài lòng cho tất cả vì còn nhiều cái tên vắng mặt. Tuy nhiên, gây tranh cãi mới là cách để mọi người chú ý. Âu, đó cũng là một nghệ thuật!.

Hoàng Hương