Print

BHXH tỉnh Lào Cai: Đảm bảo an toàn cơ sở, trang thiết bị, duy trì công việc thường xuyên hiệu quả

Thứ Tư, 11 /09/2024 09:04

Cơn bão số 3 và nhất là đợt lũ sau đó đã gây ảnh hưởng thiệt hại đáng kể tại tỉnh Lào Cai. Cơ quan BHXH tại địa phương đang khẩn trương khắc phục các thiệt hại, đồng thời cố gắng bảo đảm các điều kiện để duy trì công việc thường xuyên.

Ông Đường Minh Tấn- Giám đốc BHXH tỉnh Lào Cai thông tin, tính ngày 10/9/2024, 100% CCVC, NLĐ của BHXH tỉnh đều được đảm bảo an toàn sau bão. Dù vậy, có một số thiệt hại nhất định về cơ sở vật chất.

Cụ thể, tại trụ sở BHXH tỉnh, một phần mái nhà chính bị gió tốc, vỡ kính, nước thấm vào kho lưu trữ hồ sơ tại tầng 5. Cơ sở tại BHXH 6/8 huyện, thị xã đều cơ bản được đảm bảo an toàn; duy chỉ có trụ sở BHXH huyện Bảo Yên có nguy cơ sạt lở taluy dương, hiện vẫn đang theo dõi, để đảm bảo phòng chống, ngăn ngừa thiệt hại có thể xảy ra. Ngoài ra, trụ sở BHXH huyện Si Ma Cai bị ngập tầng 1, hiện nước vẫn đang dâng lên; cán bộ BHXH huyện đã chủ động di chuyển hồ sơ, tài sản lên tầng 2.

Tại một số huyện bị mất điện, mất internet nên ảnh hưởng nhất định đến đường truyền xử lý các hoạt động nghiệp vụ. Dù vậy, trong ngày 9/9/2024, đã khắc phục việc sử dụng bằng máy phát điện; đến ngày 10/9/2024, đã khôi phục đường truyền mạng.

Cán bộ BHXH huyện Si Ma Cai (Lào Cai) di chuyển tài sản, hồ sơ tài liệu lên khu vực cao hơn tránh bị ngập nước

BHXH tỉnhđã yêu cầu cơ sở KCB tại huyện Bảo Yên và Si Ma Cai thực hiện lưu dữ liệu KCB theo hình thức ghi chép thực tế vào sổ sách, không thực hiện được việc tra cứu thẻ, tra cứu thông tuyến... nên ít nhiều ảnh hưởng đến các dữ liệu KCB BHYT. Sau khi tình hình ổn định, sẽ đề nghị hỗ trợ việc chuyển gửi dữ liệu cũng như thanh toán chi phí KCB cho các đơn vị.

Về nhà và tài sản của một số cán bộ BHXH tỉnh và BHXH huyện bị hư hại, chưa thống kê được chính xác. Bước đầu ghi nhận nhà 10 cán bộ của BHXH huyện Bảo Yên bị ngập sâu. Còn tại BHXH thị xã Sapa, 1 nhà cán bộ có nguy cơ bị sạt lở và phải thực hiện di tản, 1 nhà cán bộ khác bị ngập nước làm hỏng nhiều tài sản. Tương tự, tại BHXH huyện Si Ma Cai, nhà của 4 cán bộ nằm trong diện có nguy cơ bị sạt lở và phải di tản theo yêu cầu của lực lượng chức năng địa phương. Tại Văn phòng BHXH tỉnh, 7 cán bộ có nhà bị ngập, 1 nhà bị ngập nặng nhưng chưa thống kê được thiệt hại.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận "Một cửa" của BHXH tỉnh Lào Cai, các hoạt động nghiệp vụ vẫn đang được BHXH tỉnh cố gắng đảm bảo

Diễn bình tình hình mưa lũ tại Lào Cai vẫn còn khá phức tạp. Do mưa kéo dài, sạt lở nhiều nên trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện tại còn 5 huyện, thị xã bị chia cắt giao thông liên tỉnh.

Ông Tấn nhấn mạnh, hiện BHXH tỉnh đã tạm ứng đầy đủ nguồn kinh phí cho các cơ sở KCB BHYT. Tạo nguồn lực để duy trì ổn định công tác KCB, đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHYT cho người dân trên địa bàn

BHXH tỉnh đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH, chi trả trợ cấp thất nghiệp đảm bảo kịp thời; hướng dẫn người dân, DN đẩy hồ sơ bằng các hình thức giao dịch điện tử, hạn chế đi lại trong thời tiết mưa lớn, kéo dài.

Minh Đức