Print

Bình Phước: Tiếp tục xuất hiện đối tượng giả danh cơ quan BHXH lừa đảo người dân

Thứ Tư, 11 /09/2024 10:32

Sau một thời gian lắng xuống, tại Bình Phước tiếp tục xuất hiện một số đối tượng giả danh cơ quan BHXH lừa đảo người dân.

Ông Lăng Quang Vinh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước cho biết, thời gian gần đây, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về việc bị một số đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan BHXH yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID-BHXH số, nhằm lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết các chế độ BHXH, BHYT.

Zalo của đối tượng giả danh cơ quan BHXH tỉnh Bình Phước lừa đảo người dân

Tình trạng này tiếp tục diễn ra với nhiều hình thức khác nhau. Người dân cần cảnh giác với những số điện thoại sau: 0949.159.306, 0941.016.810, 0947.661.846…- đây là những số điện thoại gọi cho người dân, tự giới thiệu là cán bộ đang công tác tại BHXH tỉnh Bình Phước hoặc BHXH các huyện, thị xã của tỉnh Bình Phước yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân trên hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp để thực hiện điều chỉnh hồ sơ không khớp với dữ liệu quản lý hoặc cài đặt ứng dụng VssID- BHXH số hòng thâm nhập tài khoản ngân hàng của người dân chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, vào giữa tháng 8/2024, anh H.C.B (ngụ tại phường Tân Phú, TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) nhận được cuộc điện thoại có số 0949.159.306 tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH tỉnh Bình Phước thông báo hồ sơ BHXH của anh cần phải đồng bộ dữ liệu CCCD và yêu cầu anh lên cơ quan BHXH tỉnh để làm hồ sơ cập nhật lại thông tin. 15 phút sau, người này gọi lại cho anh hỏi có sử dụng phần mềm VssID-BHXH số không, khi anh B. trả lời có, người này nói không cần lên cơ quan BHXH tỉnh và yêu cầu anh B. gọi số điện thoại khác để hướng dẫn cập nhật online. Nghi ngờ, anh B. gọi điện thoại đến BHXH tỉnh để xác minh lại thông tin thì phát hiện ra là đối tượng lừa đảo.

Tương tự mới đây, anh N.L.K (ngụ tại phường Tân Thiện, TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) nhận được cuộc điện thoại có số 0941.016.810 xưng là nhân viên bộ phận quản lý hồ sơ BHXH tỉnh Bình Phước, yêu cầu cập nhật CCCD vào ứng dụng bằng cách vào đường link lạ có đuôi “.govvn.com” trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn. Tại đây, màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng VssID- BHXH số” của ngành BHXH Việt Nam. Sau đó, đối tượng yêu cầu anh K. kết bạn Zalo, nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ. Nghi ngờ lừa đảo, anh K. nói “tôi sẽ tự đến cơ quan BHXH tỉnh Bình Phước để làm trực tiếp” thì người này cúp máy.

Theo ông Lăng Quang Vinh, hiện tại ngành BHXH không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện việc điều chỉnh hồ sơ không khớp với dữ liệu quản lý hoặc để cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số. Người dân cần thường xuyên theo dõi cảnh báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; nâng cao cảnh giác và trình báo ngay cơ quan công an gần nhất hoặc báo về BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã của tỉnh Bình Phước khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo.

Để tránh bị đánh cắp thông tin, BHXH tỉnh đề nghị các tổ chức, cá nhân đến những địa chỉ sau để thực hiện các giao dịch trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp:

Tại tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Trụ sở cơ quan BHXH tỉnh Bình Phước; Trung tâm Phục vụ hành chính công; Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (đối với trường hợp liên hệ giải quyết BH thất nghiệp); Bưu điện tỉnh Bình Phước và các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT được công khai trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh Bình Phước.

Tại các huyện, thị xã, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại trụ sở cơ quan BHXH huyện, thị xã; Bưu điện huyện và các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn huyện, thị xã được công khai trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh Bình Phước..

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân có thể giao dịch trên Internet qua các địa chỉ: Ứng dụng BHXH số-VssID; Dịch vụ công BHXH (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/); Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh Bình Phước (https://binhphuoc.baohiemxahoi.gov.vn/).

Lê Văn-TH